29/10/2015 14:16 GMT+7

Tảo biển tấn công, Mexico điều hải quân ứng phó

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hải quân Mexico vừa nhận nhiệm vụ đặc biệt: xử lý tảo biển, sau khi một lượng lớn tảo biển "tấn công" khu du lịch nổi tiếng nhất nước.

Tảo nâu dày đặc ở bờ biển Mexico - Ảnh chụp từ clip

Theo RT ngày 29-10, tảo sargassum bắt đầu xuất hiện ở bán đảo Yucatan từ tháng 7 với số lượng lên đến hàng tấn. Chính quyền địa phương đã tìm mọi cách để loại bỏ nhưng bất thành.

Cho đến nay, điều mà họ làm được là tăng cường tối đa số công nhân đi thu gom tảo dọc bờ biển, nhưng bờ biển vẫn cứ ngập trong đống màu nâu của tảo. 

Dọc theo bờ biển bang Quintana Roo, khoảng 5.000 người đã miệt mài làm việc suốt bốn giờ để dọn dẹp tảo - trải dài hơn 160km trên bãi biển. Chính quyền cũng chi 150 triệu peso (9,2 triệu USD) để hỗ trợ công tác thu gom nhưng tảo biển vẫn tiếp tục tràn vào. 

Tảo bị phân hủy cũng thu hút ruồi nhặng khiến du khách không dám bén mảng.

Tình trạng này đã gây thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp du lịch Mexico. Thống đốc bang Quintana Roo, Roberto Borge, cho biết riêng tại TP du lịch Cancun, hàng loạt du khách đã hủy tour do tảo.

Mới đây, nhà chức trách đã tập hợp một lực lượng đặc nhiệm hải quân và các nhà môi trường để nghiên cứu, xử lý tảo.

Chính quyền cũng đang xem xét đề xuất mua thuyền và phao nổi để ngăn tảo biển dạt vào bờ. Trong khi đó, lực lượng hải quân đang thử nghiệm dùng máy hút bơm thủy lực để "chiến đấu" với cuộc xâm lăng của tảo.

Tảo sargassum là giống tảo nâu thuộc "gia đình tảo" Fucales. Chúng có mặt khắp các vùng biển nhiệt đới trên thế giới, chủ yếu ở vùng nước nông và rạn san hô.

Tảo dài vài mét, không gây nguy hiểm cho con người nhưng ảnh hưởng đến các hoạt động thể thao dưới nước và trên bãi biển.

"Cách tốt nhất là thu gom tảo ở trên biển trước khi chúng chìm xuống - thiếu tướng hải quân Fernando Alfonso Angli Rodriguez nói với Wall Street Journal - Chúng tôi đang làm việc này rất khó khăn".

Bán đảo Yucatan là điểm du lịch nổi tiếng Mexico, thu hút 10 triệu du khách mỗi năm với tổng doanh thu 8 tỉ USD.

Hình ảnh tảo biển tràn ngập bờ biển Mexico được cư dân mạng chia sẻ trên Twitter
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên