30/06/2017 15:50 GMT+7

Tăng án với ông trùm bảo kê chợ gỗ Minh 'Sâm'

HOÀNG BÁCH
HOÀNG BÁCH

TTO - Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”) bị tăng án từ 2 năm lên 3 năm tù còn đồng phạm Quách Văn Lộc tăng từ hơn 18 tháng lên 30 tháng tù liên quan vụ lập bến bãi, bảo kê chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn.

Minh “Sâm” và đồng phạm hầu tòa ngày 30-6 - Ảnh: T.Q.
Minh “Sâm” và đồng phạm hầu tòa ngày 30-6 - Ảnh: T.Q.

Ngày 30-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”, 57 tuổi, ngụ thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) cùng đồng phạm về tội cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Sau khi xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, TAND Cấp cao đã quyết định tăng mức hình phạt đối với hai bị cáo.  

Theo đó, Minh “Sâm” bị tuyên phạt 36 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản, Quách Văn Lộc 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Các bị cáo khác giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 1-6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã kết luận có 9 bị hại bị nhóm Minh “Sâm” cưỡng đoạt hơn 117 triệu đồng, phạt trùm Minh “Sâm” 24 tháng tù.

Bản án vấp phải sự phản ứng của dư luận vì cho rằng xử Minh "Sâm" quá nhẹ. Sau đó, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã có quyết định kháng nghị, cho rằng bản án của TAND tỉnh Bắc Ninh xử nhóm Minh "Sâm" là chưa chính xác, không đánh giá đúng các chứng từ, tài liệu của vụ án

Tự lập bến bãi để thu tiền bảo kê

Theo hồ sơ vụ án, năm 2000, Nguyễn Ngọc Minh thành lập Công ty TNHH Đại An có trụ sở đặt tại phường Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn.

Từ tháng 6-2012 đến tháng 5-2014, Minh đã xây dựng 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn. Cả hai dự án đều được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Ngoài ra, Minh còn tự ý biến một phần đất của dự án để hình thành khu chợ Tấn Bào.

Sau khi các chợ đi vào hoạt động, Minh không làm văn bản, giấy tờ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nội dung, quy chế hoạt động và mức thu phí của chợ mà đã tự ý thành lập “Ban quản lý chợ Đồng Bèo”, tự đề ra quy định nộp các phí “bến bãi”, “công nông”.

Đồng thời, Minh chỉ đạo, phân công cụ thể trách nhiệm từng nhân viên của “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” bắt buộc các xe gỗ đi vào khu vực các chợ nêu trên để nộp phí theo quy định của Minh.

Các tiểu thương ở chợ ngoài việc hàng tháng phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước thì đều phải cho xe chở gỗ đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (tỉnh lộ 277) nộp tiền phí bến bãi tùy theo trọng tải của xe.

Nếu lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì sẽ bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ gỗ tại các khu vực chợ, không phát thẻ vàng cho xe ra khỏi chợ và bị các đối tượng hung hăng, uy hiếp.

Các bị hại thấy Minh là người có thế lực, đồng thời bản thân cũng đang thuê ki ốt tại chợ của Minh hoặc kinh doanh gỗ ở xã Phù Khê nên thường lo sợ bị Minh gây khó dễ.

Thực tế có chị Nguyễn Thị Xuyên do chống đối không cho xe vào Văn phòng chợ Đồng Bèo nộp phí, hạ gỗ nên đã bị công an, kiểm lâm đến kiểm tra, thu giữ xe gỗ. Sau đó bà Xuyên đã phải nộp các loại phí theo quy định của Minh.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, từ tháng 12-2012 đến ngày 8-2014, Nguyễn Ngọc Minh đã cùng nhân viên của “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần để cưỡng đoạt của 12 bị hại tổng số tiền hơn 182 triệu đồng.

HOÀNG BÁCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên