21/09/2015 09:06 GMT+7

Tang thương xóm nghèo

Đ.HÀ - T.TRÌNH  - C.QUỐC
Đ.HÀ - T.TRÌNH - C.QUỐC

TT - Lúc 15g ngày 20-9, tàu cảnh sát biển 9001 của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã đưa nạn nhân thứ 12 trong vụ nổ bình gas, làm chìm tàu cá về bờ.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải - phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 - thăm hỏi thân nhân ông Lâm Thanh Nhiễn - nạn nhân thứ 12 được đưa vào bờ chiều 20-9 - Ảnh: Đ.HÀ
Trung tá Nguyễn Thanh Hải - phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 - thăm hỏi thân nhân ông Lâm Thanh Nhiễn - nạn nhân thứ 12 được đưa vào bờ chiều 20-9 - Ảnh: Đ.HÀ

Thi thể nạn nhân được tìm thấy ở vị trí cách tàu bị nạn khoảng 10 hải lý.

Khi gia đình và cơ quan chức năng khẳng định nạn nhân là ông Lâm Thanh Nhiễn (sinh 1963), bà Lâm Thị Nguyệt Hồng (chị ruột ông Nhiễn) gần như ngã quỵ. Bà Hồng cho biết: “Nó hiền lắm, chỉ nghiện cà phê và đờn ca tài tử thôi. Trời ơi!”.

Theo ông Phạm Hiển - giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, lúc 18g ngày 20-9, tàu SAR 413 đã quay trở lại hiện trường để tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích.

Đêm 19, sáng 20-9, cả 160 gia đình tại khu dân cư Mỏ Ó (xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) gần như không ngủ. Người dân trong xóm kéo đến nhà của các nạn nhân trong vụ nổ tàu để động viên, chia sẻ.

Từ hôm trước, khi tin 9 trong số 11 ngư dân trong xóm đi trên tàu bị tử nạn, người dân cùng chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng đã đến giúp đỡ các gia đình lo hậu sự, chờ đón thi thể những người xấu số trở về.

May mắn sống sót, nhưng ông Trần Văn Khoa (46 tuổi) mất đi hai người thân là đứa con và người em ruột. Vừa đón thi thể con Trần Minh Đương (19 tuổi), ông Khoa vừa lo ma chay cho em.

Gần đó, em Nguyễn Văn Diện (20 tuổi), cũng thoát chết sau vụ nổ kinh hoàng, cho biết thuyền trưởng ra lệnh cho tàu chạy từ Côn Đảo vào Vũng Tàu.

Đi được đoạn đường chừng 25 hải lý thì máy tàu gặp sự cố, hệ thống nước làm nguội máy bị hư. Thợ máy được lệnh xuống kiểm tra. Thợ máy nói hệ thống điện máy bị hư, bình gas dự trữ đang bị rò rỉ, yêu cầu cho buông neo sửa chữa.

Tuy nhiên, ngay lúc đó hệ thống đèn bỗng dưng bị cháy nổ hàng loạt. Tia lửa từ bóng đèn bắt với hơi gas gây phát nổ, làm chiếc tàu gần như chìm tức khắc. Khi tàu chìm, các thuyền viên bị thương nhẹ ra sức giúp đỡ những người bị nặng hơn.

Tám người bám được vào một chiếc phao lưới, chờ tàu đến cứu. Nhưng lênh đênh 19 giờ trên biển, lần lượt những người bị thương nặng đuối sức, buông tay.

Chị Trần Thị Hận (35 tuổi), mẹ của nạn nhân Trần Văn Minh (17 tuổi), gạt nước mắt kể vợ chồng chị có hai con, Minh là con lớn. Hồi mùng 4 tết vừa rồi, chồng chị đột ngột qua đời, nên Minh dù mới 17 tuổi vẫn phải đi biển để phụ mẹ nuôi gia đình.

Trước hôm tàu gặp nạn, Minh còn gọi về cho hay tàu sắp vào, nhưng do sóng to gió lớn, không đánh bắt được nên có lẽ không có nhiều tiền.

Khi chôn cất con trai Lương Tấn Tài (23 tuổi), ông Lương Văn Ru đã vào nhà nằm suốt không trò chuyện với ai.

Ông và bà Dương Thị Thọ có hai con trai. Tài là con lớn. Trước đây Tài làm công nhân ở TP.HCM, nhưng hơn bốn tháng nay thì trở về nhà để đi theo ghe, mỗi chuyến đi khoảng hai tháng.

“Trước đây khi nào có sóng điện thoại là nó gọi điện về nhà hỏi thăm hoài. Khi thấy nó không gọi nữa thì tui có linh tính là chuyện chẳng lành” - bà Thọ ngấn lệ nói.

Cách gia đình ông Ru một dãy nhà, trên đoạn đường dài chưa quá 100m mà có ba đám tang của những người xấu số. Tiếng khóc đám tang nhà này vọng qua đám tang nhà kế bên.

Bà Lê Thị Bẻo (62 tuổi), mẹ nạn nhân Lương Thanh Phong, luôn hỏi thăm tin tức của chồng là ông Lương Văn Thủy (63 tuổi).

Bà Bẻo nói bà biết chồng bà đã không qua khỏi, chính người con nuôi Trần Văn Khoa kể đã tận mắt thấy ông Thủy buông tay chìm xuống biển. Giờ bà chỉ còn hi vọng sớm tìm được thi thể chồng.

Không rõ bình gas mua ở đâu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Phạm Thị Ngọc (chủ tàu) nói họ không biết thuyền trưởng mua bình gas ở đâu.

Chị Ngọc cho hay bình gas sử dụng trên tàu là loại bình 13,5kg như các gia đình trên đất liền thường sử dụng. Ông Phạm Hiển cho rằng nguyên nhân nổ bình gas có thể là do ngư dân mua gas trôi nổi và không đảm bảo an toàn.

Đ.HÀ - T.TRÌNH - C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên