17/10/2013 01:38 GMT+7

Tập trung tái cấu trúc kinh tế TP.HCM

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Ngày 16-10, hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX đã dành trọn một ngày để thảo luận và quyết định hai nội dung trọng tâm.

Chống quan liêu, vô cảm... trong thực thi công vụTP.HCM: quyết liệt ngăn chặn suy giảm kinh tế

Đó là: kết quả kinh tế - văn hóa - xã hội chín tháng của năm 2013, những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho những tháng còn lại của năm; chương trình hành động thực hiện nghị quyết 25 hội nghị trung ương 7 khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Hội nghị thống nhất giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra, không đặt vấn đề điều chỉnh. Dự báo tốc độ tăng tổng sản phẩm nội địa (GDP) TP.HCM năm 2013 đạt khoảng 9,2% so với mục tiêu đề ra tăng từ 9,5% trở lên đã được thông qua hồi đầu năm (trong chín tháng qua của năm 2013, GDP ước đạt hơn 532.000 tỉ đồng, tăng 8,7% - bằng với mức tăng của cùng kỳ năm 2012). Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - khẳng định TP sẽ tập trung đúng mức tái cấu trúc nền kinh tế TP.

Theo báo cáo của UBND TP, khu vực dịch vụ tăng 10,4%, nông nghiệp tăng 5,8%, trong khi khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6,4%. Chuỗi số liệu này cho thấy dịch vụ, nông nghiệp tăng trưởng tốt hơn khu vực công nghiệp - xây dựng vốn còn những trở ngại, khó khăn.

Một trong những lưu ý của ông Hải là tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong chín tháng của năm 2013 tăng 3,3% (ước thực hiện trên 123.000 tỉ đồng) so với mức tăng 8,9% cùng kỳ năm 2012. “Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP rà soát chỗ này, tôi thấy vậy là lo lắm” - ông Hải lưu ý. Theo ông Hải, trong nhiều năm qua tăng trưởng kinh tế của TP chủ yếu thông qua vốn đầu tư. Như vậy phải chăng kết quả tăng trưởng trong chín tháng qua của năm 2013 là nhờ vào đầu tư của nhiều năm trước đây?

Kết luận của ông Hải còn nêu rõ những năm trước đây vốn đầu tư toàn xã hội chiếm gần 40% GDP của TP. Giai đoạn 2008-2012 tỉ lệ này chiếm 36%, còn trong chín tháng của năm nay chỉ chiếm dưới 30%. Trước đây thu hút được nhiều vốn nhờ nguồn trong xã hội khá dồi dào, đồng thời TP có những cơ chế thông thoáng, hấp dẫn để người dân không cất giữ tiền, vàng mà mang ra đầu tư. Do vậy, hiện nay cần làm rõ nguyên nhân khiến việc thu hút vốn đầu tư rơi vào tình trạng nói trên.

Ông Hải cũng lưu ý thêm vừa qua tuy đã vượt qua được giai đoạn đổ vỡ ngân hàng nhưng những yếu kém, khuyết tật của nó vẫn còn. Vì vậy cần tiếp tục quan tâm đúng mức để ngày càng lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng hoạt động trên địa bàn TP.

Ông Lê Thanh Hải khẳng định TP sẽ thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém. “Vừa qua, TP bàn bạc, vận động từng chủ nhà trọ giữ giá cho thuê, một sự đóng góp và nghĩa cử rất cao cả, trong khi đó lại để xảy ra những hạn chế, thiếu sót. Cần phải rà soát, xử lý đến nơi đến chốn” - ông Hải nói.

Hội nghị đã thảo luận, thống nhất với các nội dung chương trình hành động thực hiện nghị quyết 25 hội nghị trung ương 7 khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, do Ban thường vụ Thành ủy TP trình. Chương trình đã đề ra 12 đề án cụ thể để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó đã xác định khắc phục biểu hiện “hành chính hóa”, “bệnh thành tích” trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phòng chống quan liêu, vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP...

Nhấn mạnh thêm công tác tiếp xúc với dân, giải quyết khiếu kiện, ông Lê Thanh Hải thẳng thắn cho rằng vừa qua đã nói nhiều nhưng làm thì chưa đạt so với yêu cầu. Từ thực tế như vậy, ông Hải yêu cầu các cơ quan chức năng của TP phải tập trung khắc phục cho được tình trạng này. Nếu nói trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân nhưng lại e ngại tiếp công dân là không được. Đây còn là quy định của pháp luật.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên