![]() |
Siêu thị Co-op Mart Đồng Xoài khai trương ngày 19-5 - Ảnh: Thanh Liêm |
Hôm nay 19-5, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ đưa siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) vào hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 61 tỉ đồng. Tiếp đến ngày 22-5, đơn vị này tiếp tục khai trương Co.op Mart Bà Rịa (thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với vốn đầu tư hơn 73 tỉ đồng .
Chạy nước rút
Với hai siêu thị mới này, Saigon Co.op đã nâng số siêu thị mới mở từ đầu năm 2009 đến nay lên bốn cái tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bà Nguyễn Thị Tranh - phó tổng giám đốc Saigon Co.op kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển Saigon Co-op (SCID) - cho biết dự kiến cả năm 2009, đơn vị này sẽ đầu tư thêm 12 siêu thị trên khắp cả nước, với tổng vốn khoảng 500 tỉ đồng. “Hiện chúng tôi đang chạy nước rút để làm cho xong tám siêu thị nữa như kế hoạch đã đề ra” - bà Tranh cho biết.
Bà Nguyễn Ánh Hồng - chủ đầu tư chuỗi siêu thị Maximark - cũng cho biết đang “chạy hết tốc lực” tiến hành xây mới Maximark tại Nha Trang và nâng cấp sửa chữa mở rộng toàn bộ tại Maximark 3-2 (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư trên 150 tỉ đồng.
Còn chủ đầu tư chuỗi hệ thống siêu thị Citimart Nguyễn Ánh Hoa cho hay sau khi đưa vào hoạt động bốn siêu thị từ cuối năm 2008, hiện Citimart đang tiếp tục đàm phán thêm 10 điểm mặt bằng mới để chuẩn bị cho kế hoạch mở thêm các siêu thị trong hệ thống.
Trong khi đó, nhóm các doanh nghiệp có vốn nước ngoài như: Lotte Mart, Big C, Parkson... cũng đang tăng tốc chiếm thị phần. Trong đó, với Lotte Mart, ngoài siêu thị vừa đưa vào hoạt động tháng 12-2008 tại quận 7 với vốn đầu tư đến 75 triệu USD, dự kiến chuẩn bị đầu tư siêu thị thứ hai tại TP.HCM. Riêng hệ thống siêu thị Big C xác nhận sẽ đưa vào hoạt động siêu thị thứ chín của mình tại Huế vào tháng 7 tới với tổng vốn đầu tư khoảng 17 triệu USD.
Hợp tác cùng phát triển
Trước thực tế nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ đang tiếp tục “bành trướng” hệ thống bán lẻ về những thành phố, địa phương nhỏ đã khiến các doanh nghiệp trong nước “rối ruột”.
Liên kết hợp tác để cùng phát triển là một trong những chủ trương đang được một số doanh nghiệp trong nước đề cập trong thời gian qua, đặc biệt ở những doanh nghiệp đã có “tên tuổi” trên thương trường. Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, giám đốc chuỗi hệ thống siêu thị Vinatexmart (thuộc Tập đoàn Dệt may VN), xác nhận đang triển khai kế hoạch hợp tác với Saigon Co.op nhằm tránh “đụng độ” nhau trong cuộc đua tìm kiếm mặt bằng khốc liệt hiện nay. Chẳng hạn, với thế mạnh về lĩnh vực kinh doanh hàng tổng hợp, Saigon Co.op sẽ bù lại cho Vinatexmart về khoản này.
Ngược lại, Vinatexmart có thế mạnh về kinh doanh sản phẩm may mặc trong nước sẽ lo từ A-Z khi vận hành siêu thị chung. “Nếu một số quyền lợi giữa hai bên tìm được tiếng nói tương đồng, chắc chắn mô hình này sẽ là một vũ khí cạnh tranh rất tốt với doanh nghiệp nước ngoài trong thời gian tới”, bà Hương nói.
“Hết hơi” tìm mặt bằng Nhiều doanh nghiệp trong ngành cho biết đầu tư cho mặt bằng hiện chiếm khoảng 60% vốn đầu tư cho một siêu thị mở mới, và đây chính là thử thách lớn nhất mà không phải doanh nghiệp nào cũng vượt qua được. Bà Hồng cho hay để tìm được mặt bằng siêu thị đang xây tại Nha Trang (diện tích khoảng 6.000m2), Maximark đã phải đeo đuổi mất bốn năm thương thảo. Trong khi đó, bà Ánh Hoa (Citimart) thường chọn các trung tâm thương mại, khu đô thị mới, hoặc những doanh nghiệp có mặt bằng tương đối nhỏ (dưới 2.000m2) để “đánh tiếng” mở siêu thị vì có thế mạnh khai thác. Nhưng không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi vì giá thuê mặt bằng thường rất cao. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận