17/10/2015 09:58 GMT+7

Tanzania cho nhắn tin đăng ký khai sinh

 ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Sáng kiến đã được triển khai tại 10/26 vùng ở Tanzania và chính phủ nước này dự kiến tới cuối năm nay sẽ cấp được giấy khai sinh cho khoảng 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi.

Trẻ sơ sinh Tanzania - Ảnh: Reuters
Trẻ sơ sinh Tanzania - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tanzania là một trong những nước có tỉ lệ trẻ em đăng ký khai sinh thấp nhất tại đông và nam châu Phi. Khoảng 80% trẻ em Tanzania, trong đó hơn 90% trẻ dưới 5 tuổi, không có giấy khai sinh theo thống kê năm 2012.

Hầu hết các bậc phụ huynh ở vùng nông thôn Tanzania không đăng ký khai sinh cho con vì sợ tốn tiền, đường sá xa xôi vất vả, thủ tục phiền hà và thiếu hiểu biết về những quyền lợi của con cái sau này có liên quan tới thủ tục.

Chính quyền hi vọng tình hình sẽ được thay đổi đáng kể khi hệ thống đăng ký thông tin và cấp giấy khai sinh cho trẻ qua tin nhắn điện thoại di động đi vào hoạt động. Đây là sản phẩm phối hợp giữa ba bên: Cơ quan Quản lý hộ tịch (RITA), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Tập đoàn viễn thông Tigo.

Theo đó, khi một đứa trẻ ra đời, nhân viên y tế sẽ gửi tin nhắn điện thoại với các thông tin về họ tên, giới tính, ngày sinh cùng các thông tin liên quan của gia đình tới cơ sở dữ liệu trung tâm, sau đó vài ngày, giấy khai sinh được cấp miễn phí cho trẻ.

Theo thống kê của UNICEF, thế giới hiện có khoảng 290 triệu trẻ em không có giấy khai sinh. Việc này dẫn tới những khó khăn về sau khi họ muốn nhập học, tìm việc, mua nhà, xin cấp hộ chiếu hoặc giải quyết các vấn đề pháp lý khác. 

D.KIM THOA

* Khoe cảnh lái xe say xỉn, bị bắt tại trận

Một phụ nữ 23 tuổi tại Florida (Mỹ) đã bị bắt sau khi đăng tải lên mạng xã hội trực tuyến đoạn phim quay cảnh mình đang lái xe trong tình trạng say xỉn.

Theo trang Fox5 San Diego, cảnh sát Florida đã công bố đoạn video trực tuyến cho thấy cô Whitney Beall chia sẻ cảm giác thấy say như thế nào khi đang lái xe về nhà, thông qua ứng dụng Periscope ghi hình đặt trước tay lái.

Thậm chí khi đậu xe tại giao lộ chờ đèn đỏ, tài xế trẻ dường như còn không nhận biết một bánh xe bị xì hơi. Beall còn bảo những người theo dõi cô (follower) gửi cho cô bất kỳ tin nhắn nào và cô rất ngạc nhiên khi thấy có đến 57 người theo dõi cô ngay lúc đó.

Một người theo dõi cô đã cố khuyên cô nên tập trung lái, trong khi nhiều người khác nói cô nên dừng xe lại. Một vài người đã gọi báo cho cảnh sát.

Cảnh sát Lakeland tại Florida lập tức bắt đầu tìm kiếm Beall thông qua ứng dụng Periscope. Họ không biết vị trí của cô nhưng biết cô đang lái một chiếc Toyota. Cô Beall còn hùng hồn tuyên bố rằng mọi người hãy xem cô lái xe về nhà mà không bị thổi phạt.

Cảnh sát theo dấu Beall thông qua cảnh vật bên đường. Khi bắt giữ, họ buộc cô thổi hơi để đo nồng độ cồn. Sở cảnh sát Lakeland công bố đoạn phim trên đồng thời xác nhận rằng cô Beall bị buộc tội lái xe khi đang có chất cồn trong người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên