Thứ 4, ngày 10 tháng 8 năm 2022

Tàu gãy đôi ngoài biển Hong Kong: Cứu sống kỳ diệu 1 thủy thủ

04/07/2022 15:02 GMT+7

TTO - Ngày 4-7, lực lượng cứu hộ chung của Trung Quốc và Hong Kong đã cứu sống thêm một người trong số 30 thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu kỹ thuật bị gãy đôi do bão Chaba, khi công tác cứu hộ bước sang ngày thứ ba.

Tàu gãy đôi ngoài biển Hong Kong: Cứu sống kỳ diệu 1 thủy thủ - Ảnh 1.

Tàu kỹ thuật Fujing001 gãy đôi do bão Chaba - Ảnh: SCMP

Đây là thủy thủ thứ tư được cứu sau khi một con tàu phục vụ công trình Fujing001 của Trung Quốc bị gãy đôi. 

Người này hiện trong tình trạng ổn định, song 26 thành viên còn lại vẫn đang mất tích, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

"Một thành viên thủy thủ đoàn của Fujing001 đã được cứu trong sáng thứ hai (4-7) và các dấu hiệu sinh tồn của ông ấy vẫn ổn định. Cuộc tìm kiếm vẫn đang diễn ra", Đài CCTV cho biết thêm. 

Phi công Li Ka wing, người tham gia đội cứu hộ, cho biết phạm vi của cuộc tìm kiếm đã được mở rộng về phía đông bắc của nơi tàu chìm.

Ông Li cho biết một hệ thống máy tính đã được sử dụng để tính toán phạm vi tìm kiếm, song thừa nhận rằng việc tính toán rất khó khăn do hướng gió luôn thay đổi, theo báo South China Morning Post.

Vùng biển xảy ra tai nạn, cách Hong Kong khoảng 300km về phía tây nam, được bao quanh bởi khoảng 100 tuabin gió nên các nỗ lực cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Li cho biết công tác cứu hộ đang phải chậm lại vì các tuabin gió cao gần 250m. "Chúng tôi đang bay qua mây và phải dựa vào radar để phát hiện các chướng ngại vật trước khi tiếp cận hiện trường tai nạn", phi công Li nói.

Tàu gãy đôi ngoài biển Hong Kong: Cứu sống kỳ diệu 1 thủy thủ - Ảnh 2.

Một trong ba thủy thủ đoàn đầu tiên của tàu Fujing001 được cứu sau tai nạn tàu gãy đôi ở ngoài khơi Hong Kong - Ảnh: SCMP

Lực lượng cứu hộ đã điều động 4 máy bay, 6 trực thăng và 36 nhân viên đến hiện trường trong ngày 3-7.

"Tôi chưa bao giờ thấy một hoạt động cứu hộ quy mô lớn với nhiều trực thăng như vậy. Khi tôi rời hiện trường, một chiếc trực thăng khác sẽ tiếp quản. Khi tôi đi được nửa đường, chiếc thứ ba đã trên đường đến. Khi về đến trụ sở, tôi phải quay trở lại sau khi đổ đầy bình nhiên liệu", ông Li thông tin thêm.

Phi công Li cho biết gió giật mạnh đến mức làm tăng thời gian di chuyển và lượng xăng tiêu thụ của trực thăng, khiến cho họ chỉ còn khoảng 25-30 phút dành cho hoạt động giải cứu tại hiện trường.

"Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang điều động trực thăng đến hiện trường, Là lực lượng cứu hộ tuyến đầu, chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ cơ hội nào", ông Li nói qua đài radio ngày 4-7.

Trước đó một ngày, giới chức Bắc Kinh đã yêu cầu điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm kịch hôm 2-7, trong đó có việc thiếu chuẩn bị trước cơn bão.

Fujing001 đã bị gãy đôi giữa các đợt sóng cao tới 10m và gió mạnh tại gần trung tâm của cơn bão Chaba.

Bộ Quản lý tình hình khẩn cấp của Trung Quốc cho biết tai nạn đã phơi bày "các mắt xích yếu kém trong quản lý an toàn bão". Bộ này nói phải rút ra các bài học kinh nghiệm từ vụ tai nạn, và các tàu thuyền cùng thủy thủ đoàn nên quay về cảng khi có bão để giảm thiểu rủi ro.

Tàu gãy đôi ngoài biển Hong Kong do bão Chaba: Cơ hội 27 thủy thủ sống sót Tàu gãy đôi ngoài biển Hong Kong do bão Chaba: Cơ hội 27 thủy thủ sống sót 'rất mong manh'

TTO - Ngày 3-7, lực lượng cứu hộ của Hong Kong cho biết cơ hội tìm thấy 27 thủy thủ trên chiếc tàu hàng Trung Quốc bị gãy đôi do bão Chaba là 'rất mong manh'.

ANH THƯ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận