09/11/2011 07:45 GMT+7

Tài xế container chỉ là... phụ xe

H.MI - D.THANH - V.T. - N.MINH
H.MI - D.THANH - V.T. - N.MINH

TT - Ngày 8 -11, người nhà tài xế xe container Trần Thanh Thiên xác nhận với Tuổi Trẻ Thiên chỉ đi phụ xe, đang học việc chứ “chưa qua một trường lớp nào”.

fXfCDNLE.jpgPhóng to
Hiện trường sau vụ tai nạn ngày 7-11 - Ảnh: HÀ MI

Read this on Tuoitrenews.vnXe container gây tai nạn: kêu cứu trong vô vọngTai nạn thảm khốc, 10 người chết cháy

Ngày 8-11, cơ quan công an xác định tài xế xe container Trần Thanh Thiên (22 tuổi) gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm 10 người chết, hơn 20 người bị thương không đủ điều kiện để được cấp bằng lái xe container (FC). Cơ quan điều tra cũng đang xác định hai người trên xe có mối liên hệ ra sao với Thiên, vì sao Thiên được giao lái xe container trong khi chưa có bằng lái. Bác của Thiên, ông Trần Xuân (người nhận thi thể Thiên đưa về Khánh Hòa) nói: “Thiên đi phụ xe hơn một năm nay. Thiên cũng vừa đi phụ xe container được 2-3 tháng. Cháu chưa qua trường lớp đào tạo bằng lái nào đâu nhưng không hiểu sao cầm lái”.

Theo một nguồn tin, hai tài xế xe container và xe khách đã chết nên cơ quan điều tra đang làm rõ vai trò của chủ xe container. Quá trình điều tra công an sẽ làm rõ trước khi Thiên lái xe container gây tai nạn, trên xe có mấy người và ai là tài xế chính được chủ xe giao cầm lái... Đại tá Nguyễn Văn Lãng, trưởng Công an huyện Hàm Thuận Bắc, cho biết hiện công an vẫn đang khẩn trương điều tra xác định nguyên nhân gây tai nạn, làm rõ vai trò chủ xe container cũng như việc Thiên có bằng lái hay không.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc ngày 8-11 đã lấy lời khai những nhân chứng còn sống sót trên hai xe. Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Đào (33 tuổi, ngụ Khánh Hòa), đi trên xe container 79N- 2133, Đào là tài xế chính của xe này. Tối 7-11, sau khi khởi hành từ Khánh Hòa, chạy được vài giờ thì Đào buồn ngủ nên giao xe cho phụ xe Trần Thanh Thiên cầm lái. Thiên chạy đến khu vực thôn 3, xã Hồng Sơn thì xảy ra tai nạn.

Trong khi đó ngày 8-11, ông Nguyễn Thái Hiểu - phó giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh (Khu công nghiệp Suối Dầu, xã Cam Lâm) - cho biết chiếc xe container trong vụ tai nạn là tài sản của công ty nhưng đã giao khoán cho ông Văn Công Tuấn ở P.Lộc Thọ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) quản lý, sử dụng từ năm 2010. Cả ông Hiểu lẫn ông Tuấn đều khẳng định không biết Trần Thanh Thiên là ai, vì sao lái chiếc xe container trên và gây ra tai nạn. Ông Hiểu cho biết từ tháng 7-2011, Công ty TNHH Hưng Thịnh hợp đồng với ông Nguyễn Đào (ở P.Cam Nghĩa, TP Cam Ranh), người có bằng lái FC, lái chiếc xe container này. Ngày 6-11, xe này chở hàng cho bên ngoài, không phải chở cho công ty nên không biết trên xe có bao nhiêu người...

Tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, đến chiều cùng ngày đã có sáu gia đình đến nhận thi thể nạn nhân xấu số. Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cho hay trong số bốn thi thể còn lại có hai thi thể đã xác định được danh tính nhưng có thêm người đến nhận diện nên cơ quan công an vẫn đang làm các thủ tục điều tra theo quy định.

Cụ thể, thi thể số 7 ban đầu được xác định là Hồ Văn Năng nhưng sau đó một gia đình khác căn cứ trên một số vật chứng còn lại sau vụ cháy đã nói nghi là Phạm Đức Bản (49 tuổi, quê Phú Thọ). Vì vậy cơ quan chức năng Bình Thuận vẫn chưa cho nhận thi thể vì còn nhiều chi tiết chưa rõ. Hiện phòng khoa học hình sự Công an Bình Thuận đã lấy mẫu ADN trên bốn thi thể bị cháy và những người nhận là người thân của các thi thể còn lại để giám định.

Tối qua, không khí tang thương vẫn còn bao trùm lên nhà đại thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận khi bốn thi thể bị cháy vẫn còn đó và người nhà chưa thể nhận diện đem về mai táng.

Nghẹt thở cứu cháu

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, bé gái 4 tuổi bị chấn thương được xác định tên là Võ Thị Huyền Tiên (quê ở Thừa Thiên - Huế). Bệnh viện xác định Tiên đi cùng bà nội Nguyễn Thị Mùi cùng bị thương trong vụ tai nạn. Tại bệnh viện, bà Mùi ứa nước mắt kể: “Thấy con trai khổ, sợ cháu không được học hành nên tôi vào Bà Rịa - Vũng Tàu đón cháu về Huế. Hai bà cháu đi trên xe đến thời điểm gặp tai nạn thì tôi nghe một tiếng va lớn rồi nghe tiếng cháu khóc. Tôi lò mò tìm cháu thì nghe thêm một tiếng va chạm làm chao đảo mọi người trong xe”. Nước mắt chảy dài, bà Mùi nói sau khi mọi người bị hất văng trong xe, nghe tiếng rên la bà tìm thấy cháu mình. Ôm cháu trong tay bà khóc, cháu khóc và mọi người cùng khóc trong khung cảnh nghẹt thở. “Cảm giác xe bắt đầu nóng, tôi bế cháu Tiên ném ra ngoài cửa xe khách rồi tìm cách đập kính bò ra. Khi bò ra được, tôi ôm cháu trong tiếng khóc nấc chạy lên lề đường trong sự níu chân của nhiều người thì một tiếng nổ lớn vang lên” - bà Mùi nhớ lại.

Bệnh viện Bình Thuận cho hay bé Tiên đã bị gãy bả vai trái, bà Mùi bị rách cơ tay. Tuy nhiên hiện sức khỏe hai bà cháu đã ổn định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về phương tiện cứu hộ cứu nạn còn thô sơ dẫn đến lúng túng trong việc cứu người, ông Nguyễn Ngọc - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - giải thích: “Tỉnh từng đề nghị trung ương cấp xe cứu hộ cứu nạn có trọng tải 50 tấn với số tiền 5-6 tỉ đồng nhưng vẫn chưa có kết quả”. Theo ông Ngọc, trước các vụ tai nạn lớn xảy ra, tỉnh phải huy động xe cứu hộ của lực lượng cảnh sát giao thông hoặc doanh nghiệp tư nhân.

H.MI - D.THANH - V.T. - N.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên