* Tài xế Đinh Viết Thanh (Công ty xe khách Sài Gòn):
Không tài xế nào không phạm Luật giao thông!
Tôi nói mà không cần phải giấu giếm là bản thân tôi chạy tuyến Bến Thành - Âu Cơ - An Sương nhiều lúc cũng phải chạy lấn vào làn đường dành cho xe hai bánh. Vì mỗi một ngã tư bị kẹt xe, nếu chạy đúng phần đường ôtô và chờ xếp hàng để vượt qua thì mất 5-10 phút. Hành khách tuy nói không muốn tài xế chạy ẩu và phạm Luật giao thông, nhưng mặt khác cũng không ai muốn trễ nải công việc, nếu chạy đúng luật mà chậm quá thì tự họ cũng bỏ xe buýt.
Nói như thế không có nghĩa đổ lỗi hết cho áp lực giờ giấc. Vì cũng có những xe rà rê rước khách dọc đường, đến khi sắp hết giờ quy định thì chạy cuống cuồng nên chuyện va quẹt giữa xe buýt với xe máy là khó tránh khỏi.
* Tài xế Lý Kim Bình (Hợp tác xã Quyết Tiến):
Đã ôm vôlăng, đâu ai muốn gây tai nạn
Những ai đã ngồi trước tay lái mới thấy một khi ra đường là chẳng thể nói trước điều gì. Đường chật, xe máy đông như kiến và mạnh ai nấy chạy. Anh chạy cẩn thận cách mấy thì chắc gì người đi xe máy cũng cẩn thận như anh. Có khi anh chạy đúng làn đường nhưng xe máy cứ đâm nhào trước mặt thì làm sao tránh kịp. Làm tài xế xe buýt thì ai cũng có vợ con, cũng phải lo miếng cơm manh áo nên đã ôm vôlăng đâu ai muốn gây tai nạn. Cũng chẳng có tài xế nào muốn hành khách của mình nhìn mình bằng con mắt ác cảm hết. Hên xui thôi!
* Tài xế Cao Minh Sang (Hợp tác xã vận tải số 26):
Nghe tai nạn của đồng nghiệp mà buồn!
Tôi may mắn hơn những đồng nghiệp khác là tuyến Bến Thành - Phú Mỹ Hưng đường sá rộng rãi nên ít khi xảy ra va chạm với phương tiện khác. Có điều mỗi khi giở báo ra thấy tai nạn liên quan tới đồng nghiệp mà buồn. Hơn 30 năm cầm lái với trên mười năm làm tài xế xe buýt, tôi dám chắc một điều là không tài xế nào mong muốn gây tai nạn cho người khác hay người khác gây tai nạn cho mình.
Tuy nhiên, tôi cũng biết có những tài xế trẻ, còn non tay nghề nhưng háo thắng, có khi chỉ để khoe rằng mình mới thi lên cấp mà chủ quan cho xe lạng lách như một cách chứng tỏ mình. Và những phút bốc đồng như vậy đã có lúc để lại hậu quả, dù có thể trong thâm tâm họ không hề muốn gây tai nạn.
Thủ phạm đích thực ở đâu? Xe buýt kéo lê học sinh, xe buýt cán chết cùng lúc ba người trong đó có hai cha con, bé gái mới 13 tuổi, xe buýt làm chết một thanh niên vào lúc anh sắp cưới vợ, xe buýt cán chân một cụ già... Hàng loạt tai nạn do lỗi của tài xế xe buýt với mức độ ngày càng đáng sợ đã gây nên sự rúng động dư luận những ngày gần đây. Sự việc này chỉ là hậu quả của một chuỗi nguyên nhân. Và nếu không có một thay đổi thật sự tận gốc thì những tai nạn thảm khốc như thế e rằng sẽ còn tiếp tục xảy ra. Chúng ta còn nhớ cách đây bảy năm, một chiếc xe buýt thắng không ăn khi xuống dốc cầu Tân Thuận đã gây tai nạn thảm khốc giết chết ba người, trong đó có một đội uyên ương đang trên đường chuẩn bị ngày cưới. Khi đó, dư luận đã bàng hoàng vì tính chất bi thảm của nó, phẫn nộ với việc các cơ quan hữu trách cho phép chiếc xe nói trên - sản xuất trước năm 1975, quá cũ kỹ, lưu hành. Công luận lên tiếng, nhiều lời tuyên bố, hứa hẹn chấn chỉnh... nhưng rồi trên thực tế, tai nạn trầm trọng do xe buýt tiếp tục xảy ra. Ở vụ án xe buýt năm 2002 nói trên, tài xế lãnh mức án 7 năm tù. Những vụ tai nạn gần đây đang trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét một mình tài xế thì có đủ không? Với một vụ tai nạn riêng lẻ do xe buýt gây ra nói riêng hay phương tiện giao thông công cộng nói chung thì thuộc chức trách của tòa án và bản án (hay nhà tù). Nhưng nếu tần suất diễn ra ngày càng nhiều, tính chất vi phạm giống nhau... thì những nhà nghiên cứu, điều tra xã hội phải vào cuộc. Trong tội phạm học, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo thuộc những trường hợp đặc biệt (có tính chất, mức độ tàn bạo hoặc xảy ra hàng loạt, giết người hàng loạt...) sẽ được những nhà nghiên cứu phân tích rất kỹ. Hành vi phạm tội chỉ diễn ra trong tích tắc, thường không khó nhận dạng, còn những gì thúc đẩy, làm hình thành hành vi phạm tội mới là cái khó (và cần thiết) được nhận dạng. Chỉ có tìm ra được nguyên nhân thật sự tiềm ẩn đằng sau hành động của bị cáo - “thủ phạm đích thực” của hành vi phạm tội thì mới phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm có hiệu quả. Tôi là người thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng, có dịp nói chuyện với nhiều tài xế mới thấy rằng đối với cái nghề có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của nhiều người như lái xe, mà việc đào tạo lại không được coi trọng. Cái nghề nếu chỉ một chút sai lầm có thể giết vài chục người một lúc lại chỉ được đào tạo tối đa sáu tháng! Đó là theo lý thuyết, còn thực tế nhiều tài xế cho tôi biết họ chỉ học lái đúng một tháng. Chưa kể đến chuyện mua bằng cấp. Tài xế xe buýt từng bày tỏ trên Tuổi Trẻ về chuyện họ bị căng thẳng như thế nào khi lái xe, có cả áp lực vô lý như... khoán giờ. Một bác tài nói chạy ẩu, công an phạt chỉ 300.000 đồng, còn nếu xe về bến trễ bị phạt đến 600.000 đồng. Rồi còn những nguyên nhân nào nữa: xử phạt không nghiêm, tiêu cực, hối lộ... Một bác tài trước đây từng chạy xe container cho biết khi ký hợp đồng, anh được chủ bao giá mỗi năm “hai mạng”. Nghĩa là nếu mỗi năm anh chỉ (hay được quyền) cán chết hai mạng người thì không phải chịu trách nhiệm gì, chủ sẽ lo. Do đó, cánh tài xế có thể “an tâm” đua thoải mái, miễn đủ chuyến, kịp giao nhận hàng. Tôi ngồi nghe anh kể mà sởn cả gai ốc. Đó mới là những thủ phạm đích thực! |
_____________________________
Xe buýt cán giập bàn chân hành khách
![]() |
Xe buýt gây tai nạn tại hiện trường - Ảnh: Q.K. |
TP.HCM - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10g ngày 31-3 tại trạm dừng xe buýt trước số nhà 46 Lê Đại Hành, P.7, Q.11, TP.HCM. Nạn nhân là bà Trần Ngọc (69 tuổi, ngụ tại P.2, Q.5).
Theo người dân trực tiếp chứng kiến, xe buýt biển số 53N-7148 đến trạm dừng, bà Ngọc từ cửa sau xe bước xuống thì loạng choạng té do xe chưa dừng hẳn. Chân phải của bà Ngọc đưa vào bánh xe và bị xe buýt cán qua. Nhiều người dân gần đó thấy vậy phải chạy theo xe buýt vừa la lớn báo hiệu vừa đập tay vào thành xe thì tài xế mới dừng xe lại và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo các bác sĩ trực phòng cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, bà Ngọc được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bàn chân phải bị giập, các ngón chân tím tái, chảy nhiều máu. Hiện nạn nhân đang được theo dõi điều trị.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, tài xế Phan Văn Toàn (thuộc Công ty xe khách Sài Gòn) cho rằng trước khi xảy ra tai nạn xe buýt đã dừng hẳn và tiếp viên trên xe báo “tới luôn” thì xe mới chạy. “Nhiều khả năng hành khách đã xuống xe rồi mới vấp té nên xảy ra tai nạn” - tài xế Toàn nói. Trước mắt, ông Toàn cho biết sẽ hỗ trợ toàn bộ viện phí cho nạn nhân.
_____________________________
![]() |
Bà con họ hàng chờ thi hài của đứa con xa quê trở về - Ảnh: T.C.Yên |
Chỉ còn một tuần nữa chị sẽ làm cô dâu, đội lên đầu vương miện hạnh phúc để đi vào cuộc sống vợ chồng với người đàn ông mình yêu thương. Nhưng tai nạn ập đến người chồng sắp cưới khiến chị thay vương miện bằng vành khăn tang trắng...
Như tin đã đưa trên Tuổi Trẻ ngày 31-3, một tai nạn liên quan đến xe buýt đã cướp đi sinh mạng của anh Lê Công Binh (chứ không phải Bình như thông tin ban đầu), sinh năm 1981, quê ở xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Tại hiện trường vụ tai nạn trên quốc lộ 1A, những người chứng kiến đã không khỏi bàng hoàng khi phát hiện trong túi nạn nhân là một xấp thiệp mời đám cưới của mình.
Những người cùng khổ
Vào ngày 5-4, anh Lê Công Binh và chị Nguyễn Thị Trung sẽ tổ chức đám cưới tại nhà hàng Thiên Hồng Thanh (Bình Dương). Cả hai cùng quê, cùng cảnh đời nghèo khổ, xa quê hương để vào Bình Dương làm ăn sinh sống. Họ yêu nhau và quyết định chọn ngày 5-4 để kết nghĩa trăm năm.
Chị Trung là công nhân Công ty Yazaki Eds Việt Nam (Dĩ An, Bình Dương). Vài tuần trước, công ty không có đơn hàng, cắt giảm lao động khiến chị phải nghỉ việc. Còn anh Binh sinh ra trong một gia đình năm anh em cảnh nhà cũng hết sức nghèo khổ, phải vào Nam để làm thuê kiếm sống.
Vì khó khăn nên hai anh chị bàn với nhau chỉ đặt mười bàn để mời người thân, bạn bè. Thiệp hồng đã được phát gần hết cho bạn bè, nhưng người vợ trẻ chưa được khoác lên mình chiếc áo cô dâu đã phải mang vành khăn trắng ngồi bên quan tài đưa anh về quê ngay trong ngày 30-3. Chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại, trên đường đưa thi thể chồng sắp cưới về quê an táng, chị nấc nghẹn: “Em đau lắm, rồi chẳng biết những ngày tới sẽ như thế nào. Chợp mắt là cứ mơ đến ngày khoác áo cưới đứng cạnh chồng mà giờ đây tất cả không còn nữa...”.
Nghe câu chuyện đau lòng của họ, chiều 31-3, nhà hàng Thiên Hồng Thanh trả lại tiền đặt cọc 500.000 đồng dù họ đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả cho tiệc cưới của cả hai.
Buồng cau lăn lóc cạnh hương đèn!
Chiều 31-3, khi chúng tôi rẽ vào con đường liên xã để đến thôn 6, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) hỏi nhà ông Lê Công Trí, bà Hồ Thị Xuân (bố mẹ của anh Lê Công Binh) ai cũng chỉ về phía đường thôn dựng nhiều xe đạp. Ở đó, mọi người đang ngóng chờ chiếc xe tang đưa thi hài người con trai xấu số sẽ về lúc nửa đêm.
Lúc ấy vườn ngô của nhà ông Trí, bà Xuân đã dành phân nửa để che rạp đám tang. Dưới mái những tấm nilông vá víu là người thân của gia đình anh Binh đang ngồi ủ rũ bên hương đèn, khăn tang... Lăn lóc cạnh đó là buồng cau, liễn trầu của họ hàng chuẩn bị ngày 1-4 lên tàu vào Bình Dương tổ chức đám cưới cho anh.
Trong căn nhà cấp 4 trống trơn, ông Trí ngồi ảo não hết nhìn người này đến người khác. Thấy chúng tôi đến, ai cũng tưởng sẽ mang một tin gì về anh Binh vì ai cũng đang nóng lòng. Bà dì của anh Binh nhìn chúng tôi bằng ánh mắt buồn bã, nói: “Khốn khổ cho cháu tôi, nó là một đứa chịu thương chịu khó. Hồi nhỏ nó học rất giỏi nhưng do khó khăn, không có điều kiện học hành nên năm 2000 vào Bình Dương ở với anh trai là Lê Công Nông để đi làm thuê. Trước tết năm nay, Binh và người yêu dẫn nhau về quê đi đăng ký. Tưởng hạnh phúc đã đến trong tầm tay, ai ngờ tai nạn cướp mất cháu tôi khi nó đang trên đường đi mời bạn bè dự lễ cưới vào ngày 5-4”.
Màn đêm đã buông. Mọi người đều lặng như hóa đá, mắt chong chong nhìn ra ngõ chờ đợi. Ở đời sao mà có chuyện đau lòng, éo le thế này...
Bác tài xe buýt, hãy nhớ nỗi đau này2 người chết, 1 người bị thương vì xe buýtXe buýt đụng xe gắn máy tại quận 8, TP.HCM: Người bị thương đã chếtTai nạn xe buýt, đau lòng bao giờ mới dứt?Xe buýt lại gây chết ngườiSai lầm không thể sửa chữa!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận