16/05/2013 08:07 GMT+7

Tăng cường công khai thông tin kỳ họp Quốc hội

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 15-5 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết tại kỳ họp thứ 5 (khai mạc ngày 20-5) Quốc hội sẽ tiến hành thủ tục miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ (vì được Bộ Chính trị phân công làm trưởng Ban Kinh tế trung ương) và bầu người khác thay thế.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng cũng được dự kiến điều chuyển nhận nhiệm vụ mới. Theo quy định, nhân sự bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ do Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê chuẩn, nhân sự tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu để Quốc hội bầu.

Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội dự kiến diễn ra trong một tháng với nhiều nội dung quan trọng như lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 49 vị lãnh đạo cao cấp, thảo luận dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật đất đai (sửa đổi). Chỉ đạo việc chuẩn bị kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu tăng cường công khai: “Ví dụ bàn về tiết kiệm chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng thì có gì mà họp kín. Báo chí cũng sẽ rất quan tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm, vấn đề Hiến pháp cũng vậy, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc (chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) cần chuẩn bị nội dung để công bố thông tin, giải thích rộng rãi với dư luận”.

Trong kỳ họp này, ngoài những nội dung thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cũng sẽ được báo cáo (bằng văn bản) về một số vấn đề đang được dư luận quan tâm như đầu tư phát triển thủy điện, tình hình thực hiện dự án khai thác bôxit tại Tây nguyên...

Ngày 15-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh trình dự án Luật đấu thầu (sửa đổi). Theo ông Vinh: “Thực tế cho thấy một số hành vi lách luật hoặc không tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật đấu thầu đã phát sinh, nhưng chế tài xử lý vi phạm chưa đủ mạnh để răn đe hoặc chưa được quy định đầy đủ đối với tất cả các bên tham gia hoạt động đấu thầu”. Để chấn chỉnh tình trạng đó, ông Bùi Quang Vinh cho biết dự luật phân cấp triệt để việc quyết định hình thức chỉ định thầu cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các cấp mà không yêu cầu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. “Tuy nhiên, dự luật đã bổ sung quy định về trách nhiệm giải trình của người có thẩm quyền, chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư” - ông Vinh nói.

Để tránh tình trạng “bán cái” tất cả cho nhà thầu nước ngoài và lao động nước ngoài, dự luật đưa ra quy định yêu cầu nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại VN phải liên danh hoặc ký hợp đồng với nhà thầu phụ VN. Nhà thầu nước ngoài chỉ được phép sử dụng lao động nước ngoài khi lao động trong nước không đủ khả năng thực hiện và đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

Cùng ngày, ông Bùi Quang Vinh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung điều 170 của Luật doanh nghiệp. Việc sửa đổi điều luật này nhằm khắc phục tình trạng hơn 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hết hạn đầu tư (theo giấy phép) đang hoạt động nhưng “quên” đăng ký lại (theo thời hạn được quy định trong Luật doanh nghiệp 2005).

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên