21/03/2025 14:18 GMT+7

Tài xế công nghệ 'bóc phốt' khách trên các nhóm chat

'Đón 3km, phi đến nơi nhìn sương sương gần tạ, chán không muốn nói, khác gì con kiến đèo con voi'. Các hội nhóm mạng xã hội trở thành nơi để nhiều tài xế công nghệ 'bêu riếu' khách.

Khi tài xế công nghệ 'bóc phốt' khách trên các nhóm chat - Ảnh 1.

Shipper có khi còn được khách hàng yêu cầu phải nói "Anh vẫn còn thương em" khi giao hàng cho người nhận - Ảnh minh họa được tạo bởi AI

Không khó để thấy những lời nói xấu khách hàng của tài xế công nghệ trong các hội nhóm công khai trên mạng xã hội. 

Các hội nhóm này ngoài là nơi trải lòng nhưng cũng trở thành chỗ để nhiều tài xế "bóc phốt", thậm chí còn công khai thông tin cá nhân của khách hàng.

Tài xế nặng lời vì cân nặng của khách

Nguyên nhân của các bài “phốt" khách hàng có thể xuất phát từ việc tài xế bị đánh giá xấu trên app vì một số lỗi nhỏ, khách hàng yêu cầu khó, nhờ vả việc ngoài dịch vụ. 

Thế nhưng nhiều trường hợp lại xuất phát từ lý do “trời ơi đất hỡi”.

Như tài xế ẩn danh đăng trong một group có gần 52.000 thành viên nói về khách hàng với lời lẽ không hay: “Đón 3km, phi đến nơi nhìn sương sương gần tạ, chán không muốn nói, khác gì con kiến đèo con voi”.

Khi tài xế công nghệ 'bóc phốt' khách trên các nhóm chat - Ảnh 2.

Một bài viết của người đăng ẩn danh miệt thị và công khai thông tin cá nhân của khách hàng đặt xe - Ảnh chụp màn hình

Bên dưới bài đăng, người này công khai địa chỉ nơi ở và nơi đến của khách hàng, chỉ che đi phần mã chuyến đi vì sợ lộ thông tin của mình.

Không dừng lại ở đó, ngay cuốc xe sau tài xế này lại gặp một khách hàng nữ có cân nặng tương tự và yêu cầu trên app rằng tài xế phải chạy dưới 50km/h. 

Những tưởng đây là yêu cầu bình thường của người sử dụng dịch vụ, nhưng nhiều tài xế vẫn cảm thấy khó chịu và "giải tỏa" trong các hội nhóm.

“Cuốc nữa đón gần 450m, chàng 1 tạ thì nàng 8 yến. Còn đòi đi dưới 50km/h. Giờ cao điểm lên phố đi được 30km/h là mừng thấy m... rồi”, người này viết trong bài đăng.

Khi tài xế công nghệ 'bóc phốt' khách trên các nhóm chat - Ảnh 3.

Tài xế vẫn công khai "phốt" khách hàng trong các hội nhóm - Ảnh chụp màn hình

Một bài đăng khác của tài khoản T.V. trong group này chia sẻ trường hợp một nữ khách hàng vì không rút được tiền mặt nên đã hỏi nhờ người tài xế.

Vì tài xế không có sẵn tiền mặt nên chị khách xin hủy chuyến để có thể nhờ tài xế khác. 

Tuy nhiên người tài xế này lại tung hết thông tin của khách hàng lên mạng gồm cả địa chỉ cùng số điện thoại và gọi chị là “âm binh”  trên mạng xã hội.

Khi tài xế công nghệ 'bóc phốt' khách trên các nhóm chat - Ảnh 4.

Tài xế đôi co, nói khách hàng hành xử "thua một đứa con nít" - Ảnh chụp màn hình

Một bài đăng khác của tài khoản N.T.Đ. trong group tài xế toàn quốc với gần 33.000 thành viên cho biết về quá trình anh ta trao đổi với nữ khách hàng khi quán ăn thông báo hết món.

Mặc dù khách hàng đã yêu cầu hủy đơn nhưng người tài xế này vẫn đôi co vì nghĩ cách hành xử của khách là "thua một đứa con nít". 

Chưa thỏa mãn, khi bị công ty giao hàng tạm ngưng hợp đồng thì người tài xế liền tung luôn thông tin tài khoản Zalo của cô gái lên mạng xã hội. 

Bên dưới bài đăng nói xấu khách hàng như thế này lại nhận được nhiều sự hưởng ứng của các tài xế khác. Như tài khoản M.T. còn chụp lại màn hình tin nhắn của mình đã hăm dọa vị khách này và nhận được lời tán dương của chủ bài viết.

Nhiều tài xế khác cho rằng chủ bài viết nên hoan hỉ, vì hoàn thành cuốc giao là đã nhận được phí vận chuyển, chỉ chịu khó đợi lâu thêm chút.

Tuy nhiên, không ít tài xế khuyên nhủ như vậy lại bị ăn “liên hoàn chửi” từ phía chủ bài viết và nhiều người khác.

Suýt bị ném ly trà sữa vào mặt vì chiều khách

Anh Tài (27 tuổi, ngụ TP Thủ Đức), tài xế giao hàng với hơn ba năm kinh nghiệm thừa nhận có không ít tình huống dở khóc dở cười và lắm sự khó chịu mà tài xế mắc phải.

Một trong những đơn hàng kỳ quặc nhất Tài từng nhận là từ một chàng trai nhờ anh giao ly trà sữa cho người yêu cũ. Đặc biệt, chàng trai này yêu cầu anh phải nói: "Anh vẫn còn thương em" khi đưa hàng.

Ban đầu Tài từ chối, nhưng khách năn nỉ kèm thêm tiền tip khá hậu hĩnh nên anh mới nhận lời. Khi đến nơi, vừa nói câu đó, anh suýt bị cô gái ném thẳng ly trà sữa vào mặt.

Anh Tài nói đó chỉ là một trong nhiều tình huống khiến tài xế như anh vừa khó xử cũng vừa bực mình.

Theo anh, để khách không đánh giá 1 sao, anh thường sẽ cố gắng làm hài lòng khách.

"Đương nhiên trừ những trường hợp có yêu cầu quá vô lý. Mình sẽ hành xử lịch sự với khách, nếu khách vẫn đánh giá thấp thì còn có bằng chứng để giải trình với phía công ty", anh Tài nói.

Hay câu chuyện khách đặt hàng và chọn "giao tận cửa" cũng khiến những tài xế công nghệ như Tài ăn 1 sao vô cớ.

Tài nhớ lại lúc trước Tết, anh nhận đơn giao trà sữa cho một khách ở chung cư, khách chọn chế độ giao tận cửa và nhắn tài xế mình đang không tiện xuống để lấy, nhờ Tài mang lên giúp.

Tài đến nơi nhưng bảo vệ chung cư nhất quyết không cho shipper lên tầng theo quy định. Anh gọi điện báo khách xuống nhận hàng nhưng nhận lại là giọng điệu khó chịu.

"Khách nói shipper nào cũng lên được, sao mình lại không lên được. Phải năn nỉ một hồi lâu khách mới xuống lấy, tưởng là xong chuyện rồi ai dè vừa lên xe mở app thấy bị đánh giá 1 sao" - Tài kể.

Làm nghề giao hàng, Tài cho rằng những chuyện như thế này xảy ra như cơm bữa, nhưng tài xế vẫn phải cắn răng chịu đựng, vì chỉ cần phản ứng mạnh, tài khoản của họ có thể "bay màu" bất cứ lúc nào.

Khách hàng bị miệt thị, công khai thông tin cá nhân trong các nhóm tài xế công nghệ - Ảnh 6.Khó xử khi tài xế công nghệ xin 'tiền lẻ' sau cuốc xe

Tình trạng tài xế xe công nghệ kết bạn sau đó nhắn tin hỏi thăm hoặc xin 'tiền lẻ' sau cuốc xe vì không có tiền thối không hiếm, khách nên xử lý ra sao với những trường hợp này?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên