03/06/2016 09:00 GMT+7

​Tập trung ổn định kinh tế vĩ mô

LÊ THANH - XUÂN LONG
LÊ THANH - XUÂN LONG

TTO - Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ dành trọn một ngày họp để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và năm tháng đầu năm nay.

“Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đây là nền tảng quan trọng để tăng trưởng” - ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, Chính phủ đánh giá dù còn có nhiều khó khăn nhưng đạt được kết quả rất khả quan. Lạm phát bình quân năm tháng tăng 1,59%, chỉ số công nghiệp tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 67,7 tỉ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2015.

Đặc biệt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm tháng giải ngân được 5,8 tỉ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ 2015. Riêng vốn đăng ký 10,16 tỉ USD, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước...

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh phải đảm bảo tập trung ổn định kinh tế vĩ mô để đảm bảo tăng trưởng vì chỉ có tăng trưởng mới đảm bảo cân đối việc làm, tăng thu ngân sách và giải quyết được những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội.

Với mục tiêu đó, Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, phí BOT, giá sữa giữ ổn định từ nay đến hết năm 2016. Còn việc tăng học phí, viện phí cần phải theo lộ trình, không tăng đồng loạt.

Ông Dũng nói thêm giá dầu hiện nay đang ở ngưỡng 49 USD. Còn mức trần lạm phát mà Quốc hội cho phép cả năm nay là mức 5%. Do đó, toàn bộ điều chỉnh liên quan đến viện phí, giáo dục phải căn cứ vào diễn biến của giá dầu.

Liên quan đến vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, theo ông Dũng, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là chỉ giữ những doanh nghiệp mà Nhà nước cần nắm giữ liên quan lĩnh vực quốc phòng an ninh, các doanh nghiệp lớn có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước.

Còn các doanh nghiệp khác thì không cần nắm giữ mà cần đẩy mạnh bán phần vốn nhà nước. Tinh thần chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nguồn lực để đầu tư cho phát triển. Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xây dựng kịch bản để giảm lãi suất.

Về đề xuất thành lập sở giao dịch vàng quốc gia của Hiệp hội Vàng Việt Nam, ông Mai Tiến Dũng nói tất cả ý kiến đề xuất thành lập hay phản đối thành lập sàn vàng đều là những ý kiến để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phân tích, cân nhắc trước khi đưa ra các biện pháp quản lý thị trường vàng theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Thanh tra 8 dự án mở rộng quốc lộ 1

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Bộ Tài chính thanh tra một số dự án mở rộng quốc lộ 1, bà Vũ Thị Mai - thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết năm 2015, Bộ Tài chính thanh tra tám dự án mở rộng quốc lộ 1 bằng nguồn trái phiếu chính phủ. Tám dự án này có tổng mức hơn 53.000 tỉ đồng.

Trong kết luận thanh tra, Bộ Tài chính đã kiến nghị với các chủ đầu tư và các ban quản lý giảm tổng mức đầu tư là 1.686 tỉ đồng, trong đó không đúng về khối lượng và định mức hơn 1.300 tỉ đồng, điều chỉnh quy mô dự án là hơn 300 tỉ đồng.

Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo ban quản lý dự án, các chủ đầu tư thực hiện theo đúng kết luận thanh tra như nêu trên. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo giảm giá trị dự án, giảm giá trị hợp đồng xây lắp...

 

LÊ THANH - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên