20/06/2015 14:49 GMT+7

Tăng thời gian học để đảm bảo chất lượng bằng lái FC

TUẤN PHÙNG thực hiện
TUẤN PHÙNG thực hiện

TT - Đã có những ý kiến lo ngại về việc Bộ GTVT chỉ đạo sửa quy định theo hướng nới rộng điều kiện học lấy bằng lái FC.

Chúng tôi trao đổi thêm vấn đề này với ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB).

Xe container gây tai nạn làm bị thương một người đi đường trên đường Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Xe container gây tai nạn làm bị thương một người đi đường trên đường Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

* Việc nới điều kiện người được học và cấp giấy phép lái xe hạng FC theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM phải chăng là do thời gian qua thiếu hụt tài xế có giấy phép hạng FC?

- Cả nước hiện có 41.385 ôtô đầu kéo, hiện tại có 56.139 người được cấp giấy phép lái xe hạng FC. Số lượng giấy phép lái xe hạng FC đã cấp đạt tỉ lệ 1,36 giấy phép/ôtô đầu kéo. Về cơ sở đào tạo thì cả nước hiện có 36 cơ sở đào tạo lái xe bằng FC (TP.HCM đang kiểm tra cấp mới thêm hai cơ sở đào tạo) và 22 trung tâm sát hạch lái xe hạng FC.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra của TCĐB, nhìn chung các địa phương vẫn đáp ứng được nhu cầu tài xế với xe đầu kéo nhưng cũng có một số nơi, một số doanh nghiệp báo cáo là thiếu lái xe.

Việc thiếu hụt này phụ thuộc vào mức lương, chế độ đãi ngộ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ làm việc, nghỉ ngơi; yếu tố tuyển dụng, quản lý sử dụng của từng doanh nghiệp hấp dẫn tới đâu chứ không chỉ phụ thuộc vào điều kiện đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Ảnh: Tuấn Phùng
Ông Nguyễn Văn Quyền - Ảnh: Tuấn Phùng

* Thưa ông, có những nghi ngại rằng chủ trương của Bộ GTVT về giảm thâm niên thời gian hành nghề từ ba năm trở lên xuống còn tối thiểu một năm đối với tài xế đã có giấy phép lái xe hạng C, D, E muốn nâng hạng bằng lái FC sẽ làm mất an toàn hơn, vì thời gian qua dù điều kiện học giấy phép lái xe FC khắt khe hơn vẫn xảy ra nhiều tai nạn từ xe đầu kéo chở container?

- Để đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực lái xe có bằng FC nhiều hơn thì Bộ GTVT nới điều kiện về thâm niên như trên. Tuy nhiên, điều kiện về độ tuổi của người được cấp giấy phép lái xe hạng FC vẫn là 24 tuổi và số kilômet lái xe an toàn tương ứng của người được cấp bằng lái FC giữ nguyên theo quy định của Luật giao thông đường bộ (50.000km lái xe an toàn trở lên).

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư sửa đổi thông tư 46/2012/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cũng sẽ tăng thêm thời lượng học của người học thêm khoảng 100 giờ học so với 192 giờ như hiện nay để học viên có khoảng 300 giờ học nhằm đảm bảo kỹ năng của tài xế, đảm bảo an toàn giao thông.

* Hiện nay việc tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả hạng FC được phát hiện nhiều. Vậy có cách nào để ngăn chặn, không cho người sử dụng giấy phép giả cầm lái xe đầu kéo?

- Hiện nay TCĐB có cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe, cho phép các doanh nghiệp vận tải khi tuyển dụng lái xe có thể xác thực giấy phép đó là thật hay giả thông qua việc nhắn tin SMS vào hệ thống cơ sở dữ liệu, sẽ nhận được tin báo giấy phép lái xe đó có trong cơ sở dữ liệu hay không.

Việc này tạo điều kiện cho doanh nghiệp xác minh được tài xế và giấy phép lái xe của họ. Còn doanh nghiệp có muốn xác minh hay không là trách nhiệm của doanh nghiệp trong tuyển dụng, quản lý lao động.

TUẤN PHÙNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên