13/08/2017 19:21 GMT+7

Tăng thanh kiểm tra doanh nghiệp FDI thua lỗ bất thường

A.H.
A.H.

TTO - Việc kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường như thua lỗ nhưng vẫn mở rộng kinh doanh, tính khấu hao không đúng, chuyển vốn đầu tư đi nơi khác khi đã hết ưu đãi…

Theo quyết định này, Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ Tài Chính sẽ phối hợp với Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và đầu tư, Cục Thuế, Cục Hải quan tại địa phương để kiểm tra làm rõ tình hình chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng vốn của bên góp vốn, việc phân chia lợi nhuận đối với phần vốn góp của nhà nước trong tổ chức kinh tế, dự án có vốn nhà nước.

Ngoài ra, nội dung kiểm tra còn bao gồm: trị giá vốn góp của các bên, việc sử dụng đúng mục đích của hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định của đối tượng miễn thuế nhập khẩu, tình hình thực hiện các khoản nợ, chênh lệch tỉ giá… nhưng không kiểm tra các nội dung về thuế.

Hình thức kiểm tra bao gồm định kỳ hoặc đột xuất tùy từng tính chất vụ việc cụ thể. Thời gian kiểm tra đối với mỗi dự án, tổ chức kinh tế không quá 5 ngày làm việc và phải gửi văn bản đến đơn vị được kiểm tra ít nhất 7 ngày làm việc trước ngày tiến hành kiểm tra.

Như vậy bên cạnh việc kiểm tra của cơ quan thuế, có thêm một đơn vị có quyền kiểm tra với các tổ chức, dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Từ trước đến nay không có quy định này.

Theo Bộ Tài Chính, việc kiểm tra này nhằm kịp thời phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường như thua lỗ nhưng vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh, tính khấu hao không đúng hướng dẫn, chuyển vốn đầu tư đi nơi khác khi đã hết ưu đãi…

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên