31/01/2012 07:22 GMT+7

"Tết là phải tăng giá"

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Chưa có mùa tết nào thị trường đón nhận nhiều “bất thường” như Tết Nhâm Thìn vừa qua: sức mua tăng chậm, hàng hóa dồi dào đến phút chót, thậm chí khi tết sát sườn còn khuyến mãi, giảm giá, và tiểu thương ở chợ đã thở dài than ế ngay trong mùa làm ăn lớn nhất năm.

Giá cả ổn định, hợp lý là mong muốn của bất kỳ bà nội trợ, những người gần như đã “kiệt sức” gồng mình trước các cơn bão giá năm qua. Vì thế, một trong những nét mới rõ rệt nhất nhìn thấy ở Tết Nhâm Thìn là xu hướng mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng niêm yết giá rõ ràng hình thành từ các năm trước nay được khẳng định, tạo áp lực cạnh tranh rất lớn lên hệ thống kênh bán lẻ chợ truyền thống. Nhiều bà nội trợ chấp nhận xếp hàng dài chờ hàng chục phút, hay miệt mài sắm tết giữa đêm để chọn siêu thị làm nơi mua sắm, nơi họ tin tưởng hàng hóa có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, quan trọng nhất là có “giá cả hợp lý, ổn định”.

Trong khi đó, tại các chợ dù sức mua có giảm nhưng tiểu thương vẫn giữ cung cách làm ăn “chặt chém” như một truyền thống “Tết là phải tăng giá”! Giá thịt gà ta có thời điểm lên 160.000 đồng/kg so với giá tại siêu thị vẫn ở mức 84.000-90.000 đồng/kg, thịt heo ở các chợ ngày 28 Tết tăng vọt 140.000 đồng/kg, ở siêu thị giảm 10.000 đồng/kg còn 80.000 đồng/kg... Thậm chí ở Hà Nội có nơi giá thịt bò còn bị hét lên đến 600.000 đồng/kg. Những người nghèo còng lưng kiếm tiền, chắt chiu từng đồng hòng có một mùa tết đầy đủ trở nên “chơi vơi” trước giá tết khủng khiếp.

Những mâu thuẫn giữa kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại ngày càng xa, tiểu thương ở chợ đang bị đuối hơi trong cuộc cạnh tranh vốn được cho là không mấy công bằng này. Chợ truyền thống vẫn là nơi giữ cung cách thiếu ổn định, tăng giá vô tội vạ trong dịp lễ, tết, chất lượng hàng hóa bấp bênh.

Thực tế, đối với nhiều người VN, chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn mang nhiều dấu ấn văn hóa, lịch sử, nơi bà nội trợ tìm thấy sự chia sẻ ở người bán từng mối bận tâm hằng ngày. Bởi vậy, để không bị “bỏ quên”, tiểu thương cũng cần tiếp cận, được hỗ trợ, đào tạo với cung cách làm ăn hiện đại, chuyên nghiệp để có thể tồn tại trong cuộc cạnh tranh.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên