11/03/2015 16:27 GMT+7

Báo động tai nạn đường sắt

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia gửi Bộ GTVT, Ban ATGT các tỉnh, TP có đường sắt đi qua, Tổng Công ty Đường sắt VN (ĐSVN) ngày 11-3.

Ảnh minh họa: TTO
Ảnh minh họa: TTO

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, tình hình trật tự, ATGT đường sắt diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Riêng 9 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 3 ng­ười.

Gần đây nhất vụ tai nạn xảy ra lúc  21g41 ngày 10-3  tại  Km 639+750 (đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động) trên đường sắt Bắc - Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị giữa tàu khách SE5 và ô tô đầu kéo BKS 75C-031.99 kéo rơ móc BKS 75C - 00185 đang chở đá băng qua đường sắt làm 1 người chết và 3 người bị thương.

Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh.

Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.

Để ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị:  Bộ GTVT chỉ đạo ĐSVN phối hợp với UBND  tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, sửa chữa đường sắt bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Chỉ đạo ĐSVN tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; bố trí cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tuyên truyền hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường bộ khi vượt đường sắt cho người tham gia giao thông.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với ĐSVN và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp.

Chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông, ĐSVN nắm vững giờ tàu qua địa bàn để tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động để phát hiện, xử lý vi phạm (đóng mở chắn, hoạt động của thiết bị) và xử phạt vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông đường bộ.

Kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận; cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ địa phương quản lý.

Đối với đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động mà có mật độ phương tiện giao thông cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn thì phải tổ chức cảnh giới, bảo đảm an toàn. Đối với các đường ngang trong đô thị đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên