06/07/2016 10:31 GMT+7

Tăng thanh tra thuế hoạt động chuyển nhượng vốn

A.H.
A.H.

TTO - Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2016 tổ chức ngày 5-7, Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế trong những tháng cuối năm.

Trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao như: DN phát sinh hoạt động chuyển nhượng vốn, bản quyền, thương hiệu, DN bán hàng đa cấp, DN đầu mối xăng dầu...

Theo Cục Thuế TP, hoạt động chuyển nhượng vốn, bản quyền, thương hiệu tại TP.HCM thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Các DN thỏa thuận với nhau bằng hợp đồng, sau đó làm các thủ tục thay đổi tên các thành viên trong giấy đăng ký kinh doanh.

Trong khi đó, do chưa có quy định cơ quan cấp phép chỉ làm thủ tục thay đổi tên thành viên góp vốn khi tổ chức, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ thuế; chưa có cơ chế phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan cấp phép nên cơ quan thuế chưa thu được đầy đủ các khoản thuế phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng vốn này.

Có trường hợp chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại có giá trị lớn nhưng cơ quan thuế không thu được hoặc thu được rất ít tiền thuế. Không ít trường hợp khai giá bán bằng giá vốn, không phát sinh thu nhập nên không phải nộp thuế dù giá trị giao dịch rất lớn.

Cũng có DN chuyển nhượng vốn nhưng không khai báo, thay vào đó chỉ làm thủ tục khai báo thay đổi tên người đại diện trước pháp luật như không có việc chuyển nhượng.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên