06/12/2015 09:05 GMT+7

Giảm tải ở sân bay Tân Sơn Nhất

 LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Sáng 5-12, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) đã đón khách thứ 25 triệu, sớm năm năm so với mục tiêu đặt ra trước đó.

Hành khách thứ 25 triệu (thứ hai từ trái qua) và hành khách thứ 24.999.999 (bìa trái) nhận hoa và quà tặng của đại diện ACV - Ảnh: Lê Nam
Hành khách thứ 25 triệu (thứ ba từ trái sang) và hành khách thứ 24.999.999 (thứ hai từ trái sang) nhận hoa và quà tặng của đại diện hai hãng hàng không - Ảnh: Lê Nam

Theo dự báo, lượng khách qua TIA trong năm nay sẽ đạt khoảng 26,4 triệu lượt, trong đó có hơn 16 triệu lượt khách nội địa so với công suất khai thác cho phép là 16 triệu lượt. Trong khi đó, dù chỉ có công suất từ 8-10 triệu lượt (dự kiến mở rộng công suất lên 13 triệu lượt/năm vào năm 2017), nhưng nhà ga hành khách quốc tế TIA cũng đón đến 10,2 triệu lượt trong năm nay.

Ông Đặng Tuấn Tú, giám đốc TIA, cho biết theo lịch bay mùa đông năm 2015, trung bình mỗi ngày TIA đón 527 chuyến hạ/cất cánh, những ngày cao điểm lên đến hơn 560 chuyến hạ/cất cánh.

Dịp cao điểm cuối năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, nhu cầu vận chuyển sẽ tăng cao, ngày cao điểm là 660 chuyến hạ/cất cánh, thậm chí lên đến 689 chuyến, khiến phần hệ thống hạ tầng tại sân bay này đã quá tải càng trở nên quá tải hơn.

Trong khi đó, diện tích mở rộng không còn nhiều và đến năm 2017, phần nhà ga không còn đất để có thể mở rộng thêm. Riêng 7,63ha đất do quân đội bàn giao phải đến tháng 5-2016 mới hoàn tất để nâng tổng số bến đậu máy bay tại TIA từ 41 chỗ như hiện nay lên 46 vị trí.

Tuy nhiên theo ông Tú, ngay cả 46 bãi đậu máy bay cũng chưa đủ, bởi hiện có khoảng 50-55 máy bay đậu lại qua đêm tại TIA, phải chuyển ra sân đậu do phía quân sự quản lý...

Theo ông Tú, để giảm tải, TIA đã có văn bản kiến nghị Cục Hàng không điều chỉnh lịch bay của các hãng hàng không, không cho phép tăng chuyến vào giờ cao điểm, thay vào đó là tăng chuyến vào các khung giờ thấp điểm bởi một số khung giờ ở cả nhà ga nội địa và quốc tế vẫn có thể tiếp nhận thêm các chuyến bay.

Trong lịch bay mùa đông năm nay, TIA sẽ đón thêm hai hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến TP.HCM, nhưng giờ bay đi/đến cũng tránh khung giờ cao điểm.

“Các hãng hàng không nội địa vẫn chưa bay đêm, nếu hành khách chấp nhận và các hãng tính toán bay đêm cũng là giải pháp giảm quá tải” - ông Tú nói.

Ngoài ra, tại khu vực làm thủ tục, TIA đã triển khai thêm các điểm làm thủ tục tự động (check-in tự động), khuyến khích các hãng hàng không triển khai cho hành khách thực hiện thủ tục trực tuyến để giảm áp lực cho quầy làm thủ tục.

Đặc biệt, TIA cũng đang kiến nghị với Bộ Quốc phòng cho phép cùng khai thác sân đậu của quân sự (phần tiếp giáp với dân sự) nhằm tăng vị trí đậu cho TIA, giảm áp lực thiếu chỗ neo đậu.

Để giảm tải ở sảnh đón taxi tại nhà ga nội địa, ông Tú cho biết TIA sẽ tách thành hai khu đón và tiễn.

Trong năm 2016, TIA sẽ hoàn tất dự án xã hội hóa làm bãi xe nhiều tầng (khu vực bãi xe nhà ga nội địa hiện nay), sảnh đón taxi sẽ được bố trí tại bãi xe này, đồng thời bố trí lối đi ngầm từ nhà ga quốc nội ra bãi xe để giảm kẹt xe.

Sáng 5-12, Tổng công ty Cảng hàng không VN và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức lễ đón các vị khách thứ 24.999.999 (đi trên chuyến bay VJ 153 từ Hà Nội đến TP.HCM) và khách thứ 25 triệu (đi trên chuyến bay VN 581 từ Cao Hùng, Đài Loan đến TP.HCM).

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên