21/01/2016 17:06 GMT+7

Tăng sĩ trong clip vi phạm Phật luật bị xử lý

D.TH.
D.TH.

TTO - Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa không chấp nhận ông Thích Chúc Minh là thành viên Tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 21-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo xử lý vụ việc liên quan đến thầy Thích Chúc Minh, thế danh Hồ Nguyễn Xuân Linh (44 tuổi, là tăng sĩ đang tu học tại chùa Từ Tôn Hòn Đỏ thuộc P.Vĩnh Thọ, TP Nha Trang).

Theo đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa không chấp nhận ông Thích Chúc Minh là thành viên Tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa.

Từ ngày ra thông báo (18-1), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa hoàn toàn không chịu trách nhiệm tất cả những việc làm có liên quan đến Phật giáo của Thích Chúc Minh.

Ông Thích Chúc Minh phải nộp lại toàn bộ giấy tờ tùy thân liên quan đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa.

Cuối năm 2014, trên mạng xã hội đăng tải một đoạn video clip có những hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục và quy định của Phật giáo liên quan đến Thích Chúc Minh, gây bức xúc trong tăng ni, Phật tử và xã hội.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã thành lập hội đồng kỷ luật và nhiều lần mời Thích Chúc Minh đến làm việc.

Hội đồng kỷ luật yêu cầu để chứng minh mình không liên quan đến đoạn video clip trên thì bản thân Thích Chúc Minh phải nhờ các cơ quan có thẩm quyền xác minh sự thật về đoạn video clip trên.

Trường hợp nếu ông không làm được đề nghị trên thì hội đồng kỷ luật áp dụng luật Phật, dùng biện pháp “xả trí” để xử lý trong ba năm để ông có thời gian ẩn tu, đồng thời ăn năn hối lỗi về việc làm của mình.

Ngày 12-11-2015, Hội đồng kỷ luật Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa làm việc với ông Thích Chúc Minh và kết luận trong vòng một tháng, ông phải nhờ cơ quan có thẩm quyền xác minh về đoạn video clip vừa nêu.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng 23 ngày sau đó, ông Thích Chúc Minh vẫn trả lời quanh co, không thỏa đáng và cho rằng theo luật sư thì sự việc trên các cơ quan thẩm quyền của nhà nước không có chức năng để thẩm định; ông Thích Chúc Minh cũng nói ông là người bị hại, song không đưa ra được bằng chứng.

Ngày 30-12-2015, Hội đồng kỷ luật quyết định dùng biện pháp “xả trí” theo luật Phật để xử lý đối với ông Thích Chúc Minh.

Ngày 2-1, Hội đồng kỷ luật mời ông Thích Chúc Minh đến để thông báo hình thức xử lý trên, song ông không chấp nhận và cho rằng đang phụ trách việc xây dựng chùa Từ Tôn.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa cho rằng thái độ trên của ông Thích Chúc Minh là thiếu thiện chí, không chấp hành biện pháp xử lý của Hội đồng kỷ luật, nên đã quyết định xử lý nghiêm khắc đối với tăng này như đã nêu.

D.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên