16/06/2015 09:43 GMT+7

Mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Trị: Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

QUốC NAM
QUốC NAM

TT - Ngày 30-7 là thời hạn Bộ GTVT đặt ra cho đơn vị thi công mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phải bàn giao công trình để đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn còn nhiều đoạn đường chưa giải phóng xong mặt bằng.

Người dân ở xã Hải Phú, Hải Lăng (Quảng Trị) cắm bảng không cho thi công quốc lộ 1 vì cho rằng họ chưa được đền bù thỏa đáng - Ảnh: Quốc Nam
Người dân ở xã Hải Phú, Hải Lăng (Quảng Trị) cắm bảng không cho thi công quốc lộ 1 vì cho rằng họ chưa được đền bù thỏa đáng - Ảnh: Quốc Nam

Theo Ban giải phóng mặt bằng huyện Hải Lăng, toàn tuyến QL1 qua huyện này hiện còn hơn 30 hộ gia đình chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, khu vực qua xã Hải Phú là điểm nóng nhất với 14 hộ chưa bàn giao.

Bà Văn Thị Kim Hiền, một người dân ở đây, cho biết gia đình bà và nhiều hộ dân khác chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là vì giá đền bù chưa thỏa đáng.

Theo người dân, khu vực này nằm trong phạm vi 700m gần trung tâm xã và chợ. Còn theo quyết định số 37 năm 2013 của HĐND tỉnh Quảng Trị, tất cả các hộ nằm hai bên QL1 trong phạm vi này đều được xếp vào đất ở vị trí 1, loại 1, từ mép lộ giới vào sâu 20m được tính đồng giá đền bù là 1,26 triệu đồng/m2.

Điều này cũng được khẳng định lại trong biên bản cuộc họp thống nhất phân loại khu vực của UBND huyện Hải Lăng, có sự xác nhận của lãnh đạo sáu xã trên địa bàn có QL1 đi qua. Tuy nhiên, hầu hết 159 hộ dân trên đoạn QL1 qua khu vực này đều được áp giá đền bù 588.000đồng/m2.

Ngoài ra, người dân ở đây cho rằng việc đền bù không công bằng khi trong cùng một khu vực như nhau mà giá đền bù lại khác nhau.

“Bà Văn Thị Lộc, ở liền kề nhà tôi về sống ở đây trước năm 1993, đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án mở rộng QL1 thu hồi của bà Lộc gần 140m2, đều được tính theo giá đất khu vực 1, tức 1,26 triệu đồng/m2. Trong khi đất của tôi chỉ đền bù với giá 588.000 đồng/m2” - bà Hiền nói.

Tiếp nhận những phản ảnh của người dân nói trên, ông Phạm Đình Lợi, phó chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, khẳng định ban giải phóng mặt bằng của huyện đã áp giá đền bù đúng quy định. Ông Lợi giải thích: “Giá đền bù cho đất khu vực 1 với mức 1,26 triệu đồng/m2 là giá đền bù cho đất ở.

Còn đất của nhiều hộ dân ở khu vực này chủ yếu đất vườn, mức giá đền bù cho loại đất này là 588.000 đồng/m2”.

Về việc đất cùng vị trí chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng được hưởng mức đền bù cao hơn thửa liền kề có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Lợi nói là chiếu theo quy định của Chính phủ, đất ở từ trước năm 1993 mà không có tranh chấp thì được tính đền bù như đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được tính toàn bộ là đất ở.

“Ở đây có điểm bất cập. Nhưng là sự bất cập từ chính quy định của Chính phủ chứ không phải bất cập của việc áp giá” - ông Lợi nói.

Còn ông Nguyễn Quân Chính, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho rằng bằng mọi cách phải giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. “Người dân có khiếu nại thì sau khi công trình hoàn thành vẫn có thể giải quyết” - ông Chính nói.

QUốC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên