Xe
10/02/2024 14:22 GMT+7

Tài xế công nghệ phải chia gần 40% thu nhập cho ứng dụng, 25% cho xe

Một tài xế công nghệ Uber cho biết trong hơn 100.000 USD ông kiếm được thì 38.000 USD phải trả cho hãng xe công nghệ.

Tài xế công nghệ tiết lộ hơn một nửa thu nhập không nằm trong túi - Ảnh: Business Insider

Tài xế công nghệ tiết lộ hơn một nửa thu nhập không nằm trong túi - Ảnh: Business Insider

Ngồi hàng giờ sau vô lăng Kia Forte (Kia Cerato/K3 ở Mỹ) giúp tài xế công nghệ Dean Ceran kiếm tiền. Kể từ năm 2016, người đàn ông 66 tuổi này đã đi được khoảng 660.000km, hơn 90% trong số đó là thời gian làm tài xế Uber.

Năm 2023, ông kiếm được 103.000 USD (2,5 tỉ đồng). Nhưng đó chưa phải con số cuối cùng ông mang về nhà.

Chi phí sử dụng xe và chiết khấu cho hãng xe công nghệ

Ceran cho biết chi phí kinh doanh năm 2023 của ông vào khoảng 83.000 USD. Trong đó, 38.000 USD đi vào túi Uber, bao gồm phí và thuế sử dụng ứng dụng.

Bên cạnh đó là chi phí sử dụng xe. Năm 2023, Ceran chi 13.000 USD cho bảo trì bảo dưỡng, 9.000 USD cho xăng, 2.000 USD cho bảo hiểm ô tô và 800 USD cho phí cầu đường. Tính sơ sơ, ông mất khoảng 25.000 USD sử dụng xe.

Ngoài ra, Ceran còn phải nộp thuế kinh doanh. Số tiền phải nộp dựa trên giá tính thuế đã trừ đi chi phí chiết khấu với nền tảng và chi phí nuôi xe.

Để có mức thu nhập khả quan, tài xế công nghệ buộc phải làm việc nhiều giờ liên tục - Ảnh: The New Yorker

Để có mức thu nhập khả quan, tài xế công nghệ buộc phải làm việc nhiều giờ liên tục - Ảnh: The New Yorker

Về cơ bản, thu nhập trước thuế của Ceran là 65.000 USD, tương đương thu nhập trung bình của người Mỹ (2022, theo trang thống kê Statista).

Dù đây là một mức thu nhập khả quan, song chưa tính đến hết các chi phí liên quan. Chẳng hạn, để kiếm tiền tốt từ Uber, ông phải làm việc gần thành phố lớn, nơi có chi phí sinh hoạt cao. Ngồi hơn 10 tiếng mỗi ngày sau vô-lăng rất hại sức khỏe và khi có vấn đề, Uber sẽ không trả tiền cho điều này.

Ceran thừa nhận để đạt được mức thu nhập trung bình cả nước, ông "cày" rất nhiều. Tỉ lệ chấp nhận chuyến đi của ông lên tới 99%. Ngay khi một chuyến đi kết thúc, ông sẽ nhận ngay một chuyến mới. Một cách làm việc khá mệt mỏi.

Vì sao U70 vẫn làm tài xế công nghệ?

Ceran thừa nhận thu nhập từ việc làm tài xế ngày càng thu hẹp lại, khi nền tảng thay đổi chính sách tính chiết khấu và nhiều rủi ro như xe nhanh cũ, dễ trục trặc hơn.

Tuy nhiên, một trong những lý do Ceran chọn cách làm nghề tài xế xe công nghệ nằm ở cách tính thuế. Mức thu nhập chịu thuế của Ceran không phải 65.000 USD, mà là hơn 20.000 USD.

Ở Mỹ có hai cách tính thuế mà tài xế được lựa chọn. Một là báo cáo đầy đủ các khoản phí. Hai là nhà nước sẽ khấu trừ một con số cố định theo quãng đường xe được sử dụng (hiện khoảng 0,65 USD cho mỗi dặm).

Ceran đã chọn phương án hai. Khi chọn phương án này, ông không được đưa chi phí tu bổ hay xăng xe vào để khấu trừ thuế (nhưng vẫn được đưa chi phí cầu đường vào).

Với 67.000 dặm (108.000km) trong năm 2023, Ceran được khấu trừ 44.000 USD. Con số này, cùng với 38.000 USD hoa hồng chia với Uber, Ceran có 21.000 USD tính thuế. Trừ thêm 800 USD phí cầu đường, thu nhập kinh doanh sau thuế là hơn 20.000 USD.

Nhưng cách tính thuế này cũng có rủi ro. Nếu không may xe hỏng, chi phí nuôi xe thực tế trong năm đó có thể cao hơn số tiền được khấu trừ theo quãng đường. Ceran cho biết những lần phải sửa xe ảnh hưởng nặng nhất tới thu nhập.

Một lý do khác khiến Ceran tiếp tục gắn bó với công việc tài xế là tính xã hội của công việc. "Tôi thích nói chuyện với hành khách", ông chia sẻ.

Tài xế taxi điện: Tài xế taxi điện: 'Tiết kiệm, khách thích, sạc được ở nhà là hết băn khoăn'

“Tôi rất vui khi có thể góp một tay giúp không khí trong lành hơn”, Trond Gustav Sømme, tài xế taxi điện đầu tiên ở Oslo, Na Uy, tự hào nói.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên