27/12/2014 12:50 GMT+7

Tăng thu nợ thuế để bù đắp giảm thu từ dầu thô

L.THANH - N.BÌNH
L.THANH - N.BÌNH

TT - Hôm 26-12, tại hội nghị tổng kết năm 2014 của ngành thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giao nhiệm vụ phải đẩy mạnh thu nợ thuế để bù giảm thu từ dầu thô.

* Lưu ý ngành nghề thiết yếu để tránh gây sốc 

Theo ông Dũng, để thực hiện được kế hoạch thu ngân sách năm sau và chống thất thu thuế, ngành thuế phải tiếp tục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

“Tổng số tiền nợ thuế ước tính đến cuối năm nay là 70.200 tỉ đồng, tăng 15% so với cuối năm 2013. Do đó năm 2015 ngành thuế phải giảm số nợ thuế còn 40.000-45.000 tỉ đồng. Nếu làm được như vậy, vấn đề giảm thu do giá dầu sẽ giải quyết được một phần” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết Bộ Tài chính đang theo dõi chặt chẽ diễn biến giá dầu thô để phối hợp với các bộ ngành có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ những giải pháp.

* Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết cách tính thuế mới sẽ làm tăng số thuế phải đóng của hộ kinh doanh trong năm 2015, vì vậy Cục Thuế TP đã chỉ đạo chi cục thuế quận, huyện khi triển khai thực hiện phải có rà soát hợp lý, tránh tình trạng số thuế nộp tăng đột biến, gây bất an đặc biệt là các hộ nhỏ.

Theo ông Tấn, chủ trương của Bộ Tài chính phải tăng thu 16-18% so với mức thực tế thực hiện năm 2014, cách tính thuế mới chắc chắn làm số thuế phải nộp của nhiều hộ kinh doanh phải tăng.

Tuy nhiên, với những ngành hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, đặc biệt đối với các hộ kinh doanh nhỏ, các chi cục thuế quận, huyện phải lưu ý tính toán phù hợp, tránh gây tăng đột biến bởi đối tượng này dù chỉ tăng vài trăm nghìn đồng mỗi năm cũng là vấn đề.

Riêng đối với các hộ kinh doanh lớn, nhất là cá nhân kinh doanh nhà hàng ăn uống, thương mại, kinh doanh vận tải... phải rà soát doanh số để xác định đúng, đủ doanh số tính thuế phù hợp với thực tế kinh doanh của cá nhân kinh doanh, khi bán hàng phải xuất hóa đơn.

Hiện nay, Cục Thuế TP đang chờ thông tư hướng dẫn để xem xét áp dụng mức tỉ lệ thuế đối với nhiều trường hợp chưa rõ ràng.

Ông Tấn cũng nhấn mạnh khi triển khai cách tính thuế mới trên địa bàn, nếu có gì đột biến thì các chi cục thuế quận, huyện phải báo cáo ngay với Cục Thuế TP, tránh gây biến động an sinh, đời sống của người dân.

L.THANH - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên