23/07/2014 14:06 GMT+7

Tân tổng thống Indonesia kêu gọi đoàn kết dân tộc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong bài phát biểu sau khi đắc cử, tân Tổng thống Joko Widodo kêu gọi người dân Indonesia hàn gắn các mối quan hệ rạn nứt và hướng tới hòa giải dân tộc.

FaJZwhOT.jpgPhóng to
Ông Joko Widodo đọc bài phát biểu mừng chiến thắng tối 22-7 - Ảnh: Reuters

Tân tổng thống Widodo đưa ra lời kêu gọi hòa giải trong bối cảnh đối thủ của ông ở cuộc bầu cử tổng thống 9-7 Prabowo Subianto bác bỏ kết quả bỏ phiếu và rút khỏi quá trình bầu cử.

Theo kết quả mà Ủy ban bầu cử Indonesia (KPU) công bố hôm qua, ông Widodo chiến thắng cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống với 53,15% số phiếu trong khi ông Prabowo giành được 46,85%. Hơn 132 triệu người, tương đương 70,2% cử tri đủ điều kiện, đã tham gia cuộc bỏ phiếu.

"Chiến thắng này là chiến thắng của tất cả mọi người dân Indonesia. Chúng tôi hi vọng nó sẽ mở đường để tạo ra một Indonesia đường hoàng về chính trị, tự chủ kinh tế và có phẩm cách văn hóa " – The Jakarta Globe dẫn lời ông Widodo phát biểu mừng chiến thắng trên một chiếc thuyền truyền thống cảng Sunda Kelapa ở bắc Jakarta vài giờ sau tuyên bố của KPU. Ông Widodo sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-10.

Bất chấp nỗ lực của đối thủ nhằm ngăn ông giành chiến thắng, tân Tổng thống Widodo vẫn ân cần cảm ơn ông Prabowo và ứng viên phó tổng thống Hatta vì đã là "những người bạn của chúng tôi trong cuộc cạnh tranh chính trị". Ông cũng đề cập đến những rạn nứt sau đợt bầu cử đầy chia rẽ vừa qua.

"Đây là thời gian để hàn gắn những mối quan hệ bị phá vỡ. Hãy quên đi vị trí số một hay số hai, chúng ta hãy trở nên một Indonesia thống nhất - ông nói - Hãy cùng nhau phát triển Indonesia thành một trục hàng hải toàn cầu, một trung tâm văn minh toàn cầu".

Một ngày trước khi kết quả chính thức công bố, ông Widodo khẳng định ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ tổng thống là xóa bỏ hệ thống hành chính có tiếng rườm rà phức tạp của Indonesia và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng ở miền đông đất nước.

Trong cuộc tranh cử, ông cũng từng đề cập kế hoạch xây dựng một hệ thống hành chính không cần giấy và đưa triển khai hệ thống điện tử hóa mọi thứ từ kiểm toán, thuế đến ngân sách như ông từng áp dụng trong hai năm lãnh đạo Jakarta. Ông cho biết hành chính điện tử là một giải pháp quan trọng để đảm bảo minh bạch và chống gian lận.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên