01/07/2015 12:00 GMT+7

Tập huấn phòng MERS-CoV cho ngành y miền Trung-Tây Nguyên

TDV
TDV

Các hành khách đến từ khu vực có nguy cơ cao về dịch qua sân bay quốc tế Đà Nẵng và cảng Tiên Sa đều phải thực hiện tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt từ xa.

Trong hai ngày 1 và 2-7, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch MERS-CoV cho cán bộ sở y tế 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên và các cán bộ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực miền Trung.

Trước diễn biến phức tạp của hội chứng viêm đường hô hấp (MERS-CoV) trên thế giới cũng như tại khu vực châu Á thì nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là rất cao, do đó công tác chuẩn bị ứng phó, phòng chống dịch đặc biệt quan trọng.

Tại lớp tập huấn, Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã cập nhật thông tin mới nhất về tình hình bệnh dịch MERS-CoV trên thế giới và khu vực châu Á; trình bày về kế hoạch thu dung, phân tuyến điều trị MERS-CoV, tổ chức các biện pháp cách ly, phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV trong các cơ sở khám, chữa bệnh và trong bệnh viện.

hinh-2-1435821819.jpg

Các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Bạch Mai… đã hướng dẫn học viên về chẩn đoán điều trị dịch MERS-CoV, các bước giám sát, xử lý ổ dịch; hướng dẫn lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm; phòng và kiểm soát lây nhiễm MERS-CoV trong các cơ sở khám, chữa bệnh, sàng lọc, cách ly, cung ứng phương tiện và hóa chất; sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng và kiểm soát lây nhiễm MERS-CoV; một số quy trình phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV trong các cơ sở khám, chữa bệnh; hướng dẫn phòng ngừa biến chứng viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và các bội nhiễm khác trên người bệnh.

Tại TP. Đà Nẵng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch MERS-CoV, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao đến từ các quốc gia Trung Đông, Hàn Quốc và Trung Quốc...

Trung tâm Y tế dự phòng TP. Đà Nẵng, các bệnh viện trên địa bàn, các trung tâm y tế các quận, huyện đã xây dựng kế hoạch, tập huấn, phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng chống dịch trong mọi tình huống.

Do tần suất các chuyến bay từ Hàn Quốc và Trung Quốc đến Đà Nẵng hàng tuần rất nhiều, đặc biệt đây là mùa du lịch nên việc giám sát hành khách ngay từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là rất quan trọng.

Tính đến hết ngày 30-6, trên thế giới đã ghi nhận 1.357 trường hợp nhiễm MERS-CoV; trong đó có 485 trường hợp đã tử vong. Tại Hàn Quốc, đã ghi nhận 181 trường hợp nhiễm MERS-CoV; trong đó 33 trường hợp đã tử vong.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên