10/08/2016 19:04 GMT+7

Tăng án tù bị cáo đưa tiền "chạy án" cho chồng thư ký tòa

MINH BẰNG
MINH BẰNG

TTO - Bị TAND quận Tân Bình tuyên phạt 9 tháng tù trong phiên tòa sơ thẩm về tội “cố ý gây thương tích”, Mai Thị Ngọc Vân cho rằng mức án quá nặng và vụ án còn nhiều khuất tất nên làm đơn kháng cáo.

Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân tại phiên tòa phúc thẩm

Phía bị hại là gia đình ông Trịnh Quang Hân cũng làm đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với Vân.

Ngày 9-8, TAND TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Mai Thị Ngọc Vân do thẩm phán Vũ Phi Long, phó chánh tòa hình sự, làm chủ tọa phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, gia đình Vân có mâu thuẫn từ trước với gia đình ông Trịnh Quang Hân (131/16 Bùi Thị Xuân, P.2, Q.Tân Bình).

Khoảng 16g30 ngày 1-6-2014, trong lúc Vân đang sửa tấm bạt che mưa trước cửa nhà thì ông Hân cũng ra quay tấm bạt che mưa (UBND P.2, Q.Tân Bình không chấp thuận cho ông Hân che tấm bạt này).

Lúc này, ông Hân cố tình để tay quay va đập nhiều lần vào dàn cây cảnh trước sân nhà Vân nên Vân bực tức nói: “Nhà ông làm gì đừng đụng chạm bên đây vì nhà tôi không đụng chạm đến nhà ông”.

Sau câu nói của Vân, ông Hân càng quay mạnh hơn làm tay quay va chạm, xây xước cây cảnh bên nhà Vân. Bực tức trước hành động “khiêu khích” của ông Hân, Vân đã dùng kềm (cây kềm Vân đang sửa bạt che mưa) đánh vào tay ông Hân.

Ngay lập tức, ông Hân chạy qua nhà Vân và hai bên đôi co. Lúc này con ông Hân là Trịnh Quốc Việt ở trong nhà chạy ra hỏi Vân: “Mày muốn gì?”. Vân đáp: “Muốn gì là muốn gì?”.

Việt lập tức xông vào đấm đá Vân, ông Hân giữ chặt hai tay Vân cho con mình đấm và nắm tóc, đập đầu Vân xuống sân nhà. Việt còn dùng tay siết cổ làm Vân ngạt thở, để tự cứu sống lấy mình Vân phải cắn vào tay Việt để thoát thân.

Vân vùng chạy đến trước cửa nhà 44/25 Phạm Văn Hai, P.2, Q.Tân Bình nhưng vẫn bị hai cha con ông Hân truy đuổi, nắm tóc và đập đầu Vân xuống đường. Thấy Vân bị chảy máu đầu và máu miệng, chủ nhà 44/25 tri hô để mọi người can ngăn.

Lúc này, em trai của Vân là Mai Khải Hoàng chạy ra “giải cứu” chị và có gây thương tích cho ông Hân với tỉ lệ thương tích 4%.

Sau vụ ẩu đả, Công an P.2, Q.Tân Bình mời hai bên lên phường lấy lời khai. Chiều 2-6-2014, khi thấy anh Việt đang dắt xe vào nhà, do còn bực tức chuyện xảy ra ngày hôm trước nên Vân đã dùng một thanh gỗ dài 65cm đánh trúng lưng anh Việt.

Lúc này, anh ruột của Việt là Trịnh Quang Trung chạy ra can ngăn cũng bị Vân dùng thanh gỗ đánh nhiều cái vào người. Cuộc “xô xát” xảy ra khiến cả đôi bên đều bị thương. Theo kết quả giám định pháp y, Việt thương tật 4%, Trung thương tật 7%.

Công an phường lần thứ 2 gọi các đương sự lên lấy lời khai.

Sau 2 lần hòa giải của công an, gia đình Vân đã qua nhà ông Hân xin lỗi và bồi thường tiền thuốc men nhưng gia đình ông Hân đều không chấp nhận. Sau đó, ông Hân và hai con Trung, Việt làm đơn tố cáo Vân về tội “cố ý gây thương tích”.

Trong một vụ việc liên quan, Mai Thị Ngọc Vân còn dính líu đến một vụ "môi giới hối lộ" đã bị khởi tố vào tháng 7-2016.

Cụ thể, trong thời gian Vân làm đơn kháng cáo và kêu oan tại TAND TP.HCM, Vân đã tiếp xúc với một thư ký tên N. của tòa hình sự TAND TP.HCM và được thư ký này đề nghị đưa tiền "chạy án" để không phải chịu án tù.

Đến ngày 18-7, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt quả tang Vân đưa 85 triệu đồng tiền “chạy án” cho Phan Văn Khang (chồng thư ký N.).

Trong phiên tòa phúc thẩm, thẩm phán chủ tọa Vũ Phi Long và các thẩm phán trong HĐXX không xét hỏi bị cáo Vân các vấn đề liên quan đến vụ "chạy án" mà chỉ tập trung làm rõ các hành vi của Vân trong vụ án "cố ý gây thương tích".

Đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 14-4-2016 của TAND quận Tân Bình, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại vụ án.

Tại tòa, xét thấy hành vi sử dụng thanh gỗ dài, có vật sắc nhọn đánh nhiều lần vào người các bị hại của Vân là có tính chất côn đồ; Vân cũng không tỏ ra thành khẩn khai báo và ăn năn hối lỗi tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Vân và chấp nhận một phần kháng cáo của các bị hại, quyết định tăng nặng án phạt và tuyên phạt Mai Thị Ngọc Vân 4 năm tù.

Chủ tọa phiên tòa đồng thời cũng công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích” đối với Mai Khải Hoàng (em ruột của Vân).

MINH BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên