17/02/2012 06:30 GMT+7

Tất bật từ bến xe đến tổng đài

N.NAM - BÌNH THANH - PHƯỚC TUẦN
N.NAM - BÌNH THANH - PHƯỚC TUẦN

TT - Những ngày này tại ba bến xe An Sương, miền Đông và miền Tây (TP.HCM), 300 tình nguyện viên (TNV) dầm mình trong cái nắng như đổ lửa mỗi ngày để tiếp sức người lao động.

oRODnwrG.jpgPhóng to

”Alô, tổng đài nghe!” - nhân viên trực tổng đài 1088 (nhấn 155) tư vấn cho người tìm việc và tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp - Ảnh: NG.Nam

Trong khi đó ở tổng đài 1088 (nhấn 155) đặt tại số 4A Phạm Ngọc Thạch (Q.1, TP.HCM), các nhân viên luôn bận rộn, mỗi ngày tiếp hơn 100 cuộc gọi của người lao động từ khắp nơi gọi đến nhờ tư vấn.

Giọt mồ hôi giữa trưa nắng gắt

Trực suốt tháng

Giữa trưa nắng ở bến xe miền Đông, nhóm TNV gồm tám nữ SV ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa đi xe buýt từ Thủ Đức đến lau vội mồ hôi, trao đổi công việc với đội trưởng rồi nhanh chân bước đến những chiếc xe vừa cập bến. “Đội mình có hơn 30 TNV, chia ra thành nhiều ca trực trong suốt tháng. Rất nhiều bạn lần đầu tham gia tình nguyện tại bến xe nên không quen với nắng, bụi. Mọi người đều động viên lẫn nhau vì công việc này giúp nhiều người tìm được việc làm” - Thu Hồi, trưởng đội TNV bến xe miền Đông, nói.

Một chuyến xe trờ tới bến xe miền Tây giữa trưa nắng. Hành khách tất bật ùa xuống. Các TNV tiếp cận ngay và giới thiệu với hành khách về chương trình và với những người đến TP.HCM tìm việc làm thì: “Anh chị có thể tham khảo tờ thông tin này để lựa chọn công việc cho mình. Bên kia là văn phòng tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động, anh chị có thể đến đó, có nhiều thông tin hơn”.

TNV của chương trình phần lớn là sinh viên đến từ các trường ĐH, CĐ tại TP.HCM.

“Sau ngày ra quân “Tiếp sức người lao động”, không khí làm việc của các TNV luôn nóng hừng hực tại các bến xe”, Thúy Hạnh (SV ĐH Kinh tế TP.HCM) cho biết. Hạnh và các bạn trong đội biết tới hoạt động của chương trình thông qua văn phòng Kết nối tình nguyện thuộc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM. Hạnh cho hay chỉ trong một thời gian ngắn biết đến chương trình nhưng đã có 60 bạn đăng ký tham gia.

“Tụi mình được huấn luyện kỹ năng về hướng dẫn đường đi, chỗ trọ giá rẻ, tư vấn hoàn thiện hồ sơ xin việc nên thích ứng nhanh với công việc thực tế” - bạn Nguyễn Chí Công, phụ trách văn phòng “Tiếp sức người lao động” tại bến xe miền Tây, cho hay.

Bến xe miền Tây mỗi ngày tiếp nhận hàng ngàn người lao động quê ở các tỉnh miền Tây lên TP.HCM tìm việc. Tại đây có hơn 15 TNV chia thành nhiều nhóm nhỏ tỏa đi khắp bến xe phát tờ rơi thông tin việc làm miễn phí.

Bạn Phạm Anh Tuấn, một thành viên trong đội tình nguyện, luôn chú ý tìm cách trò chuyện với những hành khách sắp lên xe rời bến. Tuấn nói lượng người ở quê chưa có việc làm và có nhu cầu lên TP.HCM tìm việc rất lớn, nên những người khách trở về quê này sẽ là kênh thông tin hữu ích giới thiệu cho thanh niên trong làng xóm mình biết đến chương trình.

Bùi Phương Tuyền (SV ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) lần đầu đi tình nguyện nên chóng mệt bởi mùi xăng xe giữa trưa nắng. Học và ở trọ tận khu vực làng đại học Thủ Đức nên Tuyền phải dậy thật sớm, ngồi xe buýt hơn hai tiếng mới tới nơi kịp ca lúc 7 giờ sáng. “Tuy cực nhưng tôi rất hào hứng vì công việc này là sự hỗ trợ cần thiết cho người lao động”, Tuyền nói.

“Alô, tổng đài nghe!”

Tại một góc nhỏ trên tầng hai của Yes Center (4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1), anh Lê Thanh Sang - nhân viên của trung tâm - luôn bận rộn với những cú điện thoại từ khắp nơi gọi đến hỏi thông tin việc làm. Tư vấn việc làm qua tổng đài là một nội dung mới mà chương trình “Tiếp sức người lao động” triển khai trong năm nay.

“Em là Lữ Đức Tiết ở Sóc Trăng, vừa tốt nghiệp trung cấp công nghệ thông tin. Tuần sau em lên TP.HCM, anh xem có việc nào phù hợp tìm giúp em”, đầu dây bên kia hỏi. Sang gõ vào máy tính cụm từ “công nghệ thông tin”, nhấn enter và trên màn hình xuất hiện hai địa chỉ tuyển dụng mới nhất tại Q.10 và Q.Bình Thạnh. Những thông tin về thời gian làm việc, mức lương, điều kiện làm việc, hồ sơ xin việc cũng được Sang tư vấn cặn kẽ.

“Tuần sau bạn lên nhớ mang theo hồ sơ đầy đủ. Nếu hai chỗ làm này đã tuyển đủ người, mình sẽ giới thiệu công việc phù hợp mới nhất cho bạn”, Sang dặn dò.

Ở bàn trực tổng đài 1088 (nhấn 155) này, mỗi ngày anh Sang nhận trên 100 cuộc gọi đăng ký tuyển dụng của doanh nghiệp và người lao động cần tư vấn việc làm. Nhiệm vụ của anh Sang là tư vấn mọi thắc mắc của người lao động về việc làm, giới thiệu họ đến văn phòng “Tiếp sức người lao động” gần nhất nộp hồ sơ xin việc.

“Khi đầu dây ở đây bận, cuộc gọi sẽ được chuyển tự động đến máy của một trong ba văn phòng ở các bến xe. Tất cả thông tin đều được lưu lại, theo dõi người lao động đã nhận được việc chưa để giới thiệu công việc phù hợp khác”, Lê Thanh Sang cho biết.

Tổng đài phát huy hiệu quả khá tốt khi không chỉ lao động TP.HCM hỏi mà lao động và nhiều bậc phụ huynh từ các tỉnh Long An, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tìm hỏi việc làm cho con em mình.

N.NAM - BÌNH THANH - PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên