25/06/2016 12:04 GMT+7

Tây Ban Nha muốn Anh chia sẻ chủ quyền đối với Gibraltar

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo ngày 24-6 đã đề nghị Anh chia sẻ chủ quyền vùng lãnh thổ Gibraltar sau khi người dân Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.

Bán đảo Gibraltar - vùng lãnh thổ ở hải ngoại của vương quốc Anh - Ảnh: Reuters
Bán đảo Gibraltar - vùng lãnh thổ ở hải ngoại của Vương quốc Anh - Ảnh: Reuters

“Đó là một sự thay đổi hoàn toàn của triển vọng mở ra những khả năng mới tại Gibraltar mà chúng ta đã không nhìn thấy trong một thời gian rất dài. Để được rõ ràng, tôi hi vọng công thức đồng chủ quyền sẽ là cờ Tây Ban Nha trên The Rock” - ông Garcia-Margallo nói.

Trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2002, khoảng 99% cử tri Gibraltar đã bỏ phiếu từ chối việc đồng chủ quyền lãnh thổ với Tây Ban Nha.

Bán đảo trên bờ biển phía nam Tây Ban Nha này là lãnh thổ của Anh kể từ năm 1713 với 30.000 cư dân được biết đến với tên gọi khác là "The Rock". Gibraltar cũng là một điểm tranh chấp chính yếu trong mối quan hệ giữa Anh và Tây Ban Nha.

Reuters cho biết đa số người dân sống tại Gibraltar là công dân Anh với hộ chiếu Anh, mặc dù hàng ngàn người Tây Ban Nha từ lục địa vẫn qua bán đảo này làm việc mỗi ngày.

Ông Garcia-Margallo cho biết Tây Ban Nha sẽ nhắm đến các cuộc đàm phán song phương để tìm kiếm sự đồng chủ quyền Gibraltar với Anh trong một khoảng thời gian nhất định và cuối cùng là đòi lại Gibraltar từ Anh.

Anh từ chối bất cứ khái niệm nào về chủ quyền của Tây Ban Nha đối với Gibraltar - một trong những khu vực thịnh vượng nhất châu Âu với một nền kinh tế phát triển mạnh dựa trên dịch vụ tài chính, du lịch và đánh bạc trực tuyến.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên