23/05/2015 08:26 GMT+7

Tăng cơ hội đưa hoa quả tươi Việt Nam vào Hàn Quốc

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Mỗi năm Hàn Quốc nhập từ các nước trên thế giới gần 2,2 tỉ USD các loại rau củ tươi, do vậy nhu cầu từ thị trường này rất lớn...

Sơ chế thanh long xuất khẩu 

Tại buổi hội thảo về triển khai nội dung Hiệp định thương mại tự do (FTA) VN - Hàn Quốc tổ chức tại TP.HCM ngày 22-5, bà Đào Thu Hương - trưởng phòng hội nhập kinh tế quốc tế Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) - cho biết cơ quan này đang trong quá trình soạn thảo thông tư ban hành biểu thuế xuất khẩu và nhập khẩu ưu đãi của VN để thực hiện cam kết FTA giữa VN và Hàn Quốc vừa được ký kết hồi đầu tháng 5-2015.

Dự kiến thông tư sẽ được ban hành vào tháng 11-2015 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Theo bà Hương, về cơ bản biểu thuế này sẽ bám sát những nội dung hai nước đã cam kết trong FTA.

Hiện nay Hàn Quốc mới chỉ có FTA với hai nước trong ASEAN là Singapore và VN, vì vậy FTA này đem lại lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu VN so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Chẳng hạn với nhóm hàng hoa quả tươi, chế biến, VN là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường, xóa bỏ thuế quan có lộ trình đối với mặt hàng này (thuế suất 30-50%), cơ hội của VN đưa hàng vào là rất lớn.

Mỗi năm Hàn Quốc nhập từ các nước trên thế giới gần 2,2 tỉ USD các loại rau củ tươi, do vậy nhu cầu từ thị trường này rất lớn. Hay như mặt hàng dệt may, hiện thuế suất trung bình của hàng dệt may VN sang Hàn Quốc là 13%, một số mặt hàng 10%, khi hiệp định có hiệu lực thuế suất nhóm hàng này lập tức về 0%.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng thuế chỉ là cú hích ban đầu để hàng VN mở rộng thị trường sang Hàn Quốc, còn rất nhiều tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã, bao bì cũng như cách tiếp cận làm thị trường, kênh phân phối mà doanh nghiệp VN cần phải thực hiện để vào được thị trường khó tính này.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên