18/04/2017 06:32 GMT+7

Tập đoàn Trung Quốc bị từ chối thương vụ sáp nhập ở Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn bảo hiểm Fidelity & Guaranty Life của Mỹ ngày 17-4 chính thức từ chối đề nghị thâu tóm 1,6 tỉ USD từ tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc.

Tòa nhà đặt trụ sở của Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Tòa nhà đặt trụ sở của Tập đoàn bảo hiểm Anbang (Trung Quốc) tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Sau hơn 1 năm loay hoay với các đàm phán về thương vụ này, tập đoàn bảo hiểm Mỹ quyết định “dừng cuộc chơi” với doanh nghiệp Trung Quốc để tìm cơ hội trong những đề nghị chào mua khác.

Hãng tin AFP dẫn lời giám đốc điều hành tập đoàn Fidelity & Guaranty Life (FGL), ông Chris Littlefield, cho biết: “Chúng tôi đã quyết định rằng việc tiếp tục theo đuổi thương vụ này với tập đoàn Anbang sẽ không có lợi cho các cổ đông của FGL”.

FGL cho biết họ đã để ngỏ khả năng thâu tóm với một bên khác và đã nhận được quan tâm của “một số bên”. Tuy nhiên thời gian qua họ vẫn chưa thể tiến hành một thỏa thuận khác trong lúc các giao dịch với tập đoàn Anbang vẫn đang diễn ra.

Với việc chính thức từ chối đề nghị thâu tóm trị giá 1,6 tỉ USD của Anbang, lúc này FGL đã có thể bắt đầu một giao dịch khác.

FGL không nói rõ lý do dẫn tới việc hủy bỏ giao dịch với Anbang, nhưng báo chí thương mại Mỹ cho biết thương vụ của Anbang đã vấp phải những trở ngại từ các cơ quan quản lý cấp bang.

Dù mới chỉ thành lập 13 năm trước, nhưng tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc đã vươn lên với tốc độ chóng mặt từ một công ty bán bảo hiểm bất động sản trong nước trở thành một tập đoàn tài chính lớn.

Tập đoàn này năm 2014 từng gây ồn ào dư luận với việc mua lại khách sạn Waldorf Astoria ở New York với giá kỷ lục 1,95 tỉ USD.

Tập đoàn bảo hiểm của Trung Quốc cũng đã từng chào mua chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Starwood với mức giá 14 tỉ USD, nhưng trong thương vụ đó rốt cuộc họ đã không thắng được đối thủ là chuỗi khách sạn Marriott.

Theo báo Financial Times, Anbang là một trong nhiều doanh nghiệp Trung Quốc từng đối mặt với nhiều đợt thanh tra định kỳ sau một loạt các thương vụ kỷ lục do họ tiến hành năm 2016 từng gây quan ngại với giới chính quyền ở cả Trung Quốc lẫn nước ngoài.

Cũng theo tờ báo này thì trong vụ chào mua bất thành của Anbang với tập đoàn Starwood năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã ngấm ngầm ngăn cản Anbang. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên