30/03/2015 12:09 GMT+7

Tân Cương xử tù người Duy Ngô Nhĩ để râu, che mặt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tòa án huyện Kasgar, Tân Cương vừa tuyên phạt tổng cộng 8 năm tù giam đối với một cặp vợ chồng người Duy Ngô Nhĩ vì vi phạm luật cấm để râu và mang mạng che mặt.

Lực lượng an ninh Trung Quốc tăng cường tuần tra ở huyện Hòa Điền, Tân Cương - Ảnh:Reuters

Nhật báo Kinh tế Tân Cương ngày 29-3 cho biết người chồng 38 tuổi bị xử 6 năm tù giam vì tội “gây rối” và để râu, còn người vợ bị xử hai năm tù giam vì mang mạng che mặt.

Giới chức địa phương cho biết  họ đã cảnh báo nhiều lần đối với cặp đôi này trước khi họ chính thức bị buộc tội “gây rối”.

Hơn một năm trước, chính quyền Tân Cương mở chiến dịch cấm đàn ông để râu nhằm chống khủng bố.

Song song đó, chiến dịch “Kế hoạch nhan sắc” cũng được tung ra để vận động phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bỏ khăn trùm đầu và mạng che mặt cũng với lý do tương tự.

“Kể từ đầu năm, số trường hợp vi phạm luật cấm để râu, mang mạng che mặt và khăn trùm đầu bị xét xử tăng cao”- Nhật báo kinh tế Tân Cương dẫn lời giới chức địa phương ở Kashgar cho hay.

Trong năm 2014, tình trạng bạo lực ở Tân Cương leo thang. Khoảng 200 người thiệt mạng trong hàng loạt vụ đánh bom tự sát và các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh địa phương.

Bắc Kinh cáo buộc “các phần tử ly khai và cực đoan tôn giáo” gây ra những vụ tấn công này. Hồi tháng 4-2014, giới chức huyện Shaya treo thưởng “kêu gọi” người dân ở huyện này báo tin nếu như hàng xóm của họ để râu và tóc bất thường.

Đến tháng 8 cùng năm, chính quyền thành phố Karamay cấm người dân địa phương để râu rậm hoặc trang phục theo kiểu Hồi giáo đến những nơi công cộng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên