11/12/2015 09:42 GMT+7

Tết này khách đi máy bay được phục vụ chất lượng

LÊ NAM thực hiện (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM thực hiện (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có nhiều thay đổi để đón khách dịp tết như nâng cấp wiFi miễn phí, có sảnh đón taxi mới, thêm các điểm làm thủ tục tự động ...

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (đeo cà vạt) trong lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên sân bay - Ảnh: L.N.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (đeo cà vạt) trong lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên sân bay - Ảnh: L.N.
Ông Đặng Tuấn Tú - Ảnh: Lê Nam
Ông Đặng Tuấn Tú -
Ảnh: Lê Nam

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, từ nay đến cuối năm, đặc biệt dịp cao điểm Tết Nguyên đán, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) sẽ có hàng loạt thay đổi để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Tuấn Tú, giám đốc TIA, cho biết:

“Đầu tháng 12-2015, TIA đón khách thứ 25 triệu, nhưng đến cuối tháng lượng khách qua TIA sẽ lên đến 26,4 triệu lượt. Theo mục tiêu định hướng đến năm 2020, sẽ đón khách thứ 25 triệu, như vậy TIA đã đạt mốc này trước quy hoạch năm năm.

Tuy nhiên, điều này cũng tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng của sân bay, nhà ga nội địa chỉ có hơn 40.000m2 nhưng phải phục vụ hơn 16 triệu lượt hành khách/năm. Hiện các quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối... đều bị quá tải.

Trong tổng số 26,4 triệu lượt khách qua TIA của năm 2015, có hơn 16,2 triệu lượt khách nội địa trong khi công suất thiết kế chỉ đạt mức 12 triệu lượt khách/năm.

Công suất nhà ga quốc tế hiện nằm khoảng 8-10 triệu khách/năm, trong khi năm 2015 dự kiến đón 10,2 triệu lượt khách.

Nhà ga quốc tế đang mở rộng dự kiến hoàn thành năm 2017 sẽ nâng công suất thiết kế đạt 13 triệu lượt khách/năm. Đến năm 2017 phần nhà ga không còn diện tích nào để có thể mở rộng thêm”.

Tập huấn kỹ năng giao tiếp với hành khách

TIA và Sasco vừa khai giảng khóa tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử dành cho cán bộ, công nhân viên TIA.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, có khoảng 1.000 nhân viên các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng: trung tâm khai thác ga, trung tâm an ninh hàng không, văn phòng TIA và Sasco sẽ được tham gia các khóa học.

* Thông thường cuối năm lượng khách sẽ tăng rất cao, những dịch vụ nào của sân bay sẽ được đầu tư nâng cấp, thưa ông?

- Từ nay đến ngày 20-12, TIA sẽ triển khai việc nâng cấp dịch vụ cung cấp wiFi miễn phí ở hai nhà ga quốc tế và quốc nội với dung lượng đường truyền lên đến 10GB cùng nhiều trạm phát sóng ở mỗi nhà ga cho phép hành khách có thể sử dụng và truy cập internet tốt hơn.

Dự kiến đến 20-12 sẽ đưa hệ thống wiFi này vào hoạt động. Cũng trong ngày 20-12, TIA sẽ đưa vào hoạt động sảnh đón taxi mới, tách khu vực đón và tiễn ở nhà ga nội địa, tránh một phần xung đột giữa hai luồng khách.

Hiện nay sảnh đón taxi ở nhà ga nội địa đã quá tải do được xây từ trước năm 1975, sau nhiều lần mở rộng nhưng kết cấu không thay đổi: khách đi và đến diễn ra trên cùng một mặt bằng (các nhà ga khác đi một tầng, đến một tầng).

Vì vậy sẽ phải sắp xếp lại nhà ga nội địa VietJet, tăng cường thêm máy soi chiếu và bộ phận làm thủ tục nhằm giảm tải vào những khung giờ cao điểm.

Ngay trong năm 2016, TIA sẽ hoàn tất dự án xã hội hóa làm bãi xe năm tầng (với tổng diện tích 68.000m2 nằm ở khu vực bãi xe nhà ga nội địa hiện nay), làm tăng năng lực bãi đậu xe hiện đã quá tải.

Dự án này được bố trí sảnh đón taxi ngay trong bãi xe để tăng thêm chỗ cho khách đón taxi, tạo ra bãi đệm cho taxi để xe từ bãi có thể ra sảnh đón khách mà không giao cắt với luồng khách vào.

Ngoài ra sẽ tổ chức lối đi ngầm từ ga đến cửa nhà ga quốc nội ra bãi xe mà không băng qua mặt bằng của ga đi, giảm khả năng giao cắt, kẹt xe.

Trong tháng 11-2015, TIA đã xây dựng nhà để xe hai tầng, tạm đáp ứng một phần nhu cầu gửi xe của người đưa tiễn hành khách. Trước ngày 31-12 sẽ hoàn tất thay đệm ghế và khắc phục tình trạng đệm ghế bị bong rách, bổ sung 800 ghế ngồi trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2016.

* Theo dự báo mỗi ngày vào dịp tết, TIA sẽ đón từ 660-689 chuyến hạ/cất cánh, TIA sẽ tính toán như thế nào để giảm áp lực này?

- Chúng tôi triển khai sử dụng công nghệ tiên tiến để giảm áp lực cho hạ tầng sân bay. Khu vực làm thủ tục hàng không ở nhà ga không thể mở rộng thêm nên TIA đã triển khai thêm các điểm làm thủ tục tự động (check-in tự động), khuyến khích các hãng hàng không triển khai cho hành khách thực hiện làm thủ tục trực tuyến (web check-in, mobile check-in) để giảm áp lực cho quầy làm thủ tục.

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, TIA sẽ bố trí tám quầy check-in tự động ở nhà ga quốc tế. Tích cực đào tạo huấn luyện cán bộ tham gia quy trình hàng không ngày một chuyên nghiệp hơn để rút ngắn thời gian thực hiện.

Về sân đậu đang kiến nghị với Bộ Quốc phòng cho phép cùng khai thác sân đậu của quân sự (phần tiếp giáp với dân sự) làm giảm bớt áp lực và tăng vị trí đậu cho TIA.

Ngoài ra, TIA và Tổng công ty Cảng hàng không VN đang kiến nghị với Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh các loại phí thu của hãng hàng không muốn khai thác vào giờ cao điểm phải chấp nhận trả phí cao và ngược lại sẽ được giảm giá nếu khai thác trong khung giờ thấp điểm.

* Với các dịch vụ phi hàng không (nhà hàng, quầy thức ăn nhanh, nước uống...) sẽ có những thay đổi gì trong thời gian tới, thưa ông?

- TIA sẽ phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) triển khai xây dựng các cửa hàng tiện lợi Fresh to go. Các cửa hàng này cung cấp các mặt hàng thiết yếu, thức ăn nhanh: bánh mì, cơm kẹp, nước uống, cà phê... ở đâu cũng được trang bị lò nướng, lò vi sóng để hâm nóng thức ăn hoặc nướng bánh cho hành khách khi được yêu cầu.

Với hình thức mang đi (take away) và giá bán chỉ từ 20.000 đồng đến dưới 50.000 đồng ở khu vực quá cảnh (transit) và khu cách ly quốc tế.

Các cửa hàng này phục vụ những hành khách không có nhu cầu chi tiêu cao ở sân bay và tiết kiệm thời gian cho hành khách.

TIA cũng phối hợp với Sasco để sử dụng riêng phòng chờ Daisy (diện tích 436m2) tại khu vực cách ly ga đi quốc tế, chuyên phục vụ hành khách bị chậm, hoãn chuyến bay của các hãng hàng không.

Hành khách có thể nghỉ ngơi thư giãn, truy cập wiFi, đọc báo, tạp chí miễn phí và được phục vụ các phần ăn theo tiêu chuẩn của từng hãng hàng không.

* Ông Lê Duy Hằng (Q.Tân Bình):

Bớt chờ đợi soi chiếu an ninh

Lần đi Hà Nội này so với trước tôi và người nhà đã cảm thấy thoải mái hơn, sân bay đã có thay đổi, taxi ít ùn ứ.

Chúng tôi đi vào buổi trưa cảm nhận được nhà ga thông thoáng, các quầy làm thủ tục lên máy bay và quầy soi chiếu an ninh hành khách không phải chờ lâu.

* Ông Cao Văn Đại (Q.Thủ Đức):

Nhanh hơn trước

Tôi đi nhiều nên cảm thấy dạo này chất lượng dịch vụ sân bay có phần tốt hơn, trước đây phải xếp hàng làm thủ tục rồi đến soi chiếu rất lâu.

Giờ không còn phải xếp hàng rồng rắn để chờ lấy thẻ lên máy bay, qua cửa soi chiếu an ninh cũng nhanh chóng hơn. Nhà ga có phần sạch sẽ, thoáng. Chất lượng đã thay đổi nên khách đi lại thoải mái hơn.

IPO Tổng công ty Cảng hàng không VN

Sáng 10-12 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã tổ chức bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ). Giá khởi điểm là 11.800 đồng/cổ phần.

Kết thúc phiên đấu giá, cổ phiếu ACV chốt ở mức giá bình quân 14.344 đồng/CP. Trong đó giá đấu thành công cao nhất là 38.300 đồng/CP, giá đấu thành công thấp nhất là 13.100 đồng/CP.

LÊ NAM thực hiện (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên