30/09/2016 14:01 GMT+7

Tạm ứng 3.000 tỷ đồng để bồi thường do sự cố Formosa

L.ANH
L.ANH

TTO - Sáng 30-9, Phó thủ tướngTrương Hòa Bình đã có cuộc họp với các bộ ngành chức năng bàn về bồi thường cho người bị thiệt hại tại bốn tỉnh Bắc miền Trung.

Trước mắt, Phó thủ tướng yêu cầu ứng trước 3.000 tỷ đồng từ khoản bồi thường thiệt hại của Công ty Forrmosa để chi trả cho người bị thiệt hại. 

Trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã ký quyết định định mức bồi thường thiệt hại cho người bị ảnh hưởng ở bốn tính Thừa Thiên- Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Theo đó, người làm việc trong bẩy nhóm ngành nghề, bao gồm chủ tàu cá và người lao động trên tàu có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký khai thác tại vùng biển bị sự cố môi trường từ tháng 4 đến 9-2016; người nuôi trồng thủy sản hoặc làm thuê tại cơ sở nuôi trồng thủy sản ở vùng biển bị ảnh hưởng; người làm nghề muối; người kinh doanh thủy sản ven biển; người làm dịch vụ hậu cần nghề cá; người làm dịch vụ du lịch, thương mại ven biển và thu mua, tạm trữ thủy sản thuộc nhóm được bồi thường sau sự cố.

Thời gian tính bồi thường thiệt hại tối đa là sáu tháng, tính đến hết tháng 9-2016, với nguồn kinh phí bồi thường lấy từ khoản tiền 500 triệu USD từ Công ty Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. 

Theo quyết định này, mức bồi thường cho chủ tàu bị thiệt hại từ 5,8 triệu-37,4 triệu/tàu/tháng, tùy theo công suất tàu, các thuyền viên được bồi thường từ 3,6-8,7 triệu đồng/người/tháng.

Mức bồi thường cho người nuôi trồng thủy sản sẽ tính theo thời gian nuôi trồng từng loại thủy sản.

Các nhóm nghề bị thiệt hại khác được tính mức bồi thường trên cơ sở ngày công hoặc diện tích bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh thành sớm chi trả cho người bị thiệt hại, theo hình thức chi trả trực tiếp, công khai thiệt hại và mức bồi thường.

Riêng những người chưa xác định được thiệt hại do còn vướng mắc về hồ sơ, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính xác định mức thiệt hại, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trong tháng 10-2016.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên