07/12/2013 07:25 GMT+7

Tăng viện phí, chất lượng có tăng?

QUỐC THANH thực hiện
QUỐC THANH thực hiện

TT - TP.HCM là địa phương duy nhất còn lại trong cả nước sẽ trình HĐND TP.HCM xem xét việc tăng giá gần 2.000 dịch vụ khám chữa bệnh tại kỳ họp HĐND khai mạc ngày 9-12.

TP.HCM cân nhắc phương án tăng viện phíTháng 12-2013, TP.HCM trình phương án tăng viện phí

iSwgclbr.jpgPhóng to
Bệnh nhi ung thư “xếp lớp” trên và dưới gầm giường ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông HUỲNH CÔNG HÙNG - trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM, cơ quan thẩm tra vấn đề này. Ông Hùng nói:

- UBND TP.HCM đưa ra nhiều lý do để điều chỉnh một phần giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh áp dụng cho các cơ sở y tế công lập ở TP.HCM (gồm 55 bệnh viện, trung tâm y tế; một phòng khám và 318 trạm y tế). UBND TP.HCM cho rằng nhiều mức thu được ban hành từ năm 1995 đến nay đã 18 năm, một số khác được ban hành từ năm 2006 đến nay cũng đã bảy năm. Các bệnh viện đều phải “phá rào” bằng cách tự ban hành hai bảng giá thu, thu thêm phí của bệnh nhân, mỗi bệnh viện có một giá thu khác nhau...

* Ông đánh giá như thế nào về tác động của việc tăng giá viện phí?

- Chúng tôi thấy rằng đối với các cơ sở khám chữa bệnh, việc thu viện phí mới phải đồng nghĩa với một trách nhiệm mới. Những việc mà các bệnh viện phải làm ngay nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là mở rộng khu khám bệnh, cải thiện thái độ phục vụ với người bệnh, giảm thời gian chờ đợi, trang bị trang thiết bị mới...

Điều phải quan tâm nhiều hơn là viện phí mới tác động như thế nào đối với đời sống người dân sử dụng các dịch vụ y tế. Chúng tôi thấy viện phí mới có tác động nhất định nhưng không nhiều vì 63% người dân TP.HCM (khoảng 4,7 triệu người) đã có bảo hiểm y tế và nhóm dân cư này chỉ trả phần đồng chi trả với bảo hiểm y tế. Còn hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi và các nhóm diện chính sách khác đã có quy định cụ thể các mức hỗ trợ từ ngân sách. Chủ trương chung của TP.HCM là dù có khó khăn đến mấy vẫn phải duy trì các phúc lợi như hiện có nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, ở TP.HCM còn 37% người dân chưa có bảo hiểm y tế nên khi áp dụng viện phí mới chắc chắn sẽ có tác động nhất định đến đời sống của nhóm dân cư này. TP.HCM phấn đấu đến năm 2015 có 76% người dân mua bảo hiểm y tế. Phân tích cụ thể các chi phí tăng lên, chúng tôi thấy rằng chẳng hạn như một ca sinh thường (ba ngày nằm viện) tăng thêm hơn 400.000 đồng khi áp dụng viện phí mới như đề xuất của UBND TP.HCM. Hay một ca mổ ruột thừa (nằm viện sáu ngày) tăng thêm 1,7 triệu đồng. Còn chi phí khám ngoại trú bình quân tăng thêm khoảng 385.000 đồng.

* Lâu nay người dân vẫn phàn nàn về chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là bảo hiểm y tế. Liệu tăng viện phí chất lượng khám chữa bệnh sẽ tốt hơn?

- Cái này nếu yêu cầu có ngay thì không thể. Muốn làm được toàn diện về chất lượng khám chữa bệnh và thỏa mãn được các yêu cầu của người dân thì phải có thời gian chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất. Với sự quá tải như hiện nay, không thể giải quyết ngay một ngày một bữa. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn chia sẻ, bệnh nhân dứt khoát có quyền yêu cầu và đặt vấn đề cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi... Yêu cầu là chất lượng, cung cách, thái độ phục vụ, thời gian chờ đợi phải được cải thiện tốt hơn, vậy mới thỏa mãn được phần nào “nguyên tắc” mà ông bà mình đã nói từ lâu là “xứng đồng tiền bát gạo”, tức giá dịch vụ mới phải đi đôi với cải thiện chất lượng.

* Nhưng có những việc như cung cách phục vụ, thái độ thiếu thân thiện của một bộ phận thầy thuốc, thủ tục rườm rà... thì đâu thể viện lý do thiếu thốn tiền bạc mà chậm cải thiện?

- Đây cũng là một trong những vấn đề nhức nhối của nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Thực tế người dân còn rất nhiều phàn nàn những việc như vừa đặt ra, nhất là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, có khi khám chỉ mất vài chục phút nhưng thời gian chờ đợi lấy thuốc mất cả buổi. Chắc ai cũng biết khối các bệnh viện tư nhân thì chất lượng quản trị bệnh viện tốt hơn khối các bệnh viện công. Tôi nói ngay như một chuyện rất nhỏ nhà vệ sinh ở bệnh viện nhiều nơi là nỗi ám ảnh của người bệnh. Việc nhỏ này có thể cải thiện được hay không hoàn toàn trong tầm tay.

Còn thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dứt khoát phải tiếp tục cải tiến, còn nhiều phiền hà cho người mua bảo hiểm lắm. Vừa qua TP.HCM quản lý thẻ, thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế có bước cải tiến, sử dụng mã vạch nên giảm bớt thời gian nhập thông tin khi bệnh nhân xuất trình thẻ của mình, nhưng theo tôi cũng chưa đáng kể.

Tăng viện phí theo lộ trình

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, khi được HĐND TP.HCM chấp thuận thì viện phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-6-2014 và thực hiện lộ trình tăng dần đến mức đạt bằng 100% khung giá do Bộ Y tế quy định.

Cụ thể từ ngày 1-6-2014: áp dụng viện phí mới (tăng) đối với các dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; giá giường bệnh/ngày; các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm (477 dịch vụ) với mức bằng 75% khung giá do Bộ Y tế quy định. Giá dịch vụ của nhóm này sẽ tiếp tục tăng thêm từ ngày 1-6-2015 với mức bằng 85% khung giá do Bộ Y tế quy định và tăng đến mức bằng 100% khung giá của bộ từ ngày 1-6-2016.

Đối với nhóm các phẫu thuật, thủ thuật: từ ngày 1-6-2014 áp dụng mức giá bằng 65%, từ 1-6-2015 bằng 75% và từ 1-6-2016 bằng 100% khung giá quy định của Bộ Y tế.

QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên