12/12/2014 09:47 GMT+7

​Tập trung xuất khẩu gạo trắng và gạo thơm

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Đã có định hướng tập trung thu mua và xuất khẩu hai loại gạo trắng không đục và dòng gạo thơm.

* Hợp tác cung cấp giống lúa cho vùng nguyên liệu

Ông Vũ Quang Cảnh - phó phòng nông sản thực phẩm Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) - khẳng định điều này tại hội thảo “Tương lai cho lúa gạo VN” do Thời báo Kinh Tế VN phối hợp với Hiệp hội Lương thực VN tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 11-12.

Trong đó, riêng dòng gạo thơm có hai loại là gạo thơm chất lượng cao, đảm bảo tiêu chí dư lượng bảo vệ thực vật, truy xuất nguồn gốc để bán cho thị trường chất lượng cao và loại gạo thơm chất lượng tương đối (không đặt nặng vấn đề dư lượng bảo vệ thực vật) cho các thị trường còn lại.

Ngoài ra Vinafood 2 cũng sẽ chuyển hướng tiếp cận từ mua gạo là chính chuyển sang mua lúa nhằm kiểm soát tốt hơn chất lượng gạo.

PGS.TS Nguyễn Văn Sánh - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL - cho biết hiện chỉ có khoảng 10% nông dân bán lúa trực tiếp cho doanh nghiệp vì đa số doanh nghiệp chỉ mua gạo. Vì vậy, lúa được bán qua nhiều trung gian, ảnh hưởng lớn đến chất lượng gạo và do tỉ suất lợi nhuận chia cho nhiều khâu trung gian nên nông dân lợi nhuận ít.

Ông Đào Anh Dũng, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày càng gay gắt, thời gian tới cần tổ chức tốt đầu ra cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho gạo VN.

* Cùng ngày tại TP Cần Thơ, Vinafood 2 đã ký kết hợp tác với Viện Lúa ĐBSCL.

Theo đó, các công ty thành viên của Vinafood 2 cần giống lúa gì, có độ thuần thế nào... thì Viện Lúa ĐBSCL sẽ làm theo yêu cầu, đáp ứng tốt nhu cầu đầu vào cho vùng nguyên liệu để thực hiện các mô hình “cánh đồng lớn” của doanh nghiệp.

Ngoài hỗ trợ giống, Viện Lúa ĐBSCL cũng sẽ đến các vùng nguyên liệu của doanh nghiệp là thành viên Vinafood 2 hỗ trợ về mặt kỹ thuật canh tác nhằm tạo ra sản phẩm lúa có chất lượng tốt, đúng yêu cầu của doanh nghiệp.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên