Tăng gần 3000 chuyến bay dịp tết, khách vẫn khó kiếm vé

25/01/2018 08:59 GMT+7

TTO - Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký lịch bay tăng gần 3.000 chuyến với 582.000 ghế so với lịch bay thông thường.

Tăng gần 3000 chuyến bay dịp tết, khách vẫn khó kiếm vé - Ảnh 1.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tăng thêm 700m2 khu vực làm thủ tục tại sảnh B, sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Châu Anh

Khó kiếm vé máy bay ngày cao điểm

Số chuyến bay các hãng tăng cường dịp tết

Tết Mậu Tuất 2018

3.000

Năm 2017

1.270

Dù các hãng bay công bố tăng chuyến với hơn nửa triệu ghế tăng cường cho dịp tết nhưng xuất hiện ngày càng nhiều các chuyến bay thông báo hết chỗ.

Chị Thu Hà (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết rất mệt mỏi tìm vé máy bay từ TP.HCM - Vinh dịp tết vì chuyến nào cũng hết vé. 

Chị Hà nói "phát khóc" vì từ ngày 10 đến ngày 14-2, gần 30 chuyến bay của Vietjet, Jetstar đều thông báo hết chỗ, đặt vé xe thì con nhỏ chịu không nổi đường xa. 

Mua vé của Vietnam Airlines với giá 5,5 triệu đồng/vé thì quá lớn với gia đình 4 người nên chị Hà buồn bã "tôi rối không biết làm cách nào để có được vé về cùng với gia đình".

Nhiều đại lý cũng than bắt đầu khó kiếm vé để đáp ứng nhu cầu của khách. Anh Hoàng, chủ một đại lý bán vé máy bay cấp 2 (Q.Tân Bình), cho biết khác với mọi năm, thời điểm cuối năm nay các đại lý đang lâm vào tình trạng hết vé để bán. 

Các chặng đường dài như TP.HCM - Hà Nội còn rất ít vé, với chặng ngắn hầu như đã hết vé. Nhìn nhận về giá vé, anh Hoàng cho biết so với mặt bằng giá vé máy bay mọi năm, năm nay giá vé tăng trung bình 200.000 - 300.000 đồng/vé.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết từ ngày 31-1 đến 2-3-2018 (15 tháng chạp đến 15 tháng giêng âm lịch) hãng đã đăng ký bổ sung hơn 1.100 chuyến bay, tăng 21% so với cùng kỳ 2017. 

Thực tế, nếu tính từ ngày 30-1 đến 4-3-2018 (14 tháng chạp đến 17 tháng giêng), lượng khách đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa của hãng mới chiếm 32% ghế cung ứng. 

Tuy nhiên, các ngày cao điểm từ 23-29 tháng chạp, với các khung giờ từ 8h-20h, lượng khách đặt chỗ đã chiếm trên 80% ghế có thể cung ứng.

Chặng nóng như TP.HCM - Hà Nội, vị này cho biết lượng khách đặt chỗ trên các chặng bay trong khung giờ từ sau 7h sáng đến 18h đã chiếm 85% tải cung ứng. 

Đặc biệt 2 ngày 10 đến 11-2-2018 (25-26 tháng chạp), do nhu cầu tăng cao, các chuyến bay từ sau 4h sáng đến 21h đêm, lượng khách đặt chỗ đã chiếm trên 90% số chỗ có thể cung cấp.

Đại diện Vietjet cũng cho hay dịp cao điểm Tết Nguyên đán, số chuyến bay nội địa của hãng tăng hơn 1.500 chuyến, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng cũng vừa bổ sung một máy bay A321neo để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp tết.

Tuy nhiên, Vietjet công nhận ngay cả các chuyến bay tăng chuyến đã được mở bán và đạt tỉ lệ lấp đầy cao. Một số đường bay đến Quy Nhơn, Chu Lai, Huế, Vinh, Thanh Hóa... các ngày cao điểm (một tuần trước tết) đã bán gần hết vé.

Tăng gần 3000 chuyến bay dịp tết, khách vẫn khó kiếm vé - Ảnh 3.

Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Tăng kỷ lục số lần cất hạ cánh

Cục Hàng không Việt Nam dự báo lượng khách đi lại bằng đường hàng không dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2018 sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, cục này đã chủ trương tăng chuyến bay, số ghế cung ứng.

Với mật độ chuyến bay dày đặc ở sân bay Tân Sơn Nhất dịp tết khiến nhiều người lo ngại quá tải. 

Đặc biệt là khi sân bay Tân Sơn Nhất đã được Hội đồng điều phối slot (giờ cất/hạ cánh) của Cục Hàng không VN quyết định tăng tần suất chuyến bay cao điểm ở mức "kỷ lục" từ ngày 30-1 đến 4-3. 

Cụ thể, dự kiến trong dịp cao điểm Tết Mậu Tuất tại sân bay này cho phép điều hành tối đa 44 lượt cất/hạ cánh/giờ trong thời gian từ 6h-23h59. 

Đối với chuyến bay từ 0h-5h59, mỗi giờ sẽ có tối đa 37 lượt cất/hạ cánh. Trong khi năng lực điều hành bay tối đa ở Tân Sơn Nhất được xác định là 45 chuyến bay/giờ.

Ông Đặng Tuấn Tú, giám đốc cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết đây là mức tăng cao chưa từng có vì trong tết 2017 chỉ có 40 lượt cất/hạ cánh/giờ vào giờ cao điểm.

Cũng theo ông Tú, sở dĩ năm nay Hội đồng điều phối slot quyết định tăng mạnh giới hạn điều phối lên tối đa 44 lượt cất/hạ cánh/giờ là do Tân Sơn Nhất đã được cải tạo, nâng cấp khu bay, kết hợp với phương án điều hành khai thác linh hoạt, hiệu quả. 

Hiện các công trình cải tạo, nâng cấp tại cả nhà ga và khu bay vẫn đang được gấp rút tiến hành để tăng năng lực phục vụ dịp cao điểm tết.

Bớt vất vả ở sân bay

Năm ngoái gia đình chị Bùi Thị My (Q.8) phải chịu cảnh ăn tết xa quê vì ra sân bay làm thủ tục, xếp hàng rồng rắn để rồi lỡ chuyến bay về Đà Nẵng. Nhớ lại cảnh sân bay nghẹt người, chị My hi vọng năm nay sân bay sẽ có nhiều phương án giảm tải ùn tắc. 

"Mong năm nay khâu làm thủ tục nhanh và mở rộng hơn chỗ kiểm tra an ninh để hành khách không mất nhiều thời gian chờ đợi, lỡ chuyến bay" - chị My nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) - tin tưởng tết năm nay "điểm nóng" nhất trong các cảng hàng không là sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ổn vì đã cải tạo sân đỗ, đường lăn... 

Ông Thanh cho hay vào dịp cao điểm tết, Tân Sơn Nhất sẽ có tổng cộng 67 vị trí đỗ máy bay, gồm 55 vị trí đỗ khai thác thương mại và 12 vị trí đỗ qua đêm, tăng được 9 vị trí đỗ so với trước đây.

Đặc biệt, theo ông Thanh, Tân Sơn Nhất huy động hơn 1.000 nhân viên an ninh phục vụ công tác soi chiếu, ứng trực 100% trong dịp cao điểm tết để đảm bảo công tác an ninh trật tự cũng như giải tỏa hành khách. 

Trong khu vực nhà ga, sảnh B sẽ được tăng thêm 700m2 tại khu vực làm thủ tục, bố trí thêm 400 ghế ngồi, 10 quầy làm thủ tục hàng không, tăng thêm 1 cửa khởi hành, 1 máy soi chiếu an ninh, vận hành hơn 30 máy check in tự động của các hãng hàng không...

Hơn 134.200 lượt khách/ngày

Tương ứng với giới hạn điều phối slot cao kỷ lục, tới 44 lượt cất/hạ cánh/giờ, tần suất bay ở Tân Sơn Nhất lên đến 842 - 865 lượt chuyến/ngày, tăng 77 - 79 lượt chuyến so với tết 2017. Theo cơ quan chức năng, như vậy lượng hành khách sẽ lên tới 134.207 lượt hành khách/ngày, tăng 16.490 - 17.505 lượt hành khách/ngày so với cao điểm tết 2017.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận