03/06/2015 15:35 GMT+7

Tàu lật ở Trung Quốc từng vi phạm quy định an toàn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-6, báo chí đưa tin tàu Ngôi sao phương Đông bị lật trên sông Trường Giang từng bị tạm giữ vì vi phạm các quy định an toàn hàng hải hồi năm 2013.

Các nhân viên cứu hộ tiếp cận chiếc tàu lật - Ảnh: Zuma Press

Theo báo Wall Street Journal, Cục Hàng hải thành phố Nam Kinh từng tạm giữ tàu Ngôi sao phương Đông và năm tàu khác hồi năm 2013 vì vi phạm các quy định an toàn hàng hải. Tài liệu của Cục Hàng hải Nam Kinh cho biết các tàu này bị tạm giữ trong một chiến dịch tăng cường an ninh hàng hải địa phương.

Một tài liệu khác của Cục Hàng hải Nam Kinh khẳng định cả sáu tàu bị tạm giữ trong năm 2013 đều có những “nhược điểm lớn”. Một người phát ngôn Tập đoàn tàu biển Phương Đông Trùng Khánh, chủ sở hữu tàu Ngôi sao phương Đông, từ chối bình luận về vụ việc năm 2013.

Hôm nay, Cục Khí tượng Trung Quốc xác nhận một cơn lốc xoáy nhỏ và di chuyển nhanh đã đi qua khu vực tàu Ngôi sao phương Đông chìm trên Trường Giang. Cơn lốc xoáy này có sức gió 17km/giờ, kéo dài 15-20 phút và rộng khoảng 1km.

Công tác cứu hộ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tàu Ngôi sao phương Đông có 150 phòng và các thợ lặn sẽ phải kiểm tra từng phòng. Các kỹ sư địa phương đang nghiên cứu khả năng cắt vỏ tàu ở ba vị trí hoặc nâng tàu lên khỏi mặt nước. 

“Nước sông ở khu vực xảy ra tai nạn rất đục, tầm nhìn dưới nước là bằng không - ông Zhang Jianxi, phó giám đốc Cục Cứu hộ thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc, cho biết -  Các thợ lặn chỉ có thể mò mẫm bằng tay khi lặn xuống nước tìm kiếm các nạn nhân”.

Khoảng 36 giờ sau tai nạn, Bộ trưởng Giao thông Yang Chuantang thừa nhận các đội cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian và hi vọng đang cạn dần. Nhiều thân nhân các hành khách vẫn cho biết họ mong chờ một phép mầu. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên