31/01/2012 09:10 GMT+7

Tăng lương giữ công nhân

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TT - Đầu năm mới, cô công nhân Trần Thị Cẩm Loan ở Công ty Nissei Electric VN (TP.HCM) cho hay giữa năm 2011 thu nhập của cô là trên 4 triệu đồng/tháng. Hiện nay, mức thu nhập của Loan trên 6 triệu đồng/tháng.

Ngoài công ty Loan làm việc, sau tết nhiều công ty ở TP.HCM và Bình Dương, Đồng Nai đang rao tuyển nhân công với mức thu nhập khá cao: dao động ở mức 4-7 triệu đồng/tháng (tùy tay nghề, loại công việc) so với mặt bằng thu nhập 3-4 triệu đồng/tháng của năm ngoái.

Hàng loạt đãi ngộ khác cũng được tung ra để thu hút nhân công: bữa cơm miễn phí, nhà ở, các khoản tiền tăng ca, tiền phụ cấp, tiền chuyên cần... Các chuyên gia về lĩnh vực lao động nhìn nhận đây là tín hiệu đáng mừng.

Thậm chí Công ty may mặc Kollan & Hugo Knit (Khu chế xuất Linh Trung, TP.HCM) cho biết sẽ tặng công nhân mới nhận việc 200.000-400.000 đồng/người. Công ty CP công nghiệp Đông Hưng thưởng 1 chỉ vàng cho lao động gắn bó năm năm... Nhưng liệu đây có phải chỉ là chiêu thức các doanh nghiệp tung ra để thu hút nhân công ở thời điểm thiếu lao động trầm trọng trước và sau tết?

Không loại trừ khả năng này nhưng bà Hồng Vân, chủ tịch công đoàn Công ty Nissei Electric VN - nơi đang rao tuyển 1.000 công nhân với mức thu nhập rao tuyển 4,1-6,6 triệu đồng/tháng, cho biết hiện công ty có nhiều đơn hàng và trong năm 2012 việc làm ăn có triển vọng tốt nên chuyện tăng lương cho công nhân là cần thiết và công ty quyết định tăng. Không chỉ tăng lương, Nissei Electric VN còn là doanh nghiệp có chế độ chăm sóc công nhân khá tốt: nhà lưu trú cho công nhân miễn phí, có máy giặt, máy nước nóng, khu giải trí... và công nhân có sáu ngày nghỉ/tháng, chưa kể lễ, tết.

Cũng như Nissei Electric VN, thời điểm này nhiều doanh nghiệp khác cũng tung nhiều gói ưu ái cho công nhân mà xưa nay ít thấy: hỗ trợ chi phí tìm việc, nhận việc được thưởng tiền, đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho người chưa có nghề và vừa học nghề vừa được hưởng nguyên lương, 25% tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác như ăn giữa ca, bữa cơm trưa, chế độ nhà ở, du lịch...

Tăng lương và các khoản ưu đãi để thu hút lao động là điều các chuyên gia trong lĩnh vực đã dự báo từ trước tết. Đó là tín hiệu đáng mừng, không chỉ cho công nhân mà căn cơ hơn là doanh nghiệp đã thấy tầm quan trọng của việc ổn định lao động để ổn định sản xuất. Đó cũng là cách nghĩ đầu tư cho con người, cho công nhân có đời sống tốt, có điều kiện tái tạo sức lao động để tăng năng suất. Điều đáng mừng này không phải tự nhiên mà có được, đó là quá trình người sử dụng lao động cân nhắc cái lợi - không lợi giữa sử dụng nhân công kiểu ăn xổi ở thì với một quan hệ chung thủy, có trước có sau, hai bên cùng có lợi. Đồng thời đó cũng là thành quả nỗ lực của các đoàn thể trong nhiều năm qua khi liên tục tiếp cận giới, tổ chức các chuyên đề tọa đàm, tư vấn về lợi ích của việc ổn định lao động, đầu tư cho công nhân...

Một số doanh nghiệp trên thực tế đã trả lương, thu nhập và đầu tư các khoản phúc lợi cho công nhân như cam kết, rất đáng trân trọng. Nhưng không phải tất cả đều làm như cam kết. Do vậy, cơ quan lao động, các đoàn thể cũng cần giám sát lời rao, lời hứa trên và khuyến khích doanh nghiệp giữ chữ tín. Đồng thời, trên hết, chính công nhân - những người trực tiếp lao động cho doanh nghiệp - sẽ giám sát điều này: những nơi có chế độ tốt sẽ có nhiều lao động tốt tìm đến, những nơi chế độ chưa tốt hoặc hứa lèo sẽ khó ổn định được lao động, lúc đó lợi bất cập hại.

ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên