25/07/2013 20:25 GMT+7

Tạm giữ lái tàu cao tốc trật đường ray

TTXVN
TTXVN

TTO - Cảnh sát Tây Ban Nha đã tạm giữ một lái tàu của chiếc tàu cao tốc bị trật đường ray hôm 25-7 để điều tra. Nguyên nhân gây tai nạn được cho là tàu đã chạy quá nhanh chứ không phải trục trặc kĩ thuật.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tây Ban Nha

“Tôi nghe một cú nổ như trời giáng..."Tàu trật đường ray ở Tây Ban Nha, 77 người chết

Y8kUYIfV.jpgPhóng to
Các toa tàu lật nhào, khói bốc lên nghi ngút - Ảnh: AP

Chính quyền Galicia cho biết những người lái tàu đang được điều trị trong bệnh viện sau vụ tai nạn. Phát ngôn viên tòa án khu tự trị Galicia cho biết một lái tàu đã chính thức bị cảnh sát điều tra, tuy nhiên danh tính người này không được tiết lộ.

Được tin tại thành phố Santiago de Compostela của Tây Ban Nha đã xảy ra tai nạn đường sắt làm 78 người thiệt mạng và 140 người bị thương, ngày 25-7-2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Tờ El Pais, một báo lớn ở Tây Ban Nha, dẫn một nguồn tin là thành viên đoàn điều tra cho biết một lái tàu đã thét lên qua điện đàm với trung tâm điều khiển từ buồng lái rằng đoàn tàu đã chạy với tốc độ gấp đôi mức quy định là 190km/h vào thời điểm xảy ra tai nạn.

"Chúng tôi cũng chỉ là con người. Tôi hi vọng không có ai thiệt mạng vì điều này sẽ dằn vặt lương tâm tôi" - người lái tàu được cho là đã nói như vậy, theo El Pais.

Công ty đường sắt nhà nước Renfe khẳng định chiếc tàu bị trật đường ray không hề có vấn đề kĩ thuật nào để dẫn đến xảy ra tai nạn.

“Sau cuộc điều tra thì điều chúng tôi ghi nhận là đoàn tàu không bị trục trặc kĩ thuật, thậm chí nó đã vượt qua cuộc kiểm tra vào sáng cùng ngày - AFP dẫn lời người đại diện công ty - Những chiếc tàu loại này đã vượt qua các cuộc kiểm tra mỗi 7.500km, 50.000km và 150.000km. Biên bản ghi nhận bảo trì và giám sát đoàn tàu đều đánh giá kết quả tốt”.

Quốc vụ khanh phụ trách vận tải Tây Ban Nha, Rafael Catala, cũng phát biểu trên đài radio Cadena Ser rằng nguyên nhân dẫn đến thảm họa tàu trật bánh là do đã chạy quá nhanh. “Tuy nhiên chúng tôi vẫn đang chờ kết quả từ cuộc điều tra tư pháp và một cuộc điều tra khác do Bộ chúng tôi thực hiện”.

Đến tối ngày 25-7 (giờ Việt Nam), các quan chức Tây Ban Nha cho biết ít nhất 78 người thiệt mạng trong vụ tai nạn và hơn 140 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã tuyên bố ba ngày quốc tang các nạn nhân.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên