09/06/2017 11:18 GMT+7

Tàu vỏ thép nằm bờ, không thể đổ thừa lý do gì!

 VIỄN SỰ ghi
VIỄN SỰ ghi

TTO - Ông Trương Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem liệu có yếu tố vi phạm hình sự, phá hoại chủ trương trong vụ này.

Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng - Ảnh: Việt Dũng
Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng - Ảnh: Việt Dũng

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, dù trong hợp đồng với ngư dân, các công ty quy định vỏ tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc, dẫn đến hàng loạt tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng.

Đánh giá việc này, ông Trương Minh Hoàng nói khi trao đổi bên lề Quốc hội với báo chí sáng nay 9-6: “Bản thân tôi rất bức xúc, tôi cho rằng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp từ khâu hợp đồng”.

* Ông đánh giá thiệt hại của sự việc này thế nào?

- Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỉ đồng, có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp, cả đời mới gom góp được. Nhưng vì hám lợi, hám tiền mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối.

Việc này không thể đổ thừa bất cứ lý do gì. Hơn ai hết, DN phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ cho yếu tố môi trường làm vỏ tàu bị gỉ sét.

Tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó. Cách thức làm ăn như thế này cần phải lên án mạnh mẽ.

Phải sớm làm rõ trách nhiệm, thậm chí các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

Tôi nghe bà con chia sẻ rằng, khi ra khơi đánh bắt, nếu may mắn đi không xa thì máy móc hư hỏng có thể thuê mướn người kéo tàu về, nhưng cũng tốn kém cả trăm triệu. Còn nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, đánh được cá rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn.

* Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép được người dân rất ủng hộ để phát triển kinh tế biển. Vì sao một chủ trương lớn nhưng lại dễ dàng xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy?

- Đây là chủ trương lớn, Quốc hội đưa ra bằng nghị quyết, để ngư dân có thể bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ. Và còn có ý nghĩa bảo vệ chủ quyền, biển đảo.

Tôi thấy rất tiếc là việc triển khai đã bị chậm một bước, nay xảy ra ra sự việc tại Bình Định, thêm một điểm không chắc, gây hư hao, mất niềm tin.

Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc xem có yếu tố phá hoại chủ trương bám biển bằng cách làm "gãy gánh" chủ trương này dọc đường, để người dân nản lòng, hay không.

* Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường có vào cuộc giám sát việc này?

- Vừa qua bản thân tôi đã tham gia kiểm tra việc đóng tàu, trước kỳ họp Quốc hội này. Đoàn của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên thời điểm đó chưa xuất hiện sự việc ở Bình Định.

Qua sự việc đó, tôi cho rằng tỉnh cũng như bộ NN&PTNT nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.

VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên