26/12/2014 00:10 GMT+7

​Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại mọi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và chi phí thuốc điều trị.

Cùng với sự xuất hiện một số bệnh gây ra bởi những vi sinh vật kháng thuốc hoặc bởi những tác nhân gây bệnh mới, nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn còn là vấn đề nan giải ngay cả ở các nước đã phát triển.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện trên thế giới chiếm từ 5-10% số người nhập viện; tại các khoa hồi sức cấp cứu, con số này cao hơn nhiều, từ 35,2-44%.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa có đánh giá đầy đủ và có hệ thống nhưng từ năm 1997, Bộ Y tế đã nhận thức đúng tầm quan trọng và ban hành quy chế kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; tiếp đó, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 18/2009/TT-BYT hướng dẫn tổ chức công tác nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

D1nmM2gv.jpg

Qua 5 năm thực hiện, hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn được hình thành và đi vào hoạt động tại cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở y tế đã ưu tiên bố trí nguồn ngân sách đáng kể đầu tư cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, do vậy cơ sở hạ tầng, phương tiện phục vụ cho kiểm soát nhiễm khuẩn tại đây đã được cải thiện đáng kể.

Công tác thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn đã có nhiều hoạt động chuyên sâu như giám sát về tuân thủ kiểm soát nhiễm khuẩn, giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện hiện mắc, mắc mới, giám sát bùng phát dịch, giám sát sử dụng kháng sinh…

Tuy vậy, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn vẫn còn nhiều thách thức như nguồn lực kiểm soát nhiễm khuẩn còn hạn hẹp, đa số đội ngũ cán bộ chuyên trách chưa được đào tạo chuyên ngành nên kiến thức và năng lực về kiểm soát nhiễm khuẩn còn hạn chế, công tác kiểm soát bệnh viện vẫn còn những tồn tại nhất định...

Bộ Y tế đã phát động phong trào bệnh viện vệ sinh với các nội dung cơ bản như tăng cường tuân thủ vệ sinh tay; tăng cường cải tạo, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh để bảo đảm người bệnh được chăm sóc an toàn, tiện nghi thoải mái khi tới khám và điều trị tại bệnh viện.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên