13/02/2015 14:25 GMT+7

​Tăng cường thanh tra đột xuất các lễ hội

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng 13-2, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã họp báo về công tác quản lý, tổ chức lễ hội 2015.

Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh - Ảnh: ANIMALS ASIA cung cấp

Cuộc họp diễn ra tại Hà Nội, do Thứ trưởng bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì, với sự tham gia của nhiều đơn vị liên quan như Thanh tra Bộ, Cục Văn hóa cơ sở…

Mở đầu buổi họp báo, bà Trịnh Thị Thủy - cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã nêu ra nhiều hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2014.

Dẫn chứng như tình trạng quá tải ở hầu hết các điểm di tích, khu danh thắng; việc đốt vàng mã, thắp nhiều hương, nến, đặt tiền lễ, tiền giọt dầu không đúng quy định; tổ chức lễ hội để trục lợi; việc cung tiến và tiếp nhận các đồ thờ tự không đúng quy định…

Bà Thủy cũng cho biết, trong mùa lễ hội 2015, theo công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT&DL sẽ yêu cầu Sở VH-TT&DL các địa phương giảm tần suất, thời gian tổ chức với những lễ hội có quy mô lớn. Đồng thời hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước trong việc tổ chức lễ hội.

Ông Vũ Xuân Thành, chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết mùa lễ hội 2015, thanh tra Bộ sẽ thường xuyên thanh tra đột xuất các lễ hội mà không báo trước cho Ban quản lý lễ hội.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, trong mùa lễ hội năm nay, theo công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 12-2 về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, sẽ hạn chế việc truyền hình trực tiếp các lễ hội.

Việc truyền hình trực tiếp các lễ hội phải được sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 12-2, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu giảm tần suất tổ chức lễ hội có quy mô lớn và hạn chế tối đa việc dùng ngân sách nhà nước tổ chức lễ hội.

Trong ngày 12-2, đã có nhiều văn bản của Bộ VH-TT&DL gửi các địa phương về công tác tổ chức, quản lý lễ hội năm 2015.

Trong ngày 12-2, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã ban hành tiêu chí, thang điểm đánh giá thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian. Theo đó, sẽ có thang điểm 100 được áp dụng cho công tác quản lý, tổ chức các lễ hội với các mức xếp loại: hoàn thành xuất sắc; hoàn thành tốt, hoàn thành và hoàn thành chưa tốt.

Cùng ngày 12-2, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong đó nhấn mạnh đến việc hướng dẫn đặt hòm công đức đúng quy định, minh bạch trong sử dụng tiền công đức; hạn chế đốt vàng mã, thắp nhiều hương; niêm yết công khai giá hàng hóa, phí dịch vụ lễ hội…

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên