10/01/2017 21:19 GMT+7

Tân vương Thái Lan muốn chỉnh sửa hiến pháp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 10-1 cho biết tân vương Maha Vajiralongkorn yêu cầu chỉnh sửa các điều khoản trong dự thảo hiến pháp liên quan tới quyền lực hoàng gia và chính phủ đã đồng ý.

Vua Maha Vajiralongkorn của Thái Lan - Ảnh: Reuters
Vua Maha Vajiralongkorn của Thái Lan - Ảnh: Reuters


“Theo yêu cầu, có ba đến bốn điểm trong dự thảo hiến pháp cần chỉnh sửa để đảm bảo quyền lực nhà vua” – Reuters dẫn lời ông Prayuth phát biểu sau cuộc họp nội các hàng tuần. Thủ tướng Thái Lan không nói rõ chi tiết nhưng Reuters cho biết một số thay đổi bao gồm việc cho phép nhà vua chỉ định quan nhiếp chính mỗi khi ở nước ngoài.

Trước nay, việc nhà vua can thiệp vào các vấn đề chính trị là rất hiếm ở Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan khẳng định việc chỉnh sửa không liên quan đến các quyền và tự do của người dân. Quy trình này sẽ mất khoảng 2 đến 3 tháng vì chính phủ trước hết cần sửa đổi hiến pháp lâm thời, sau đó mới có thể sửa đổi dự thảo hiến pháp.

Dự thảo hiến pháp do quân đội Thái Lan soạn thảo là trọng tâm trong kế hoạch của chính quyền quân sự tổ chức tổng tuyển cử để đưa Thái Lan trở lại chế độ dân chủ. Dự thảo này đã được chấp thuận trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 8 năm ngoái và đang đợi Quốc vương phê chuẩn.

Quân đội Thái Lan đã công bố tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào cuối năm 2017.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn lên ngôi sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời hồi 10-2016. Trước đó, khi còn là thái tử, ông dành nhiều thời gian sống ở nước ngoài.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên