"Đừng vơ đũa cả nắm, hễ thấy bóp còi inh ỏi, tai nạn lại đổ cho cánh tài xế. Dĩ nhiên chạy hằng ngày thì tỉ lệ rủi ro phải cao hơn, nhưng người dân đi đường, đặc biệt là xe máy cứ tạt đầu xe tải, xe công thì bắt buộc phải bóp kèn", tài xế xe container Trường Sơn (ngụ TP.HCM) nói.
Người đi đường hễ thấy chỗ trống lại điền vào nên phải bóp còi
Hết năm hai đại học, Trường Sơn nghỉ học, chuyển sang làm phụ xe tải chuyên chạy tuyến Bắc - Nam, sau đó trở thành tài xế xe container từ đó tới nay. Cũng vì thế mà anh gần như kinh qua mọi tình huống, câu chuyện trên vạn dặm hành trình.
Riêng về việc bóp còi xe dù đang di chuyển trong nội đô, những đoạn quốc lộ cắt ngang nhiều quận, huyện ở TP.HCM, Sơn nói vẫn thường dùng. Tuy nhiên không vô tội vạ, đều có lý do.
Đầu tiên phải kể đến việc người dân đi xe máy rất thích "điền" vào chỗ trống. Nguy hiểm ở chỗ, những chỗ trống đó đa phần đều nằm ở đuôi, sườn và trước đầu các xe khổ lớn, từ xe khách giường nằm, xe tải, xe container. Đó cũng là những điểm mù, điểm khó nhìn thấy của tài xế.
Nhiều tài xế ô tô cũng chạy theo kiểu "điền vào chỗ trống", trong khi việc phanh, lách né của xe có tải trọng lớn không phải là chuyện đơn giản.
"Thử ngồi vào cabin xe container mà xem. Xe máy ào ào chạy, tạt đầu diễn ra từng giây, tui bị hoài", Sơn nói.
Theo Sơn, vì lý do đó mà bắt buộc phải bấm còi. Phần vì thói quen phản xạ của cánh tài xế. Biết khi tiếng còi vang lên sẽ hứng cằn nhằn của người đi đường, nhưng từ góc nhìn của mình, Sơn thấy đó là cần thiết.
Sơn cũng đồng tình việc cần hạn chế tối đa việc bóp còi hơi. Bởi ngay cả khi ngồi trong cabin, tài xế bóp còi thì cũng ồn vô cùng.
Ngán cảnh mặc đèn xanh, cứ nghe điện thoại
Anh Thanh Long (ngụ TP Thủ Đức), tài xế ô tô công nghệ, nói nhiều lúc không muốn nhấn còi nhưng vẫn phải làm. Anh kể, chật vật mãi, lăn từng tí một trên trục đường Trường Chinh mới rẽ được đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), nhưng tới điểm giao giữa Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý - Lê Tấn Quốc thì lại tắc cứng.
Đợi mãi, qua 2 lượt đèn nhưng vẫn chưa "thoát". Mãi mới tới đèn xanh, đến lượt được chạy thì xe của anh bị một nam shipper chặn. Người này thản nhiên nói chuyện điện thoại.
"Đợi mãi mới tới đèn xanh nhưng anh ta thì mặc đèn xanh, nghe điện thoại đã. Nóng ruột nóng gan không? Thử hỏi ở tình thế đó không bóp thì làm sao? Đừng nói phải hạ kính ra nhắc nhen. Khổ lắm, bởi gặp kẻ hung hăng thì rách việc", anh Long nói.
Với tài xế xe công nghệ Quốc Thanh (ngụ quận Tân Bình), việc bóp còi còn đến từ rất nhiều nguyên nhân. Thường xuyên bắt gặp việc xi nhan trái rồi rẽ phải, không xi nhan rồi đùng đùng rẽ như chốn không người thì nguy hiểm vô cùng, anh buộc phải bóp còi.
Trường hợp người dân vô tư dùng điện thoại khi đang lái xe, không tập trung để rồi xe chạy loạng choạng, khiến người đi sau lo sợ vô cùng, lại nghe thấy tiếng còi cảnh báo.
"Đi nhanh về lẹ thì nói gì nữa. Ai muốn ồn ào đâu. Mệt mỏi. Bóp còi nhiều, khách đánh 1 sao. Bị khách nhận xét nữa là bị khóa app, đói luôn", anh Thanh cười.
Anh Thanh tâm sự rất sợ trường hợp người đi bộ vượt rào, qua đường bất chấp, vì vậy bấm còi chỉ để cảnh báo thôi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận