26/09/2016 17:13 GMT+7

Tăng phí đổi, trả vé tàu Tết Đinh Dậu 2017 lên 30%

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017, ngành đường sắt thực hiện mức phí khi đổi vé, trả vé là 30% giá vé áp dụng cho vé cá nhân và vé tập thể.

Bán vé tàu cho hành khách tại ga Hà Nội - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Bán vé tàu cho hành khách tại ga Hà Nội - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Bà Phùng Thị Lý Hà - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết việc nâng mức phí nói trên là nhằm chống đầu cơ, "cò" vé.

Theo quy định của đường sắt Việt Nam (ĐSVN), thời gian cao điểm trong dịp chạy tàu Tết Đinh Dậu 2017 với tàu xuất phát từ ga Sài Gòn đi Hà Nội là từ 17-1 đến hết ngày 25-1-2017 (từ 20 đến hết 28 tháng chạp năm Bính Thân); thời gian cao điểm với tàu chiều Hà Nội - Sài Gòn là từ ngày 31-1 đến hết ngày 12-2-2017 (từ ngày 4 đến 16 tháng giêng năm Đinh Dậu).

Bà Phùng Thị Lý Hà giải thích thêm hiện nay đường sắt thực hiện bán vé tàu điện tử, thông tin cá nhân của hành khách đi tàu được lưu trên hệ thống bán vé.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng những người đầu cơ vé thực hiện đặt chỗ (quy định hiện nay mỗi mã đặt chỗ không quá 4 vé, mỗi vé phải điền tên, số giấy tờ cá nhân của khách đi tàu) sau đó ra ga đổi vé, sang tên người khác.

Đây là cách thức người đầu cơ vé có thể đặt vé bằng tên ảo rồi rao bán cho khách, sau đó thực hiện đổi vé để điền tên khách mua vé đã đặt.

“Tết năm trước, khi tổ chức bán vé vẫn quy định phí đổi vé như ngày thường nhưng sau khi xuất hiện cò vé mua bán, đổi trả vé điền tên người khác nên quyết định trả vé thời gian cao điểm 30% giá trị vé để ngăn ngừa.

Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, chúng tôi theo dõi qua hệ thống thấy có mã đặt chỗ liên tục đặt vé nhiều lần, mỗi lần 4 vé nhưng không thanh toán, đến trước thời hạn thanh toán 30 phút họ thả vé ra hệ thống bán vé rồi lại đặt chỗ ngay số vé vừa thả để giữ vé.

Vì vậy, cùng với mức phí trả đổi vé cao hơn, ngành đường sắt cũng thực hiện quy định khi đổi vé vào dịp tết vẫn phải giữ nguyên tên của người đã đặt vé chứ không được đổi sang tên người khác để ngăn chặn cò vé. Người giữ vé không thanh toán trong thời hạn quy định sẽ không được đặt lại chỗ đã đặt trước đó” - bà Hà cho biết.

Về giá vé từ Hà Nội đi TP.HCM dịp tết, bà Hà cho biết được chia thành 8 giai đoạn nhằm mục đích giãn bớt mật độ hành khách đi lại trong thời gian cao điểm đông khách (chiều Sài Gòn - Hà Nội trước tết, chiều Sài Gòn - Hà Nội sau tết).

Những chuyến tàu chiều rỗng, ngày ít khách đi tàu có giá vé sẽ rất rẻ, còn những chuyến tàu vào những ngày cao điểm sẽ có giá tăng thêm 5-10%.

Theo đó, giá vé thấp nhất chỉ từ 222.000 đồng/vé đồng hạng có ga đi từ Hà Nội đến Hương Phố (Hà Tĩnh) và có ga đến là các ga từ Đông Hà đến Sài Gòn và ngược lại. Còn giá vé cao nhất 2,28 triệu đồng/vé giường nằm từ Hà Nội đến Sài Gòn và ngược lại (tăng 10% giá vé so với dịp Tết Bính Thân).

“Mục đích của những ngày bán vé có giá cao nhất là để hành khách cân nhắc, chọn ngày đi tàu sang ngày khác để tránh quá tải khi nhiều người đổ dồn đi tàu vào những ngày dân gian cho là đẹp. Mức giá cao nhất với vé giường nằm là 2,28 triệu đồng từ Hà Nội vào TP.HCM nhưng cũng có giá vé giường nằm chỉ 508.000 đồng” - bà Hà giải thích thêm về cơ cấu giá vé.

Từ ngày 25 đến ngày 30-9, ngành đường sắt thực hiện bán vé tàu tết cho các tập thể (khoảng 20% tổng số phương án bán vé các tàu khách Thống Nhất dịp tết).

Từ ngày 1-10 thực hiện bán vé cho hành khách cá nhân trên www.dsvn.vn, các nhà ga và các điểm bán vé của đường sắt. Tại Hà Nội, hành khách có thể mua vé qua tổng đài 19000109 (phục vụ 24/24 giờ); mua qua thông tin du lịch, điện thoại: 0903651366; mua vé trực tiếp tại các cửa vé ở các ga; tại các đại lý bán vé của đường sắt…

Dịp Tết Nguyên đán, ĐSVN tổ chức chạy 15 đôi tàu trên tuyến Bắc - Nam, cung ứng 8.400 chỗ/ngày.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên