21/12/2016 09:03 GMT+7

Tang thương dưới chân núi Đá Hang: Vì đâu nên nỗi?

PHAN SÔNG NGÂN - TRUNG TÂN
PHAN SÔNG NGÂN - TRUNG TÂN

TTO - “Núi bị hụt chân thì phải ngã đổ thôi”, một người dân sống mấy chục năm ở thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP Nha Trang nói như vậy về việc núi Đá Hang liên tục bị đục khoét núi lấy đá những năm gần đây.

Tan hoang nhà sập do núi lở ở thôn Phước Lộc, TP Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN
Tan hoang nhà sập do núi lở ở thôn Phước Lộc, TP Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Tối 20-12, lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ lở núi rạng sáng cùng ngày tại khu vực chân núi Đá Hang (thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Dưới chân núi, một vùng rộng lớn khoảng 10ha, hàng ngàn khối đất đá, bùn non từ núi cao khoảng 300m đổ úp xuống 11 căn nhà cấp 4 khi người dân ngon giấc. Tai họa khiến bốn người chết, ba người bị thương nặng.

“Núi bị hụt chân thì phải ngã đổ thôi”

Xóm nhỏ Phước Lộc nằm sâu bên trong khu du lịch tắm bùn Trăm Trứng, cách đại lộ Nguyễn Tất Thành (TP Nha Trang) cả cây số. Ông Nguyễn Văn Danh - chủ tịch UBND TP Nha Trang - cho biết nhiều bà con đến đây ở từ năm 1987.

Theo bà Nguyễn Thị Liên (56 tuổi, trú thôn Phước Lộc), mấy chục năm sống dưới chân núi Đá Hang nhưng chưa bao giờ thấy sạt lở. Những năm gần đây, người dân địa phương và các doanh nghiệp liên tục đục khoét núi lấy đá.

“Núi bị hụt chân thì phải ngã đổ thôi” - bà Liên xót xa.

Ông Trần Văn Tuấn (40 tuổi, ở xóm Phước Lộc đến nay hơn mười năm) nói trước khi tai nạn xảy ra, trưa 19-12 ông cùng một số bà con trong xóm thấy có thể xảy ra sạt lở núi nên báo cho cán bộ thôn.

“Chưa thấy thôn, xã giải quyết gì thì ngay gần sáng hôm sau tai họa ập xuống cả xóm” - ông Tuấn kể. Theo ông Tuấn, thấy núi có thể sạt lở, một số bà con trong xóm bảo nhau ban đêm đừng khóa cửa, đề phòng có chuyện gì xảy ra còn kịp chạy thoát thân.

“Nhờ tự cảnh báo nên mới có nhiều nhà thoát nạn, chứ nếu không thì có lẽ số người bị chôn vùi còn nhiều hơn nữa” - ông Tuấn khẳng định.

Các máy múc tích cực đào bới, tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát   - Ảnh: TRUNG TÂN
Các máy múc tích cực đào bới, tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát - Ảnh: TRUNG TÂN

Vì đâu nên nỗi?

Ông Tuấn cũng nói chính việc khai thác đá chẻ và đào lấy đất chở đi san lấp, từ đó tạo nên một số hàm ếch gần sát chân núi ở phía sau xóm nhà dân. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn đến việc sạt lở núi.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - chủ tịch UBND xã Phước Đồng - cho biết mấy năm gần đây xã dựng nhiều bảng cảnh báo sạt lở quanh khu vực dân cư này. Tuy nhiên do quá khó khăn, người dân vẫn lấn vào sát chân núi làm nhà.

Ông Đào Công Thiên - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng một phần nguyên nhân gây sạt núi là do việc chẻ đá, khoét núi lấy đá. “Khi chân núi bị hổng, áp lực từ trên đè xuống, cộng với lượng mưa rất lớn dẫn đến sạt lở” - ông Thiên nhận định.

Về giải pháp chống sạt lở, theo ông Thiên, UBND tỉnh chỉ đạo sơ tán các hộ dân trong vùng nguy hiểm, rà soát những khu vực nguy cơ.

“Tỉnh sẽ cho san phẳng, nổ mìn những điểm đang sạt lở dở dang trên núi. Sau đó dùng máy san, làm bậc thang trên núi, trồng cây xanh để tránh sạt lở” - ông Thiên nói.

Tiếp nhận cứu trợ các nạn nhân

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết đến nay đã xác định có 11 căn nhà bị sập, trong đó sáu căn sập hoàn toàn. Có bốn người tử vong và ba người bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh.

“Xã bố trí bảy phòng tại trung tâm y tế để các gia đình mất nhà tạm thời sống tại đây. UBND xã cũng lập một tổ công tác đặc biệt để tiếp nhận tiền, quà cứu trợ từ các nơi gửi đến cho gia đình các nạn nhân, trong ngày đầu tiên nhận được 50 triệu đồng” - ông Hưởng nói.

Ông Đào Công Thiên cho biết thêm ngoài công tác cứu hộ, tỉnh chỉ đạo TP Nha Trang phải chu toàn việc hậu sự cho các nạn nhân tử vong.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hòa Bình - chánh án TAND tối cao - đến hiện trường, thăm hỏi các gia đình gặp nạn. Ông Bình nói đang dự một hội nghị quốc tế, hay tin vụ sạt núi, các đại biểu góp tiền, nhờ ông chuyển hộ giúp các gia đình gặp nạn.

Cụ thể, gia đình mỗi nạn nhân tử vong được hỗ trợ 10 triệu đồng, bị thương 5 triệu đồng; gia đình bị sập nhà hoàn toàn là 10 triệu đồng, sập một phần 5 triệu đồng.

PHAN SÔNG NGÂN - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên