07/07/2011 01:29 GMT+7

Té giường, một bé trai trật khớp háng

BS TRƯƠNG ANH MẬU
BS TRƯƠNG ANH MẬU

TT - Khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp trật khớp háng do chấn thương ở bé trai 4 tuổi. Theo lời người nhà, cách đây một tháng bé nhảy lên giường chẳng may trượt chân té.

Sau té, bé đau vùng khớp háng bên trái và không thể đi lại. Người nhà cho bé đi bó thuốc nam nhưng một tháng trôi qua bệnh của bé không cải thiện, bé không đi được, chỉ nằm trên giường và chỗ đau khớp háng bên trái tuy có giảm nhưng không hết nên người nhà đưa bé đi khám.

Tại bệnh viện, qua thăm khám và chụp X-quang khung chậu, bác sĩ phát hiện bé bị trật khớp háng bên trái. Bé được nhập viện nắn lại khớp háng và bó bột sau đó.

Trật khớp háng do chấn thương ở trẻ em là bệnh lý khá hiếm gặp (chỉ chiếm 5% trong các bệnh lý khớp háng ở trẻ em) và gặp ở bé trai nhiều hơn bé gái, chân trái bị trật nhiều hơn chân phải và thường liên quan đến tình trạng khớp háng lỏng lẻo có sẵn của bé.

Khi bị trật khớp háng nên nắn lại càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng có thể xảy ra, như hoại tử chỏm xương đùi, viêm khớp sau chấn thương, trật tái phát, tổn thương dây thần kinh hông.

Những trường hợp đến trễ có khi phải mổ nắn trật rất phức tạp. Sau một tháng, thông thường ổ cối (là nơi chứa đầu xương đùi bị trật) và bản thân đầu xương đùi sẽ xơ hóa, viêm dính với mô xung quanh rất nhiều, khó nắn vào được.

Do đó, các bậc phụ huynh nên chú ý và đưa trẻ đi khám nếu sau một chấn thương trẻ đi khó, không đi được hoặc than đau nhiều...

BS TRƯƠNG ANH MẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên