23/08/2014 18:37 GMT+7

Tập luyện cơ bắp giúp chống loãng xương

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Bên cạnh các lợi ích về sức khỏe và hình thể, tập luyện cơ bắp còn đang trở thành một phương pháp hữu hiệu để ngừa bệnh loãng xương.

Một kết quả thí nghiệm ở trường đại học Liverpool (Anh) mới đây đã chứng tỏ điều này khi nhiều nhà khoa học nhận định rằng sự co thắt các cơ bắp có ảnh hưởng đến mật độ của xương.

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Liverpool đã thực hiện thí nghiệm này trên loài chuột. Họ buộc một loại thiết bị co thắt cơ bắp vào các khu bộ phận có xương đang yếu dần trên cơ thể những con chuột.

Thiết bị này cứ mỗi 30 giây lại co thắt một lần, cơn co thắt kéo dài chỉ bằng 1/50 giây. Điều đó tương đương với việc các chú chuột đã "tập tạ" khoảng 10 phút/ngày. Và sau một tháng, kết quả nghiên cứu cho thấy khu vực bộ phận cơ thể đó của các chú chuột đã tăng mật độ xương lên đến 30 %.

Dù vậy, kết quả này thực sự vẫn chưa được lý giải một cách rõ ràng. Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiêng về giả thuyết cho rằng các cơn co thắt cơ bắp liên tục đã thu hút những tế bào gốc đổ về phần bộ phận cơ thể đó. Từ đó những tế bào gốc này sẽ góp phần vào việc phát triển xương.

Giáo sư Tahir Masud, cố vấn trong Hiệp hội loãng xương Anh nhận định về kết quả nghiên cứu này: "Đây là một kết quả nghiên cứu rất thú vị. Điều này có thể được phát triển thành một phương pháp chống bệnh loãng xương thực thụ".

Loãng xương được xem là một trong những căn bệnh kinh điển trong ngành xương khớp, nó có nghĩa mật độ xương trong người bị giảm, khiến xương sẽ yếu đi và tăng nguy cơ bị gãy. Theo một thống kê ở Anh, 1/3 số phụ nữ và 1/12 số đàn ông bị mắc bệnh loãng xương. Bệnh loãng xương thường bắt đầu từ độ tuổi 30-35.

Từ trước đến nay, hầu như người ta chưa tìm ra được một phương pháp nào để chống bệnh loãng xương ngoài việc uống sữa, uống thuốc hoặc tiêm thuốc tăng trưởng xương. Vì thế, phát hiện của các nhà nghiên cứu ở đại học Liverpool có thể xem như một cuộc cách mạng trong ngành y học thể thao.

Trong nghiên cứu này, thiết bị được sử dụng để thí nghiệm trên loài chuột là một loại vòng co thắt cơ bắp, dạng như các máy đo huyết áp. Theo đó, sự co thắt cơ bắp này cũng giống như việc thực hiện những bài tập tạ ở tay và chạy bộ ở chân.

(Theo Tạp chí Proceedings of the Royal Society)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên