15/02/2013 17:47 GMT+7

"Tết giống VN" ở Quận Cam

KIỀU VIỆT LIÊN (California)
KIỀU VIỆT LIÊN (California)

TTO - Nhà thiết kế thời trang Kiều Việt Liên gửi thư kể chuyện “ăn tết giống VN” ở Quận Cam (Orange County, California, Mỹ) ngày mồng 6 Tết Quý Tỵ.

9gLNSgHw.jpgPhóng to
Cụ bà và con cháu cùng cắm hoa mai nhựa lên cây khô để tạo cây mai vàng chưng ở nhà trong ngày Tết Quý Tỵ 2013 - Ảnh: KIỀU VIỆT LIÊN
prdh4r8a.jpgPhóng to
Mâm trái cây cúng Tết Nguyên đán ở Quận Cam - Ảnh: KIỀU VIỆT LIÊN

Những ngày tết sắp qua. Tôi đang ở nhà tại Fountain Valley, Quận Cam (Orange County, tiểu bang California). Gọi là “ở nhà” nhưng thật sự tôi rất nhớ căn nhà của mình ở Việt Nam. Tâm trạng của những người xa quê, cho dù đi xa đã lâu như các láng giềng người gốc Việt xung quanh tôi, hoặc người định cư mới vài năm ở Mỹ như tôi cũng đều khá giống nhau. Đó là mỗi khi đón Tết Nguyên đán lại nhắc nhớ nhau giữ gìn phong tục tập quán quê cha đất tổ, giữ gìn truyền thống “ăn tết” của VN.

Có lẽ những ngày qua, điều quan trọng nhất với chúng tôi là làm sao có được cảm giác ăn tết cổ truyền gần gũi nhất so với những cái tết trong ký ức ở quê hương.

Tôi sống ở Quận Cam, nơi người Việt tập trung đông đảo nhất so với những nơi khác như Garden Grove, Westminster hay Anaheim. Nói là đông đảo nhất song cộng đồng người Việt dĩ nhiên vẫn ít hơn người Mỹ bản xứ và cả người nhập cư gốc Mexico.

Cho dù bận rộn làm việc cả tuần, dịp cuối tuần trước tết mọi người cũng kịp đến các khu chợ châu Á và chợ người Việt để mua sắm. Ở đây có chợ Saigon City, chợ Bến Thành, chợ Hòa Bình, chợ Đà Lạt và cả khu Phước Lộc Thọ nổi tiếng. Trái cây, bánh mứt, hoa đào, hoa mai… đều có đủ. Nhà người gốc Việt nào cũng không thiếu những món cho ngày tết. Nghe những bài hát xuân rộn ràng từ giọng hát của các ca sĩ trong nước qua băng đĩa của họ bày bán tại Mỹ, thấy một cái tết cho dù xa quê cũng thêm rộn ràng.

Một chị bạn của tôi nói không khí “tết giống VN” là điều quan trọng. Tết Quý Tỵ vừa qua chị đã tặng hoa cho gia đình và bà con họ hàng. Chị tặng tôi hai chậu cúc đại đóa nở rộ suốt mấy ngày tết. Còn tôi tặng chị cặp bưởi cúng kiếng.

Người Việt mình có thói quen tặng nhau những món quà nhỏ để bày tỏ lòng thương mến nhau. Ngày mồng 5 Tết Quý Tỵ (14-2), tôi cảm động nhận được chiếc bánh chưng gửi đến từ một cô bạn ở Houston (Texas). Hai mẹ con tôi cũng tranh thủ làm món mứt cà chua để tặng người thân trong dịp tết, lòng rất vui.

Không những tặng quà, tập tục chúc mừng nhau những ngày tết cũng là điều quý báu được người Việt xa quê gìn giữ. Trải qua một năm con rồng kinh tế khó khăn, nay đến năm con rắn chúng tôi chúc nhau một năm mới gặp nhiều điều may mắn hơn, sung túc và thịnh vượng hơn.

Nhà tôi tết nay khá tươm tất, bàn ăn ngày tết có đủ thịt kho hột vịt, canh khổ qua. Hoa mai trên bàn thờ, các giò lan đặt góc nhà và cành đào ngoài sân đều nở hoa rực rỡ. Cúng tất niên, cúng tân niên và cúng ông bà đầy đủ. Mỗi lần như thế thấy cuộc đời mình nhẹ nhàng và thanh thản đến lạ.

Đón Tết Quý Tỵ, mọi người cùng tụ tập ăn “tết lớn”. Từ mồng 1, những người bạn thân quen thăm viếng nhau. Cô bạn thân mời mẹ con tôi đến nhà vui tết. Đại gia đình nhà bạn có tất cả… 140 người ông bà, con cháu, chắt sống ở nhiều tiểu bang khác nhau nhưng năm nào cũng cố gắng tụ họp về thăm hỏi, vui chơi, lì xì, mặc áo dài “thi thời trang”…

Những ngày tết tôi thường “đi dạo” trên mạng xã hội Facebook để hưởng chút không khí xuân ở quê hương. Bạn bè ở VN tag (gửi) hình ảnh đường hoa xuân, không khí ngày xuân ở quê nhà cho tôi xem cùng với rất nhiều lời chúc mừng năm mới, vạn sự như ý. Hình hoa mai vàng, hoa sen, cúc… nở rực rỡ trên trang cá nhân. Nghệ sĩ Thành Lộc còn “lì xì” cho tôi một phong thư đỏ thắm qua Facebook! Ai nói ăn tết ở xa là không sướng? Buồn vui đều là do chính mình tạo ra. Người thân và quê nhà vẫn luôn trong tim.

KIỀU VIỆT LIÊN (California)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên