08/11/2011 07:45 GMT+7

Xe container gây tai nạn: kêu cứu trong vô vọng

SƠN ĐỊNH - NHƯ MINH
SƠN ĐỊNH - NHƯ MINH

TT - Hương kêu gào “cứu con, cứu con”, nhiều người lao vào đưa nạn nhân ra nhưng không kịp, lửa tràn tới và trùm lên người Hương. “Họ khóc, kêu gào thảm thiết...” - bà Xuyến nức nở.

Tối 7-11, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết đã có 10 người chết, 20 người bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đoạn quốc lộ 1A thuộc huyện Hàm Thuận Bắc.

sj68RLfb.jpgPhóng to
ox57L2P9.jpgPhóng to

Hiện trường vụ tại nạn xảy ra tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) - Đồ họa: VĨ CƯỜNG - Ảnh: Hữu Thành

XMbwDOvR.jpgPhóng to

Thân nhân những người bị nạn khóc ngất - Ảnh: Sơn Định

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Quang - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, khi tai nạn mới xảy ra, có 22 hành khách nhập viện nhưng có hai người đã ra viện. Số còn lại đang điều trị tại viện, có năm trường hợp phải phẫu thuật và đã qua cơn nguy kịch. Trong số trường hợp bị thương có một bé gái 4 tuổi đi trên xe khách bị gãy bả vai, chấn thương đầu, vẫn đang hốt hoảng và không nhớ được họ tên. Cơ quan công an cũng cho hay trong số người chết đã xác định tên tuổi tám người, hai người chưa xác định được danh tính và đã lấy mẫu để đưa đi giám định ADN. Tài xế xe container Trần Thanh Thiên và một tài xế xe khách là Bùi Xuân Ly đã chết.

Diễn biến vụ tai nạn

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, vụ tai nạn xảy ra lúc 2g sáng tại đoạn đường thuộc xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Khi đó, tài xế Trần Thanh Thiên lái xe container (biển số 79N-2133, kéo theo rơmooc) chở hàng hải sản đông lạnh chạy từ hướng Phan Rang vào Phan Thiết. Xe container đã va chạm với xe khách của Công ty Hoàng Long (biển số 16L-3406) đang lưu thông chiều ngược lại, sau đó tiếp tục đụng vào xe khách của HTX vận tải Tân Tiến, Thái Bình (biển số 17K-2934, 46 chỗ ngồi) đang đi cùng chiều với xe khách Hoàng Long. Vụ va chạm khiến xe container và xe khách Thái Bình bốc cháy.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Văn Lãng - trưởng Công an huyện Hàm Thuận Bắc - nói: “Sơ đồ hiện trường và bước đầu điều tra cho thấy tài xế Trần Thanh Thiên điều khiển xe container lấn đường, đụng vào xe khách Hoàng Long, trước khi đụng vào xe khách Thái Bình, gây ra vụ tai nạn”. Theo đại tá Lãng, quy định bằng FC chạy xe container phải đủ 24 tuổi nhưng tài xế Thiên chỉ mới 22 tuổi, cơ quan công an đang điều tra vì sao tài xế Thiên được cho lái xe container. Ông Lãng cũng cho biết huyện có bốn “điểm đen” giao thông, nơi xảy ra vụ tai nạn không phải là “điểm đen”. Nhưng tại đây đường thẳng, trơn trượt, tài xế thường chạy quá tốc độ dù cảnh sát giao thông nhiều lần xử lý.

fWRfLxNl.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn
kSX7rSnm.jpgPhóng to
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường và lấy mẫu ADN các nạn nhân bị chết cháy

Kêu cứu trong vô vọng

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Tuổi Trẻ chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp khi cả hai xe cháy rụi chỉ còn trơ khung sắt. Nhiều người có mặt đã kể lại câu chuyện xúc động về em Đặng Thanh Hiền (ngụ tại xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) - người may mắn thoát nạn - cố cứu người bạn Nguyễn Thành Trường (16 tuổi, đã tử vong) cùng đi trên chuyến xe. Theo lời của Hiền, em và Trường cùng làm công nhân tại một lò bánh mì ở TP Vũng Tàu. Tối cùng ngày, cả hai lên xe để về ăn tết của đồng bào Chăm tại xã Phú Lạc.

Trong lúc đang thiu thiu ngủ, Hiền bỗng nghe một tiếng động mạnh, rồi tiếp đó là tiếng la hét trong hoảng loạn của những hành khách trên xe. Choàng tỉnh dậy, Hiền thấy Trường bị thương nằm kẹt trong băng ghế, dù Hiền tìm mọi cách đưa Trường ra nhưng lửa cháy dữ dội, Hiền không cứu nổi Trường.

Bà Trần Thị Xuyên, nhà ngay trước hiện trường vụ tai nạn, không cầm được nước mắt khi kể lại những gì đã chứng kiến. Lúc tai nạn xảy ra, bà cùng gia đình và những người trong xóm có mặt ngay hiện trường, dùng nước và các vật dụng khác để cứu những người trên xe nhưng hầu như bất lực. Bà cho biết có một tiếng nổ lớn sau khi xe container va chạm với xe Hoàng Long. Nghe tiếng nổ, cả gia đình bà mở cửa nhà nhìn ra thì thấy một cảnh tượng kinh hoàng: nhiều hành khách cố thoát ra khỏi chiếc xe đang rực lửa nhưng chân bị kẹt cứng.

Lúc đó, có một thiếu nữ (người sau này xác định đã bị chết cháy là Phan Thị Hương, 19 tuổi, quê huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bò ra được khỏi xe nhưng một chân còn kẹt trong khung sắt. Hương kêu gào “cứu con, cứu con”, nhiều người lao vào đưa nạn nhân ra nhưng không kịp, lửa tràn tới và trùm lên người Hương. “Họ khóc, kêu gào thảm thiết...” - bà Xuyến nức nở.

9dbf5UET.jpgPhóng to

Bé Võ Thị Huyền Tiên, nạn nhân nhỏ tuổi nhất, được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Hữu Thành - Như minh

Nước mắt người ở lại

Hay tin xe khách Thái Bình bốc cháy, chị Trần Thị Huyên (vợ tài xế Bùi Xuân Ly) tất tả cùng con gái từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến hiện trường vụ tai nạn tìm chồng. Nhìn thấy những thi thể cháy đen được đưa ra, chị lần tìm với hi vọng đây không phải là chồng mình. Nhưng chỉ ít phút sau đó, chị Huyên ngất lịm khi biết chồng mình chết trên đường đi cấp cứu.

Con gái nhỏ của chị Huyên - Bùi Thị Thu Trang - vẫn ngồi bóp tay cho mẹ, hỏi: “Ba đang ở đâu mẹ ơi?”. Chị Bùi Thị Quyên (chị của tài xế xe khách Bùi Xuân Ly) khóc nấc: “Ly đưa vợ và hai con vào ở nhà tôi rồi chạy xe khách đường dài. Nó nói chị kiếm việc giúp em chứ chạy đường dài rủi ro, nguy hiểm. Tôi hứa sẽ giúp nó, chưa kịp làm thì nó đi bỏ lại vợ con”.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, con cháu của bà Đỗ Thị Tá (61 tuổi) và bà Nguyễn Thị Phương (45 tuổi, cùng quê Thái Bình) kêu khóc, gào thét trước thi thể người thân. Bà Tá, bà Phương cùng với hai người bà con khác là Nguyễn Thị Thon, Bùi Xuân Trường từ quê vào Bà Rịa - Vũng Tàu ăn cưới. Cả bốn người cùng trở về trên chiếc xe khách bị nạn, bà Tá và bà Phương chết, còn bà Thon và ông Trường bị bỏng nặng. Nằm viện với chân phải bị gãy và thân mình bị bỏng, bà Thon rơm rớm kể: “Lúc đó tôi đang nằm ngủ, nghe một tiếng ầm và thấy đôi chân kẹt cứng. Lửa bốc cháy, may người dân địa phương kịp cứu tôi”.

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Lê Tiến Phương - chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cùng các lãnh đạo ban ngành đã đến hiện trường và bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân cũng như gia đình người bị nạn. Bước đầu tỉnh Bình Thuận hỗ trợ cho mỗi gia đình có người nhà bị chết 5 triệu đồng, hỗ trợ mỗi người bị thương 1-3 triệu đồng. Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Bình Thuận hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 3 triệu đồng.

Danh sách những người tử nạn

1. Trần Thanh Thiên (22 tuổi) tài xế xe container

2. Bùi Xuân Ly (38 tuổi) tài xế xe khách 17K-2934

3. Đỗ Thị Tá (61 tuổi)

4. Nguyễn Thị Phương (45 tuổi)

5. Nguyễn Văn Mưu (58 tuổi)

6. Phan Thị Hương (19 tuổi)

7. Hồ Văn Năng (19 tuổi)

8. Nguyễn Thành Trường (16 tuổi)

Hiện còn hai người bị chết cháy chưa xác định được danh tính.

21 “điểm đen” ở Bình Thuận

Theo Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh này còn 21 “điểm đen” tai nạn giao thông tại các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và Tuy Phong. Từ cuối năm 2010 đến tháng 10-2011, tại 21 “điểm đen” đã xảy ra 48 vụ tai nạn, làm chết 54 người và bị thương 20 người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Trong các năm gần đây, trên quốc lộ 1A đoạn chạy qua tỉnh Bình Thuận đã xảy ra một số vụ tai nạn thảm khốc làm nhiều người chết và bị thương. Ngày 9-6-2010, trên đoạn đường thuộc địa bàn xã Tân Phúc (huyện Hàm Tân), một xe khách va chạm với ba xe khách khác làm 4 người chết, 37 người bị thương. Ngày 2-6-2008, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân), xe container chạy hướng Phan Thiết - TP.HCM và xe khách 54 chỗ chạy chiều ngược lại đã va vào nhau làm 14 người trên xe khách tử nạn, 39 người bị thương. Ngày 3-3-2009, một vụ tai nạn thảm khốc khác xảy ra trên đèo Đại Ninh (thuộc xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình) làm 10 người thiệt mạng (trong đó có 9 du khách người Nga) và 15 du khách Nga khác bị thương.

Xe máy đụng xe khách, 2 người tử nạn

Khoảng 19g ngày 7-11, tại khúc cua Mội Nước trên đường ĐT741 thuộc xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát (Bình Dương) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm hai người chết tại chỗ.

Theo những người chứng kiến vụ việc, hai thanh niên (chưa rõ danh tính) đi xe gắn máy 93T7-8182 chạy hướng Bình Phước - TP.HCM đã đâm ngay vào đầu xe khách chạy hướng ngược lại. Cú đâm cực mạnh làm kính chắn gió của xe khách vỡ nát, hai thanh niên bị văng ra xa và chết ngay tại chỗ.

* Sáng 7-11, tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Trần Hưng Đạo (P.Quyết Thắng, TP Kon Tum) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải do Đặng Đình Quang (40 tuổi, trú tại TP Kon Tum) điều khiển với xe chạy điện của Chu Minh Hoàng (18 tuổi, học sinh lớp 12B4 Trường THPT Kon Tum). Hậu quả là nạn nhân Hoàng chết tại chỗ, xe chạy điện bị cuốn và mắc kẹt dưới gầm xe tải.

SƠN ĐỊNH - NHƯ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên