14/09/2013 13:55 GMT+7

Tên lửa thông minh của Nhật đưa kính thiên văn lên quỹ đạo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-9, Nhật đã phóng thành công tên lửa mới Epsilon sử dụng nhiên liệu rắn đưa kính thiên văn SPRINT-A lên quỹ đạo cách mặt đất 1.000 km.

uM5DJG2R.jpgPhóng to
Tên lửa Epsilon cất cánh - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật (JAXA) đã phóng tên lửa Epsilon từ trung tâm vũ trụ Uchinoura tại Kagoshima, miền nam Nhật, vào lúc 2g chiều (giờ địa phương). Quả tên lửa cao 24m và nặng 91 tấn đã đưa kính thiên văn SPRINT-A lên quỹ đạo cách mặt đất 1.000 km.

JAXA cho biết kính thiên văn SPRINT-A sẽ quan sát các hành tinh như Hỏa tinh, Kim tinh và Mộc tinh. Ban đầu, JAXA lên kế hoạch phóng tên lửa Epsilon vào ngày 27-8, nhưng vụ phóng đã bị hủy do hệ thống máy vi tính báo sai là đã có một trục trặc kỹ thuật.

Chính phủ Nhật hi vọng tên lửa Epsilon, được điều khiển chỉ bằng hai máy tính xách tay, sẽ là sản phẩm cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường thương mại không gian toàn cầu. Loại tên lửa này có kích thước chỉ bằng 50% tên lửa H2-A sử dụng nhiên liệu lỏng.

JAXA cho biết tên lửa Epsilon được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo, cho phép nó tự kiểm tra các bộ phận. Việc sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo cũng giúp JAXA giảm lượng điện tiêu thụ, sức người tham gia vào nhiệm vụ phóng tên lửa.

Tại trung tâm kiểm soát ngày 14-9 chỉ có tám chuyên viên JAXA có mặt, trong khi một vụ phóng tên lửa H2-A cần tới 150 người.

Việc sản xuất và chuẩn bị cho tên lửa Epsilon phóng đi cũng được đánh giá là tiết kiệm thời gian hơn. Các chuyên gia JAXA khẳng định chỉ cần bảy ngày để lắp đặt và đưa tên lửa Epsilon lên bệ phóng, nhanh hơn nhiều so với khoảng thời gian 42 ngày để chuẩn bị các quả tên lửa khác như M-V.

Ước tính chi phí phóng tên lửa Epsilon chỉ vào khoảng 38,5 triệu USD, thấp hơn 50% so với chi phí 76 triệu USD để phóng tên lửa M-V.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên